Sếp nữ hỏi: "Nước gì mãi không bao giờ cạn?" Ứng viên nam đáp "nước biển" liền bị loại thẳng tay, đáp án khiến ai cũng tiếc hùi hụi

Nghe xong đáp án, các ứng viên hẳn đã rất tiếc vì mình đã không nghĩ tới.

Báo Doanh nghiệp tiếp thị ngày 15/12/2021 đưa thông tin với tiêu đề: "Sếp nữ hỏi: "Nước gì mãi không bao giờ cạn?" Ứng viên nam đáp "nước biển" liền bị loại thẳng tay, đáp án khiến ai cũng tiếc hùi hụi" cùng nội dung như sau:

Các sinh viên sau khi tốt nghiệp đều mong muốn tìm được một công việc vừa phù hợp với chuyên môn nhưng cũng giúp họ có mức thu nhập ổn định hơn sau 4 năm dài đằng đẵng ngồi trên giảng đường. Tuy nhiên, khi khoảng cách trình độ giữa người này với người kia đang dần được thu hẹp khiến cho tình hình xin việc làm của những sinh viên mới ra trường gặp nhiều thách thức hơn.

Tiểu Khải vừa tốt nghiệp đại học trong năm nay. Khi còn là sinh viên, anh không phải là người nổi trội về mọi mặt nhưng lại là một người chịu khó học hỏi. Anh đã kinh qua nhiều công việc làm thêm và có kha khá kinh nghiệm ở một số lĩnh vực nhất định. Có lẽ chính vì điều này mà trong khi bạn bè đang loay hoay tìm việc sau khi ra trường thì anh nhanh chóng nhận được lời mời phỏng vấn từ một công ty.

Anh xuất hiện trong buổi phỏng vấn với phong thái chỉn chu như thường lệ. Tham gia cùng anh còn có thêm 2 ứng viên nữa và tất cả đều là nam. Để giảm căng thẳng, cả 3 cùng trò chuyện với nhau, qua đó Tiểu Khải biết được công ty này rất gắt gao trong việc tuyển chọn ứng viên. Những người được lọt tới vòng cuối cùng thường được sàng lọc vô cùng kỹ càng. Bởi điều này khiến anh có đôi chút lo lắng khi gặp mặt nhà tuyển dụng.

Ảnh minh họa

Người trực tiếp phỏng vấn lựa chọn ứng viên hôm nay là một vị sếp nữ. Người này yêu cầu các ứng viên giới thiệu bản thân, nói về kế hoạch phạt triển sự nghiệp trong tương lai,... Sau đó, vị sếp này đặt ra một số câu hỏi nhằm đánh giá chuyên môn của các ứng viên. Dù các câu hỏi được xem là khó song cả 3 đều hoàn thành khá tròn trịa. 

Cuối cùng, vị sếp hỏi một câu hỏi khiến cả 3 ứng viên tỏ vẻ sững sờ. Câu hỏi có nội dung: Nước gì mãi không bao giờ cạn?

Ngay sau khi nghe câu hỏi, cả 3 ứng viên nhìn nhau và lộ ra vẻ lúng túng. Để xua tan đi không khí im ắng, nhà tuyển dụng yêu cầu một chàng trai trả lời trước. Người đầu tiên nói: "Xin lỗi, tôi không tiện trả lời câu hỏi của chị vì tôi cảm thấy xấu hổ. Câu hỏi này cũng không liên quan gì đến công việc nên tôi từ chối trả lời".

Ảnh minh họa

Vị sếp nữ nghe tới đây đã lắc đầu và quay sang người thứ hai. Người này trả lời sau khi suy nghĩ hồi lâu: "Tôi nghĩ rằng nước biển sẽ không bao giờ được sử dụng hết nên nó sẽ không bao giờ cạn. Mặc dù không chắc chắn lắm, nhưng tôi nghĩ rằng nước biển nhiều hơn nước ngọt mà chúng ta uống. Vì vậy, nước biển có thể sẽ không bao giờ cạn!".

Trước câu trả lời này, nhà tuyển dụng đáp: "Đây không phải là điều tôi muốn nghe, mời người tiếp theo!".

