Cảnh giác khi được yêu cầu chuyển khoản 10 nghìn đồng, người phụ nữ thoát bẫy l:ừa đ:ảo tinh vi

02/10/2025 10:36
205 Lượt xem
Nhờ tinh thần cảnh giác cao, một người phụ nữ sống tại Đà Nẵng đã thoát bẫy lừa đảo tinh vi khi được yêu cầu chuyển khoản "lệ phí" 10 nghìn đồng.

Theo báo Người đưa tin có bài Cảnh giác khi được yêu cầu chuyển khoản 10 nghìn đồng, người phụ nữ thoát bẫy lừa đảo tinh vi. Nội dung như sau:

Vào khoảng 11h00 ngày 29/9 chị N.T.H, trú thôn Tân Thành, xã Gò Nổi, thành phố Đà Nẵng nhận được cuộc gọi một người tên "Ngân", tự xưng là cán bộ Công an xã Gò Nổi yêu cầu chị cung cấp thông tin số định danh cá nhân, thẻ bảo hiểm y tế, mật khẩu VNeID để đối tượng hỗ trợ tích hợp vào sổ hộ khẩu trong dữ liệu dân cư. Sau đó, chị H được yêu cầu nộp lệ phí 10 nghìn đồng vào số tài khoản do đối tượng cung cấp.

Đối tượng hướng dẫn chị H nộp tiền vào một đường link gửi qua Zalo. Tuy nhiên, do được tuyên truyền về các thủ đoạn lừa đảo qua mạng và lo sợ bị lừa đảo nên chị H đã đến Công an xã Gò Nổi trình báo. 

Sau khi được nghe Công an xã giải thích, chị H biết mình bị lừa đảo nên không thực hiện việc chuyển tiền cho đối tượng và có lời cảm ơn lực lượng Công an xã.

Cũng trong ngày 29/9, khoảng 15h30 chị N.T.G, trú thôn Phú Văn, xã Gò Nổi nhận được cuộc gọi một người tự xưng là cán bộ Công an và yêu cầu chị G đưa con gái đi làm căn cước. Sau đó, đối tượng cung cấp số điện thoại để hỗ trợ, chị G liên hệ số trên thì gặp người thanh niên yêu cầu chị G làm theo hướng dẫn. 

Nghi ngờ đây là đối tượng lừa đảo nên chị G tắt máy và đến Công an xã Gò Nổi trình báo. Được Công an xã giải thích, chị G biết đó là hành vi lừa đảo.

Qua hai vụ việc trên, Công an thành phố Đà Nẵng khuyến cáo bà con Nhân dân nâng cao tinh thần cảnh giác trước các phương thức, thủ đoạn của tội phạm lừa đảo tự xưng cán bộ Công an, Viện kiểm soát…

Khi bị các đối tượng tiếp cận, cần phải bình tĩnh, nhờ sự hỗ trợ của người thân và đặc biệt không bấm vào các đường link do đối tượng cung cấp. Tuyệt đối không đọc mã OTP vì đây là cách thức để đối tượng lừa đảo chiếm quyền điều khiển điện thoại, xâm nhập bất hợp pháp tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.

Theo báo Nhịp sống thị trường có bài Cặp vợ chồng Hà Tĩnh chuyển khoản 10K thì được trả lại đúng số tiền, đến khi chuẩn bị chuyển 100 triệu đồng: Công an mời lên làm việc, buộc dừng giao dịch. Nội dung như sau:

Nhận được phản ánh từ người dân, Công an xã Thượng Đức, tỉnh Hà Tĩnh đã kịp thời xác minh và mời vợ chồng anh T và chị L lên trụ sở làm việc.

Ngày 24/9 vừa qua, Công an xã Thượng Đức, tỉnh Hà Tĩnh đã kịp thời ngăn chặn một vụ lừa đảo nhằm chiếm đoạt 100 triệu đồng, bằng hình thức đăng ký thường trú cho con nhỏ mới sinh.

Trước đó, vợ chồng anh T.V.T và chị N.T.L (trú tại thôn Tân Lệ, xã Thượng Đức) nhận được cuộc gọi từ số điện thoại 0963.623.070. Đối tượng tự xưng là cán bộ Công an xã Thượng Đức.

Với lý do triển khai đợt cao điểm “làm sạch dữ liệu dân cư”, đối tượng yêu cầu gia đình anh chị phải hoàn tất thủ tục đăng ký thường trú cho con mới sinh. Để tạo sức ép, chúng yêu cầu anh T và chị L tải một ứng dụng giả mạo có tên “Cổng dịch vụ công Bộ Công an” và thực hiện thanh toán phí nhập khẩu hộ khẩu qua ứng dụng này.

Để đánh lừa và tạo lòng tin, nhóm đối tượng chỉ đạo chị L chuyển thử 10.000 đồng vào tài khoản giả mạo “Kho bạc Nhà nước khu vực 2, tỉnh Hà Tĩnh”. Sau đó, chúng nhanh chóng chuyển ngược lại số tiền này, khiến nạn nhân tin tưởng hơn. Tiếp đó, bọn lừa đảo tiếp tục yêu cầu anh T chuyển toàn bộ số tiền trong tài khoản ngân hàng (hơn 100 triệu đồng) sang tài khoản của vợ để “hoàn tất thủ tục”.

Nhận được phản ánh từ người dân, Công an xã Thượng Đức đã kịp thời xác minh và mời vợ chồng anh T và chị L lên trụ sở làm việc. Tại đây, cán bộ công an đã giải thích rõ thủ tục cư trú cho công dân mới sinh, đồng thời ngăn chặn thành công hành vi lừa đảo.

Ảnh: Công an tỉnh Hà Tĩnh

Qua vụ việc trên, lực lượng Công an cảnh báo người dân tuyệt đối cảnh giác với các cuộc gọi, tin nhắn tự xưng là cán bộ công an, viện dẫn lý do liên quan đến đăng ký hộ khẩu, dữ liệu dân cư hay xử lý vi phạm để yêu cầu chuyển tiền, cài đặt ứng dụng lạ.

Các thủ tục hành chính của lực lượng Công an đều được thực hiện công khai, minh bạch trên Cổng dịch vụ công quốc gia và hoàn toàn không yêu cầu người dân chuyển tiền qua ứng dụng không rõ nguồn gốc. Người dân khi phát hiện dấu hiệu nghi vấn cần báo ngay cho cơ quan Công an nơi gần nhất để được hướng dẫn, xử lý kịp thời.

Theo Cổng TTĐT Công an tỉnh Hà Tĩnh

Nguồn SHTT

Bình luận (0)

?

Chưa có bình luận nào

Bài viết cùng danh mục

Bài viết mới

CÔNG TY TNHH TRUYỀN THÔNG TẦM NHÌN CỘNG

Giấy phép trang tin điện tử tổng hợp số: 301/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 14/06/2022

VỀ HAYONLINE

Kết nối với chúng tôi