Bão Yagi vừa suy yếu, dự báo 2 cơn bão tiếp theo hình thành

Cơ quan Quản lý thiên văn và Địa vật lý khí quyển Philippines (PAGASA) cho biết, đang theo dõi chặt chẽ hai nhiễu động thời tiết có thể tiến vào Khu vực theo dõi (PAR) của nước này trong 2 tuần tới. Hiện Philippines vẫn đang tiếp tục khắc phục hậu quả do cơn bão Yagi quét qua, gây ngập lụt trên diện rộng.

Ngày 8/9/2024, Tạp chí Thương hiệu & Công luận đã đăng tải bài viết với tiêu đề: "Bão Yagi vừa suy yếu, dự báo 2 cơn bão tiếp theo hình thành". Nội dung cụ thể như sau:

Vùng áp thấp đầu tiên dự kiến ​​hình thành ở phía đông Luzon và đi vào Khu vực theo dõi của Philippines vào cuối tuần này hoặc thứ Hai, di chuyển về phía đông bắc. Sau khi hình thành, cơn bão sẽ được đặt tên là Ferdie. Do tác động của cơn bão làm tăng cường gió mùa tây nam, mặc dù bão dự kiến không đổ bộ vào đất liền.

Vùng áp thấp thứ hai dự kiến ​​hình thành gần đảo Guam, di chuyển về phía tây và đi vào Khu vực theo dõi của Philippines dưới dạng bão. Cơn bão này sẽ được đặt tên là Gener, nhưng khả năng đổ bộ vào đất liền là rất thấp. Tuy nhiên, Cơ quan PAGASA tuyên bố chuyển động của các cơn bão vẫn có thể thay đổi.

PAGASA đang theo dõi chặt 2 nhiễu động thời tiết có thể tiến vào khu vực theo dõi của Philippines trong 2 tuần tới và dự kiến có thể phát triển thành bão.

Chuyên gia Daniel James Villamil của PAGASA nhận định với báo Inquirer rằng, cả LPA bên ngoài PAR và cụm mây bên trong PAR đều chưa chắc sẽ phát triển thành bão và ảnh hưởng trực tiếp đến Philippines trong vài ngày tới. 

Tuy nhiên, thông báo của PAGASA cũng nêu rõ các dự báo vẫn có thể thay đổi. Trong trường hợp các LPA và cụm mây này mạnh lên thành bão, chúng sẽ được đặt tên là Ferdie và Gener và có thể trở thành các cơn bão số 6 và 7 di chuyển vào PAR.

Trong khi đó, Bộ Phúc lợi và Phát triển xã hội Philippines (DSWD) thông tin, có tổng cộng 2,1 triệu người nước này bị ảnh hưởng bởi bão Yagi (tên địa phương là Enteng). Số người thiệt mạng đến lúc này là 16 người, ngoài ra còn 17 người mất tích. 

Dữ liệu của Chính phủ Philippines cho thấy thiệt hại về cơ sở hạ tầng lên tới trên 63 triệu Peso và thiệt hại về nông nghiệp hơn 1 triệu Peso đã được báo cáo.

Tiếp đó, báo Lao Động đã đăng tải bài viết với tiêu đề: "Dự báo 2 cơn bão gần Biển Đông sau bão số 3 Yagi". Nội dung cụ thể như sau:

PAGASA dự báo 2 cơn bão mới trong tháng 9 gần Philippines. Ảnh: PAGASA

Cục Quản lý Thiên văn, Địa vật lý và Khí quyển Philippines (PAGASA) cho biết, quốc gia này có khả năng hứng chịu thêm 2 cơn bão nhiệt đới trong tháng 9 sau khi siêu bão số 3 Yagi vừa càn quét nước này vào giữa tuần trước.

Ngày 7.9, PAGASA cho biết một vùng áp thấp đang được theo dõi gần khu vực dự báo của Philippines (PAR). Có khả năng áp thấp này sẽ đi vào PAR và phát triển thành bão trong tuần tới, nhưng khả năng này là thấp.

Tuy nhiên, áp thấp có thể làm tăng cường gió mùa tây nam, mang theo mưa trên khắp Luzon, đặc biệt là ở Metro Manila và khu vực phía tây của hòn đảo.

Chuyên gia dự báo thời tiết Ana Clauren-Jorda của PAGASA cho hay, vùng nhiễu động thứ hai có thể mạnh lên thành áp thấp trong những ngày tới, nhưng vẫn còn cách xa PAR.

"Hiện tại, các cụm mây đang hình thành. Chúng tôi dự kiến ​​rằng đến giữa tháng 9, áp thấp sẽ phát triển thành một cơn bão nhiệt đới và đi vào PAR", bà Ana Clauren-Jorda dự báo.

PAGASA dự kiến ​​cơn bão này sẽ di chuyển về phía tây bắc. Mặc dù không dự kiến ​​đổ bộ vào đất liền, bà Jorda cho biết cơn bão thứ hai có thể xảy ra trong tháng 9 này cũng sẽ làm tăng cường gió mùa tây nam.

Theo PAGASA, hai cơn bão nhiệt đới mới, nếu hình thành, sẽ được đặt tên là Ferdie và Gener.

Bộ Phúc lợi Xã hội và Phát triển (DSWD) Philippines báo cáo có 2,1 triệu người Philippines bị ảnh hưởng bởi bão Yagi (Việt Nam gọi là bão số 3 và Philippines gọi là bão Enteng).

Theo Hội đồng Quản lý và Giảm thiểu Rủi ro Thảm họa Quốc gia (DSWD), số người thiệt mạng do bão Yagi là 13 người - bảy người ở Calabarzon, ba người ở Bicol, hai người ở Trung Visayas và một người ở Tây Visayas.

Người phát ngôn của DSWD Irene Dumlao cho biết tổng chi phí hỗ trợ nhân đạo mở rộng đã lên tới 102,5 triệu peso (1,8 triệu USD).

Cơ quan này còn 134,6 triệu peso (2,4 triệu USD) trong quỹ dự phòng mặc dù đã yêu cầu Bộ Ngân sách và Quản lý cấp 875 triệu peso (15,5 triệu USD) để bổ sung và tăng cường cho các quỹ ứng phó nhanh.