Cuối cùng chỉ còn lại Tiểu Khải, anh vẫn còn chút lo lắng vì 2 ứng viên trước đã không có màn trả lời như ý nhưng vẫn mạnh dạn đưa ra đáp án của mình. Anh nói: "Tôi nghĩ chúng ta không cần lo lắng về việc nước biển có cạn hay không. Chúng ta có thể xem xét câu hỏi này từ các khía cạnh khác. Tôi nghĩ đáp án phù hợp nhất cho câu này là nước bọt. Tôi nghĩ sinh vật nào có tuyến nước bọt như con người thì cũng chẳng bao giờ bị mất đi đến hết đời, không biết câu trả lời này có đủ làm hài lòng các vị chưa?".

Ảnh minh họa

Nghe tới đây, vị sếp nữ nở một nụ cười tươi vì chị biết rằng mình vừa tìm ra được ứng viên mình cần. Cách trả lời của Tiểu Khải cho thấy đây là một chàng trai có tư duy mới mẻ, cách nghĩ vượt ra khỏi khuôn khổ và có thể với những phẩm chất này anh sẽ giúp ích cho công ty rất nhiều. Sau đó, bộ phận nhân sự đã nhanh chóng gửi thư mời đến cho chàng trai trẻ để anh nhận việc.

Trước đó, báo Tổ quốc ngày 17/12/2021 cũng có bài đăng với thông tin: "Trong cuộc họp lãnh đạo yêu cầu bạn đưa ra ý kiến, hãy đáp lại bằng “3 mẹo” nhỏ này: Sếp không những rất hài lòng mà còn được trọng dụng hơn". Nội dung được báo đưa như sau:

Vào cuối năm là thời điểm mà nhiều người sẽ phải tham dự các cuộc họp bộ phận để đưa ra bản báo cáo tổng kết và phương hướng chủ trương mới.

Một khi đã nắm được vũ khí báo cáo công việc này trong tay thì sự nghiệp của bạn đảm bảo sẽ như cá gặp nước, ngày càng được lãnh đạo đánh giá cao, dẫu sao thì ai cũng thích một người cộng sự làm việc logic và giỏi tương tác.

Bạn có báo cáo công việc tốt hay không? Thường sẽ quyết định việc bạn sắp xếp công việc trong năm tới và định hướng con đường phát triển sự nghiệp trong tương lai của bạn. Điều quan trọng nhất là phải chăm chỉ.

Anh Tiểu Lâm (Trung Quốc) tuy làm việc rất nghiêm túc nhưng cuối buổi báo cáo, lãnh đạo hỏi định hướng cho công việc của anh trong năm tới, nhưng anh ấy lại do dự vì chưa chuẩn bị được gì. Dù lãnh đạo muốn thăng chức cho anh ấy nhưng đã rất thất vọng.

Để bản thân bạn không vướng phải tình huống tương tự, có 3 mẹo nhỏ bạn có thể áp dụng không những vừa lòng sếp mà còn được đánh giá tốt.

1. Xây dựng bản thảo chi tiết cho mỗi cuộc họp

Ảnh: Internet

Khi Tiêu Châu (Trung Quốc) tham gia một cuộc họp, lãnh đạo đột nhiên yêu cầu cô ấy báo cáo về công việc của mình, trong buổi họp này có lãnh đạo của nhiều bộ phận khác và được coi là khá quan trọng.

Mặc dù, biết đây là một cuộc họp quan trọng, nhưng cô ấy đã chủ quan và không có bất kỳ sự chuẩn bị nào, rất nhiều số liệu cần nêu ra nhưng cô đã hoàn toàn quên mất, cuối cùng lãnh đạo hỏi thêm vài câu, nhưng cô lại không nói nên lời.

Dần dần, sếp mất kiên nhẫn và một cuộc họp giao ban trở thành một cuộc họp phê bình, Tiêu Châu bị mắng rất nặng, cô ấy tự trách mình vì đã lười biếng.

Để tham gia bất cứ cuộc họp nào ở nơi làm việc, mọi người phải chuẩn bị trước bản thảo và làm rõ tính logic của báo cáo, không được nước đến chân mới nhảy điều đó chỉ khiến bản thân ngày càng tệ hơn mà thôi.

