Nếu không muốn mất sạch tiền trong tài khoản, hãy nắm ngay các cảnh báo của ngân hàng này
Các chiêu thức lừa đảo nhằm chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng của người dân ngày càng tinh vi. Do đó, để bảo vệ tài sản của mình, người dân cần chú ý các cảnh báo dưới đây.
Báo Sao Star ngày 26/12 đưa thông tin với tiêu đề: "Nếu không muốn mất sạch tiền trong tài khoản, hãy nắm ngay các cảnh báo của ngân hàng này" cùng nội dung như sau:
Trước những tin tức về các chiêu thức lừa đảo ngày càng gia tăng, Ngân hàng Woori Việt Nam đã lưu ý cho khách hàng về những hình thức mạo danh phổ biến nhất hiện nay:
1. Mạo danh ngân hàng
Đối tượng lừa đảo sẽ yêu cầu khách hàng cung cấp: tên đăng nhập, mật khẩu, OTP, số thẻ, số CVV, số CCCD,... để hỗ trợ xác thực sinh trắc, nhận tiền kiều hối,...
Kết bạn với khách hàng trên mạng xã hội hoặc ứng dụng nhắn tin và gửi các đường link chứa mã độc hoặc yêu cầu tải ứng dụng gián điệp nhằm đánh cắp thông tin tài khoản trong điện thoại.
Lừa đảo cho vay lãi thấp với yêu cầu phải đóng phí trước.
2. Mạo danh người thân
Các đối tượng này sẽ dùng các phần mềm tinh vi làm giả giọng nói, hình ảnh của người thân và tiếp cận người dùng thông qua mạng xã hội hoặc ứng dụng nhắn tin để vay tiền.
Tạo một tài khoản ngân hàng trùng tên với người thân để tăng độ tin cậy và thuyết phục khách hàng chuyển tiền cho mình.
3. Mạo danh Cơ quan Nhà nước hoặc Cơ quan chức năng
Đối tượng lừa đảo sẽ giả danh công an khu vực liên hệ hướng dẫn định danh điện tử mức 2.
Hoặc chúng sẽ giả danh người ở cục thuế hay cảnh sát liên hệ để thông báo rằng bạn đang dính líu đến những hành vi phạm tội, yêu cầu cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng để chứng thực
Trước những thủ đoạn lừa đảo ngày càng tinh vi nói trên, ngân hàng này khuyến cáo, nếu Quý khách hàng nghi ngờ mình đang gặp phải một trong các hình thức trên thì hãy vui lòng làm theo hướng dẫn sau:
Tuyệt đối KHÔNG CUNG CẤP thông tin cá nhân, thông tin tài khoản, thẻ ngân hàng.
KHÔNG TRUY CẬP đường link lạ, không tải ứng dụng lạ
Trước những yêu cầu phải chuyển tiền, hãy giữ bình tĩnh, NGỪNG LIÊN LẠC với đối phương và trực tiếp XÁC THỰC LẠI thông tin với cơ quan có thẩm quyền tương ứng với từng trường hợp.
Trước đó, báo Pháp luật ngày 25/12 cũng có bài đăng với thông tin: "Tiền trong tài khoản sẽ ra sao nếu sau ngày 1-1-2025 chưa xác thực sinh trắc học?". Nội dung được báo đưa như sau:
Chỉ còn một tuần nữa là đến ngày 1-1-2025, thời điểm bắt buộc các chủ tài khoản thanh toán, chủ thẻ phải hoàn tất việc xác thực sinh trắc học hoặc cập nhật, bổ sung thông tin mới thay thế cho giấy tờ tùy thân đã hết hạn. Chính vì vậy, những ngày gần đây, lượng khách đến các ngân hàng xác thực sinh trắc học gia tăng mạnh. Phía các nhà băng cũng triển khai nhiều kênh hỗ trợ khách hàng hoàn tất xác thực sinh trắc học
Sẽ bị tạm dừng một số dịch vụ ngân hàng
Theo quy định, nếu không hoàn thành xác thực sinh trắc học, khách hàng sẽ bị tạm dừng một số dịch vụ ngân hàng như giao dịch thanh toán trực tuyến bằng thẻ, giao dịch nạp/chuyển khoản/rút tiền mặt bằng mã QR tại cây ATM, chuyển tiền vào ví điện tử...
Đáng chú ý, việc rút tiền tại cây ATM, hoặc rút tiền trực tiếp tại ngân hàng sẽ không áp dụng quy định xác thực sinh trắc học. Do đó, nếu chưa xác thực sinh trắc học thì người dân vẫn có thể rút tiền mặt tại quầy hoặc tại cây ATM với điều kiện giấy tờ tùy thân của khách hàng vẫn còn hiệu lực.
Tuy nhiên, nếu chưa cập nhật giấy tờ tùy thân mới thay thế cho giấy tờ tùy thân hết hiệu lực (CMND, CCCD, Hộ chiếu, thị thực), khách hàng sẽ bị tạm dừng giao dịch tại tất cả các kênh tại quầy, trực tuyến hay ATM.
Lãnh đạo các ngân hàng cho rằng, quy định này nhằm bảo đảm tính pháp lý của giấy tờ tùy thân của chủ tài khoản ngân hàng, cũng như nâng cao trách nhiệm của tổ chức phát hành thẻ, chủ tài khoản ngân hàng trong việc quản lý rủi ro và bảo đảm tính bảo mật trong quá trình sử dụng thẻ ngân hàng.
