Siêu bão Yagi đã tàn phá Trung Quốc thế nào: Cảnh người và xe máy bị cuốn đi trên phố kinh hoàng

Cụ thể, bão số 3 (siêu bão Yagi) đang đổ bộ vào đảo Hải Nam của Trung Quốc gây mưa lớn và gió mạnh đến nhiều khu vực ở bờ biển phía nam Trung Quốc cũng như Hong Kong, Macau.

Ngày 6/9/2024, Webtretho đã đăng tải bài viết với tiêu đề: "Siêu bão Yagi đã tàn phá Trung Quốc thế nào: Cảnh người và xe máy bị cuốn đi trên phố kinh hoàng". Nội dung cụ thể như sau:

Bản đồ thời tiết cho thấy tốc độ gió của bão số 3 ở mức 245 km/h. Mắt bão đã tiến tới mũi phía bắc của đảo Hải Nam tính đến chiều 6/9. Theo Tân Hoa xã, khi đổ bộ vào vùng biển ven thị trấn Wengtian, thành phố Văn Xương, tỉnh Hải Nam, lúc 16h20, siêu bão Yagi có sức gió là 234 km/h. 

Hình ảnh người và xe máy bị gió bão cuốn đi trên đường phố ở Trung Quốc, phía sau là hàng loạt cây bị gió thổi đổ rạp xuống, ảnh cắt từ video, nguồn: Weather Monitor, Cedar News
Người đàn ông cố gắng lấy tay bám trụ xuống đường nhưng cơn dông quá mạnh đã cuốn anh cùng chiếc xe máy di chuyển một đoạn dài. ảnh cắt từ video, nguồn: Weather Monitor, Cedar News

Đoạn video được quay lại và lan truyền trên mạng xã hội để cảnh báo cho mọi nguồi về sự nguy hiểm của bão Yagi. Không ai biết cuối cùng người đàn ông có an toàn hay không nhưng khi xem những hình ảnh này, nhiều người đã cảm thấy thật sự sợ hãi và biết mình cần phải ở nhà khi có mưa bão vì nếu ra đường sẽ gặp nguy hiểm không thể nói trước được.

Người mẹ cố gắng ôm chặt con khi gió muốn thổi bay cả 2, ảnh: CLTQ

Cứa kính nhà cao tầng bị gió quật  vỡ vụn và rơi xuống đất trúng người đang đi đường, dường như đó là một em học sinh, ảnh: CLTQ

Cục nóng điều hòa bị thổi bay trong gió lốc, ảnh: CLTQ

Cơn bão đã mang theo lượng mưa cực lớn trên hầu hết hòn đảo. Khu vực phía Bắc của tỉnh Hải Nam đã hứng chịu những cơn gió mạnh từ cấp 13 đến cấp 16, trong khi một số thành phố và quận phải đối mặt với tình trạng mất điện.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin, 400.000 người đã sơ tán ở đảo Hải Nam trong bối cảnh các trường học tiếp tục đóng cửa ngày thứ 2 và các chuyến bay trên toàn khu vực đều bị hủy. 

“Yagi có khả năng là cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào bờ biển phía nam Trung Quốc kể từ năm 2014, khiến công tác phòng chống lũ lụt trở nên rất khó khăn”, Tân Hoa xã trích dẫn nội dung một cuộc họp do các quan chức phòng chống thiên tai của Trung Quốc tổ chức.

Truyền thông nhà nước đưa tin hơn 410.000 người ở Hải Nam và 670.000 người ở tỉnh Quảng Đông đã phải sơ tán vì cơn bão.

Chính quyền đảo Hải Nam yêu cầu người dân không ra khỏi nhà và ra lệnh đóng cửa tất cả các doanh nghiệp, chợ, phương tiện giao thông công cộng, trường học và điểm du lịch không thiết yếu.

Cây cối bị gió quật gãy đổ ở TP Văn Xương, tỉnh Hải Nam, Trung Quốc ngày 6/9/2024. Ảnh: China Daily
Gió giật mạnh lên tới 234 km/giờ khi đổ bộ thủ phủ Hải Khẩu, tỉnh Hải Nam, Trung Quốc. Ảnh: Tân Hoa Xã.

Bão số 3 gây mưa lớn và gió giật ở phía đông nam Trung Quốc, Hong Kong (Trung Quốc), Macau (Trung Quốc), Việt Nam và Lào. Dự kiến, bão sẽ suy yếu trong vài giờ tới nhưng vẫn tiếp tục tiến vào miền bắc Việt Nam, gây mưa lớn cho Lào và Thái Lan.

Bão Yagi cũng đang buộc hàng chục nghìn người ở Việt Nam phải sơ tán đến nơi an toàn. Cục Hàng không Dân dụng Việt Nam cho biết, 4 sân bay ở miền Bắc, bao gồm Sân bay quốc tế Nội Bài sẽ đóng cửa trong một số khung giờ ngày 7/9.

Siêu bão Yaki có thể mạnh đến mức nào khi đổ bộ vào Việt Nam

Theo thống kê thì chưa có cơn bão nào đi vào Biển Đông mà mạnh lên thành cấp siêu bão (cấp 16), chỉ có 02 cơn đi từ Tây Bắc Thái Bình Dương vào khu vực Biển Đông đạt cấp siêu bão nhưng không ảnh hưởng đến đất liền nước ta.

