Trong bối cảnh biến đổi khí hậu và ô nhiễm môi trường toàn cầu ngày càng nghiêm trọng, việc chuyển dịch sang năng lượng sạch và giao thông xanh không còn là xu hướng tương lai mà là nhiệm vụ của hiện tại.
Theo báo Thương hiệu & Pháp luật có bài Đề xuất thu phí xe xăng dầu vào khu vực trung tâm các thành phố. Nội dung như sau:
Việt Nam đã ban hành nhiều chính sách lớn nhằm thúc đẩy phát triển năng lượng xanh, tiêu biểu như Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 và Chiến lược quốc gia về biến đổi khí hậu với mục tiêu đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Những chính sách này không chỉ thể hiện quyết tâm chính trị mạnh mẽ của Việt Nam trong việc kiểm soát ô nhiễm mà còn là nền tảng để hướng tới một nền kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn và kinh tế carbon thấp.
Tại Diễn đàn "Năng lượng xanh - Thành phố sạch" diễn ra cuối tuần qua, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Lê Công Thành cho rằng: “Phát triển năng lượng xanh không chỉ giúp Việt Nam giảm phát thải khí nhà kính và bảo đảm an ninh năng lượng, mà còn mở ra hướng đi bền vững cho các đô thị lớn, trung tâm kinh tế - văn hóa - xã hội, như: Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng”.

Việc phát triển giao thông xanh không chỉ góp phần giảm phát thải, mà còn cải thiện đáng kể chất lượng không khí. (Ảnhminh họa)
Tại các đô thị lớn, việc kiểm soát khí thải từ giao thông, phát triển hạ tầng năng lượng tái tạo, cùng với tích hợp các tiêu chuẩn môi trường trong quy hoạch đô thị đang được xem là ba trụ cột quan trọng để hiện thực hóa mục tiêu “thành phố sạch”.
Việc phát triển giao thông xanh, sử dụng nhiên liệu thân thiện môi trường, mở rộng các công trình xanh, hệ thống chiếu sáng tiết kiệm năng lượng… không chỉ góp phần giảm phát thải, mà còn cải thiện đáng kể chất lượng không khí, nâng cao chất lượng sống của người dân.
Cũng tại diễn đàn, ông Trương Mạnh Tuấn, Phó trưởng Phòng Quản lý chất lượng môi trường Cục Môi trường - Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN-MT), thông tin theo dự thảo mới nhất, lộ trình áp dụng quy chuẩn khí thải mô tô, xe máy được thực hiện tại Hà Nội và TP.HCM từ ngày 1-7-2027. Các đô thị lớn khác như Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ và Huế sẽ triển khai từ ngày 1-7-2028. Các tỉnh, thành còn lại áp dụng từ 1-7-2030.Ads
Đại diện Cục Môi trường nêu rõ thách thức lớn nhất khi áp dụng quy chuẩn khí thải đối với mô tô, xe máy là khả năng triển khai thực tế. Việt Nam cần 400-500 điểm kiểm định trên toàn quốc, trong khi chỉ có thời gian chuẩn bị khoảng 18 tháng trước khi áp dụng chính thức tại Hà Nội và TP.HCM.
Theo ông Tuấn, giai đoạn đầu, Bộ NN-MT sẽ ưu tiên hoàn thiện hạ tầng, thử nghiệm phương pháp đo đạc và đẩy mạnh tuyên truyền để người dân hiểu, chủ động tham gia. Các quy định trong giai đoạn đầu sẽ không quá khắt khe, chi phí kiểm định không lớn. "Một thách thức khác là thiếu dữ liệu phương tiện. Cơ quan quản lý chỉ có số liệu đăng ký ban đầu, chưa thống kê xe ngừng sử dụng. Việc số hóa quản lý phương tiện được xem là điều kiện tiên quyết để triển khai hiệu quả" - ông Tuấn nhìn nhận.