Ông Nguyễn Đức Lệnh, Phó giám đốc NHNN chi nhánh TP.HCM đánh giá, việc xác thực sinh trắc học trong các giao dịch trực tuyến, thanh toán và chuyển tiền online được thực hiện trên môi trường internet là giải pháp công nghệ hiện đại. Đây là biện pháp nhằm tăng cường và nâng cao chất lượng dịch vụ, bảo đảm an toàn và bảo mật thông tin cho khách hàng, đảm bảo xác nhận chính chủ trong giao dịch trực tuyến, hạn chế và ngăn ngừa hiệu quả các rủi ro phát sinh từ tội phạm công nghệ, lừa đảo và chiếm đoạt thông tin khách hàng, thông tin tài khoản.
Theo quy định của Thông tư 17 và Thông tư 18 của NHNN, từ ngày 1-1-2025, khách hàng không cập nhật thông tin sinh trắc học và giấy tờ tùy thân mới sẽ bị tạm dừng hoặc hạn chế sử dụng các dịch vụ ngân hàng.
Để cập nhật sinh trắc học thành công, khách hàng chỉ cần chuẩn bị CCCD 12 số gắn chip còn hạn sử dụng hoặc thẻ căn cước được cấp từ 1-7 theo chuẩn mới của Bộ Công an và thiết bị di động có hỗ trợ NFC. Trường hợp thiết bị không hỗ trợ NFC, khách hàng cần đến các điểm giao dịch của ngân hàng mở tài khoản.
Người dân cần nâng cao cảnh giác trước các hình thức giả mạo, lừa đảo. Ví dụ khách hàng không nên tự mua, sử dụng các thiết bị NFC cắm ngoài tại nhà để tránh rủi ro bảo mật thông tin cho thiết bị cá nhân.
Cả khách hàng và ngân hàng cùng giảm rủi ro
Tại ngân hàng SHB, ông Chu Lâm Thái, Phó Giám đốc Khối Công nghệ thông tin cho biết: "Tính đến thời điểm hiện tại, số lượng khách hàng đã thực hiện xác thực sinh trắc học đạt khoảng 90% so với tổng số khách hàng cần thực hiện giao dịch. Điều này cho thấy sự quan tâm tích cực của khách hàng trong việc áp dụng và tuân thủ yêu cầu của NHNN.
Để có được kết quả trên, ngay khi có quy định từ NHNN, SHB đã thành lập tổ dự án 2345 thực hiện đánh giá, lựa chọn nhà cung cấp giải pháp sinh trắc học một cách kỹ lưỡng và thực hiện thiết kế kiến trúc tổng thể trên tất cả các lớp ứng dụng, hệ thống liên quan, tránh bỏ sót.
"Sự phối hợp nhịp nhàng và phân chia trách nhiệm hợp lý giữa các bộ phận trong dự án là yếu tố then chốt đã giúp ngân hàng giải được bài toán thời gian gấp rút phải hoàn thành việc xác thực sinh trắc học", ông Thái cho hay.
Ông Nguyễn Hưng, Tổng giám đốc TPBank cho hay: Trong những năm qua, Bộ Công an đã triển khai Đề án 06 và cấp mã định danh điện tử hoặc căn cước công dân (CCCD) gắn chip cho toàn bộ công dân. Điều này đã giúp ngành ngân hàng tự tin hơn trong việc xác định chính xác danh tính của khách hàng vay vốn.
Trước đây, dù khách hàng cung cấp đầy đủ giấy tờ, nhân viên ngân hàng vẫn khó có thể đảm bảo rằng giấy tờ tùy thân hoàn toàn khớp với người vay. Tuy nhiên, hiện nay, với mã định danh và CCCD gắn chip, việc xác định danh tính người vay có thể đạt độ chính xác 100%.
Khi danh tính của người vay được xác định chính xác, thì các hoạt động liên quan như thu hồi nợ, cấp thêm khoản vay hay xử lý các vấn đề về trả nợ, trở nên thuận lợi hơn rất nhiều. Ngoài ra, lịch sử tín dụng của mỗi khách hàng vay cũng sẽ được lưu trữ từ nay về sau, tạo nên nguồn dữ liệu quan trọng, ảnh hưởng đến ý thức và thái độ trả nợ của người vay.
"Bên cạnh đó, lịch sử tín dụng của bất kỳ một người nào đấy được lưu từ giờ trở về sau và cái đó là những thông tin rất là quan trọng. Điều này không chỉ hỗ trợ ngân hàng đánh giá thái độ và ý thức trả nợ của người đi vay mà còn góp phần nâng cao hiệu quả quản lý chất lượng tín dụng. Việc xác thực định danh điện tử và CCCD gắn chip được coi là những lá chắn bảo mật, không chỉ góp phần thúc đẩy chuyển đổi số trong hoạt động ngân hàng mà còn tăng cường bảo mật, bảo đảm tính chính xác thông tin của khách hàng”, ông Hưng nói.
Ông Nguyễn Đức Lệnh, Phó giám đốc NHNN chi nhánh TP.HCM đánh giá, xét ở góc độ cung cấp dịch vụ, xác thực sinh trắc học đơn giản chỉ là một giải pháp công nghệ, song mang lại ý nghĩa to lớn trên nhiều phương diện. Ví dụ khách hàng có thể sử dụng dịch vụ ngân hàng mọi lúc, mọi nơi, với lợi ích mang lại là tối đa và đặc biệt an toàn.
"Đối với ngân hàng, thực hiện thu thập thông tin khách hàng, thông tin sinh trắc học sẽ là cơ sở nền tảng không chỉ để phát triển dịch vụ thanh toán, chuyển tiền điện tử mà còn tạo điều kiện để các tổ chức tín dụng phát triển ngân hàng số và ứng dụng trong phát triển các dịch vụ ngân hàng khác: như cho vay bằng phương thức điện tử và các dịch vụ ngân hàng khác có liên quan", ông Lệnh phân tích.