Việc xây dựng được một mẫu báo cáo công việc hoàn chỉnh không phải bắt tay ngay vào viết mà bạn cần lập bản thảo chi tiết. Điều này giúp bạn đi đúng hướng và tránh được các thiếu sót trong bài báo cáo của mình. Hơn nữa, nó cũng giúp bạn tiết kiệm được đáng kể thời gian nên tuyệt đối đừng bỏ qua bước này.

Hay thậm chí là trước khi nói, bạn có thể đưa chủ đề muốn diễn đạt trong buổi họp ngày hôm ấy lên điện thoại hoặc viết ra giấy để ghi nhớ, từ đó sẽ tạo thói quen ngày càng tốt hơn.

2. Quan sát thời gian, phán đoán tình huống dựa theo không khí của buổi họp

Người lãnh đạo yêu cầu bạn góp ý trong cuộc họp không phải để bạn tự cao và trở thành người chỉ trích mà để bạn bày tỏ quan điểm.

Một lần nọ, Tiêu Châu được lãnh đạo các phòng ban khác gọi đi họp. Thực tế thì vị lãnh đạo lớn nào cũng có rất nhiều công việc nên họ khá là mệt mỏi và kiệt sức. Sự cáu kỉnh đã tràn ngập khắp văn phòng và nhiều nhân viên vẫn đang trình bày rất dài dòng, lan man.

Thực tế cho thấy, những người càng xuất chúng hay người có kỹ năng phán đoán tốt họ sẽ càng kiểm soát được thời gian, biết đánh giá tình hình và biết cách thể hiện bản thân khi gặp một nhà lãnh đạo lớn.

Do đó, khi lãnh đạo đặt câu hỏi bạn cũng nên quyết định xem bài phát biểu hiện tại của mình có cần dài hay không, nên lựa theo không khí của cuộc họp. Hãy đưa ra ý kiến trọng tâm, đi đúng vấn đề, tránh lan man dài dòng.

3. Đưa ra nhiều đề xuất, ít nhận xét hơn

Khi gia nhập bất cứ một công ty nào, tại cuộc họp quan trọng lãnh đạo yêu cầu bạn phát biểu và đưa ra những quan điểm khác nhau về một vấn đề, đừng chỉ biết nhận lỗi khi chưa làm được tốt mà cuối cùng phải đưa ra được ý kiến của bản thân.

Hay trong những trường hợp, khi lãnh đạo yêu cầu bạn đóng góp ý kiến, điều này không thực sự cho phép bạn phê bình ai hay điều gì đó trước những người tham gia, mà chính xác là bạn cần đưa ra những đề xuất hợp lý để thúc đẩy công việc của lãnh đạo.

Trên thực tế, người lãnh đạo càng yêu cầu bạn đặt những câu hỏi mang ý nghĩa giải pháp thì bạn càng phải đề cập đến những quan điểm mà người lãnh đạo đưa ra, để có thể nhận được sự đồng tình của sếp.

Những đề xuất, giải pháp được đưa ra trong bản báo cáo không cần quá cao siêu nhưng nó phải xoay quanh và sát với vấn đề. Việc thực hiện điều này trước tiên sẽ đem lại lợi ích cho doanh nghiệp và sau đó giúp bạn thể hiện khả năng quan sát, tư duy của mình. Ngoài ra, nó cũng hỗ trợ rất lớn với việc phát triển con đường sự nghiệp cho bạn.

Trong bất cứ môi trường làm việc nào, chính sự va chạm ý kiến ​​giữa con người với nhau là sợi dây giao tiếp cần thiết cho sự tồn tại của nơi làm việc.

Khi gặp lãnh đạo yêu cầu bạn đưa ra ý kiến, bạn phải ghi nhớ ba điểm trên và đừng hấp tấp đưa ra nhận xét luôn nếu không sẽ tự hủy hoại tương lai của chính mình.

Tagore đã từng nói: “Đèn trong phòng tắt, nhưng tôi không sợ bóng tối, vì trên bầu trời luôn có những vì sao”.

Trong cuộc sống này dù muốn hay không thì bạn cũng sẽ trải qua rất nhiều ngã rẽ. Nhưng chỉ cần chúng ta không ngừng học hỏi và đúc kết kinh nghiệm từ thực tế, bạn sẽ tiến bộ không ngừng và thực sự thành công.

*Nguồn: Toutiao