Bão số 03 cũng có quá trình mạnh lên rất nhanh, từ thời điểm vào Biển Đông (ngày 02/9) cấp 8, đến hơn 02 ngày sau bão đã mạnh thêm tới 8 cấp, đạt cấp siêu bão vào ngày 05/9. Điều này cũng tương đối hiếm gặp đối với bão trên Biển Đông.

Thời gian duy trì cường độ cấp 16 hơn 1 ngày cũng là khá dài đối với một cơn bão trên Biển Đông.

Dự báo bão sẽ đổ bộ đất liền Việt Nam vào 7/9, ảnh: dSD

Các chuyên gia của Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia đã đưa ra ba cảnh báo về tác động mà người dân cần lưu ý:

Thứ nhất về gió mạnh: Bão số 3 có thể gây ra gió mạnh cấp 16, giật cấp 17 trên khu vực Bắc Biển Đông; cấp 13-14, giật cấp 17 ở Bắc Vịnh Bắc Bộ; cấp 11-12, giật cấp 14 ở vùng biển ven bờ Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình.

Thứ hai là về sóng lớn, nước dâng do bão: Trên Biển Đông sóng biển có thể cao từ 10-12 m, vùng ven biển ven bờ Quảng Ninh – Thành Hóa từ 2-5 m.

Thứ ba là về mưa lớn: Bão số 3 có thể gây ta một đợt mưa lớn ở các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, trong đó trọng tâm là khu vực Bắc Bộ và Thành Hóa với lượng mưa phổ biển từ 100-350 mm, có nơi trên 500 mm.

Mức độ ảnh hưởng đến đất liền theo từng mốc thời gian và từng khu vực cụ thể của bão số 3 Yagi.

Tiếp đó, báo Dân Trí đã đăng tải bài viết với tiêu đề: "Cho ô tô vào túi nilon, treo xe máy tránh siêu bão Yagi ở Trung Quốc". Nội dung cụ thể như sau:

Bão Yagi đã đổ bộ vào khu vực Văn Xương (Hải Nam, Trung Quốc) chiều ngày 6/9. Sức gió mạnh nhất gần tâm bão đạt mức hơn 250km/h. Đây là cơn bão có sức tàn phá nặng nề, mạnh tương đương bão Rammasun hồi năm 2014.

Trước khi bão đổ bộ vào Hải Nam, người dân địa phương đã có nhiều cách để phòng chống bão.

Treo xe máy lên cao để tránh bị ngập nước do mưa lớn (Ảnh: Weibo).
Dùng băng dính chằng chéo các cửa kính tránh bị thổi bay (Ảnh: Weibo).

Hình ảnh được cư dân mạng ở Trung Quốc chia sẻ cho thấy, các hộ gia đình dùng nhiều cách gia cố cửa kính để tránh bị gió thổi tung. Những gia đình có nhà ở nơi thấp trũng treo xe máy lên tường để tránh bị ngập nước.

Thậm chí, các tầng hầm chung cư cũng được gia cố các bao cát để chắn tránh nước vào. Những tài xế cẩn thận còn trùm kín nilon cho xe hơi ngăn ngập nước.

Chủ nhân chiếc ô tô trùm kín, buộc nilon cẩn thận trước khi bão đổ bộ (Ảnh: Weibo).
Một hộ gia đình ở Hải Nam, Trung Quốc cẩn thận buộc đu đủ. (Ảnh: Weibo).
Bão Yagi có sức gió rất mạnh khiến người dân lo lắng nên chằng chống rất kỹ càng (Ảnh: Weibo).

Mưa to và gió giật mạnh đúng thời điểm bão Yagi đổ bộ vào Hải Nam (Trung Quốc) khiến cây cối đổ ngã, nhiều biển quảng cáo bị rơi.

Hình ảnh được báo chí Trung Quốc đăng tải còn cho thấy, sức gió mạnh đến mức các cabin kính cho khách ngồi trên vòng đu quay ở Hải Khẩu bị quay tròn dù hệ thống không hoạt động. 

Trước sức mạnh của bão Yagi, cơ quan chức năng Hải Khẩu đã yêu cầu đóng cửa các danh lam thắng cảnh, khu du lịch biển và đường hàng không đi và đến hòn đảo này. 

Theo Tân Hoa Xã, siêu bão Yagi là cơn bão thứ 11 tác động tới Trung Quốc. Bão mang theo lượng mưa lớn trút xuống tỉnh Hải Nam. Phía bắc đảo này chịu tác động của gió mạnh cấp 13 đến cấp 16, nhiều khu vực bị mất điện.

Trước khi bão đổ bộ, có hơn 400.000 cư dân ở Hải Nam, Trung Quốc đã được di dời đến nơi an toàn. 

Trước đó, tại Philippines, bão Yagi đã khiến 16 người thiệt mạng tại miền Bắc hồi đầu tuần này. 

Gió mạnh khiến cửa kính bị thổi bay (Ảnh cắt từ clip).

Sau khi đổ bộ vào Hải Nam và Quảng Đông (Trung Quốc), bão Yagi sẽ di chuyển đến khu vực Vịnh Bắc Bộ và tác động trực tiếp đến Việt Nam. 

Yagi được đánh giá là cơn bão nhiệt đới mạnh thứ hai thế giới trong năm 2024, sau bão Beryl ở Đại Tây Dương. Yagi là cơn bão nghiêm trọng nhất khu vực Thái Bình Dương trong năm nay.