Hiện nay, Việt Nam có khoảng 5,2 triệu ô tô và gần 75 triệu xe máy đang lưu hành, và con số này tiếp tục tăng nhanh. Ông Lê Văn Đạt, Phó Giám đốc Học viện Chiến lược, bồi dưỡng cán bộ xây dựng, Bộ Xây dựng cho rằng, nếu không kiểm soát hiệu quả, các đô thị lớn sẽ đối mặt nguy cơ quá tải hạ tầng, ô nhiễm và ùn tắc nghiêm trọng.
Để khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào hạ tầng xanh, ông đề xuất giảm 50% thuế thu nhập doanh nghiệp trong 5 năm đầu cho các đơn vị đầu tư trạm sạc xe buýt điện, hỗ trợ lãi suất vốn vay và ưu tiên ngân sách cho các dự án giao thông công cộng sử dụng năng lượng sạch. Bên cạnh đó, nên miễn, giảm thuế cho nhà đầu tư cung cấp dịch vụ xe đạp, xe máy điện cho thuê tại các khu phát thải thấp.
Về kiểm soát phương tiện cá nhân, ông Đạt kiến nghị nghiên cứu thu phí vào khu vực trung tâm (vành đai 1, vành đai 2) đối với xe kinh doanh vận tải sử dụng nhiên liệu hóa thạch và xe mang biển số ngoại tỉnh hoạt động trên địa bàn. Song song, cần áp dụng hạn ngạch lưu hành cho ô tô, xe máy chạy xăng dầu; đồng thời phát triển xe buýt cỡ nhỏ để người dân tiếp cận dễ hơn, kết hợp ứng dụng công nghệ số tối ưu hóa mạng lưới tuyến và nâng cao chất lượng phục vụ.
Theo Tạp chí Đầu tư tài chính Vietnamfinance đưa tin "Chính thức đề xuất áp thuế TNCN 0,1% mỗi lần giao dịch vàng miếng", nội dung chính như sau:
Áp thuế thu nhập cá nhân với giao dịch vàng miếng?
Sáng 4/11, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng đã trình bày dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi). Tại tờ trình, Chính phủ đề xuất bổ sung một số khoản thu nhập chịu thuế, trong đó có thu nhập từ chuyển nhượng vàng miếng.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho hay, theo quy định của pháp luật về kinh doanh vàng và pháp luật về đầu tư, hoạt động kinh doanh vàng miếng là hoạt động kinh doanh có điều kiện, chỉ có doanh nghiệp, tổ chức tín dụng được Ngân hàng Nhà nước cấp giấy phép mới được kinh doanh. Hoạt động kinh doanh mua, bán vàng miếng không có giấy phép là hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động kinh doanh vàng. Vì vậy, cá nhân không được phép kinh doanh vàng miếng, việc mua bán vàng miếng của cá nhân mà có thu nhập được xác định là thu nhập khác (không phải thu nhập từ kinh doanh).
Theo đó, dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) đề xuất thu thuế 0,1% đối với hoạt động chuyển nhượng vàng miếng, đồng thời giao Chính phủ quy định cụ thể ngưỡng giá trị vàng miếng chịu thuế, thời điểm áp dụng và điều chỉnh thuế suất cho phù hợp với lộ trình quản lý thị trường vàng
“Việc quy định này đảm bảo Chính phủ có cơ sở pháp lý quyết định việc thu thuế và các nội dung cụ thể khi đủ các điều kiện, qua đó góp phần là công cụ để Chính phủ quản lý, vận hành nền kinh tế đảm bảo đáp ứng mục tiêu tăng trưởng hai con số. Ngoài ra, quy định này là bước đi cần thiết góp phần bảo vệ sự ổn định của nền kinh tế, thực hiện đúng chỉ đạo của Đảng và Nhà nước về quản lý chặt chẽ hoạt động kinh doanh vàng, góp phần ngăn chặn việc đầu cơ vào vàng, thu hút được nguồn lực lớn trong xã hội để tham gia vào nền kinh tế”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh.
Cho ý kiến thẩm tra về nội dung này, ông Phan Văn Mãi, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Quốc hội cho biết, nhiều ý kiến đề nghị cân nhắc thỏa đáng việc áp thuế đối với chuyển nhượng vàng miếng để tránh bất cập cho người dân có hoạt động chuyển nhượng vàng không vì mục đích đầu cơ, kinh doanh.
“Việc đánh thuế vào khoản tiết kiệm từ vàng của người dân có thể không mang ý nghĩa nhân văn, xã hội và quản lý kinh tế”, đại diện cơ quan thẩm tra cho hay, đồng thời đề nghị Chính phủ cung cấp thông tin về thời điểm dự kiến áp dụng các quy định này.
Ngoài thu nhập từ chuyển nhượng vàng miếng, dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) xuất bổ sung một số khoản thu nhập chịu thuế khác như thu nhập từ chuyển nhượng tên miền internet quốc gia Việt Nam “.vn”, thu nhập từ chuyển nhượng kết quả giảm pháp thải khí nhà kính, chuyển nhượng tín chỉ carbon, thu nhập từ chuyển nhượng biển số xe ô tô trúng đấu giá theo quy định của pháp luật, thu nhập từ chuyển nhượng tài sản số.
Nâng mức giảm trừ, giảm số thuế thu nhập cá nhân phải nộp
Một nội dung đáng chú ý khác là việc nâng mức giảm trừ giả cảnh, giảm số thuế thu nhập cá nhân phải nộp.
Liên quan đến giảm trừ gia cảnh, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho hay, ngày 17/10/2025, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua nghị quyết về điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh của thuế thu nhập cá nhân. Theo đó, điều chỉnh mức giảm trừ cho bản thân người nộp thuế từ 11 triệu đồng/tháng lên 15,5 triệu đồng/tháng.
Với mức giảm trừ gia cảnh mới này, cá nhân chưa phải nộp thuế với mức thu nhập 17 triệu đồng/tháng (nếu không có người phụ thuộc) hoặc 24 triệu đồng/tháng (nếu có 1 người phụ thuộc) hoặc 31 triệu đồng/tháng (nếu có 2 người phụ thuộc). Để đẩy mạnh chủ trương phân cấp, phân quyền, dự thảo Luật đã giao Chính phủ căn cứ biến động của giá cả, thu nhập để điều chỉnh mức giảm trừ này.
Bên cạnh đó, Chính phủ cũng đề xuất điều chỉnh biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng đối với cá nhân cư trú có thu nhập từ tiền lương, tiền công theo hướng giảm số bậc thuế từ 7 bậc thành 5 bậc và nới rộng khoảng cách giữa các bậc.
Cơ quan soạn thảo đưa ra hai phương án. Thứ nhất là sửa đổi biểu thuế còn 5 bậc với khoảng cách giữa các bậc lần lượt là 10, 20, 20, 30 triệu đồng, 5 bậc tương ứng với các mức thuế suất là 5%, 15%, 25%, 30%, 35% và bậc thuế suất cuối cùng là 35% áp dụng đối với phần thu nhập tính thuế trên 80 triệu đồng/tháng. Theo tính toán, cùng với việc điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh mới, phương án điều chỉnh biểu thuế này giảm thu khoảng 26.400 tỷ đồng/năm.
Phương án thứ hai là sửa đổi biểu thuế còn 5 bậc với khoảng cách giữa các bậc tăng dần đều 10, 20, 30, 40 triệu đồng và các mức thuế suất tương tự phương án 1 là 5%, 15%, 25%, 30%, 35%, bậc thuế suất cuối cùng là 35% áp dụng đối với phần thu nhập tính thuế trên 100 triệu đồng/tháng. Ước tính, phương án điều chỉnh biểu thuế này giảm thu khoảng 27.400 tỉ đồng/năm.
Qua tổng hợp các ý kiến tham gia, đa số ý kiến đồng tình, Chính phủ đã trình Quốc hội theo phương án 2.
Ngoài ra, dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) cũng sửa đổi quy định mức doanh thu không phải nộp thuế ở ngưỡng 200 triệu đồng/năm để đảm bảo đồng bộ với quy định tại Luật Thuế giá trị gia tăng.




















