Sự thay đổi đáng sợ của mắt siêu bão số 3 Yagi

Mắt siêu bão số 3 Yagi vẫn đang cực kỳ sắc nét và đáng sợ với đối lưu xung quanh tâm bão diễn ra mạnh mẽ.

Báo Lao động ngày 06/09/2024 có bài viết đưa thông tin với tiêu đề: "Sự thay đổi đáng sợ của mắt siêu bão số 3 Yagi". Với nội dung như sau:

Dự báo đường đi của bão số 3. Ảnh: Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia Việt Nam

Theo dự báo bão ngày 6.9 của các tổ chức quốc tế và quan sát trên ảnh mây vệ tinh hồng ngoại, có thể thấy mắt siêu bão số 3 Yagi vẫn đang cực kì sắc nét với đối lưu xung quanh tâm bão diễn ra vô cùng mạnh mẽ. Theo Trung tâm cảnh báo bão Liên hợp Mỹ (JTWC), sức gió của bão đã mạnh lên lại 240km/h, giật 280km/h.

Trước đó, theo trang Bão trên tây bắc Thái Bình Dương, quan sát trên ảnh mây vệ tinh lúc 20h ngày 5.9 cho thấy hoàn lưu mây bão đã đậm đặc trở lại với quá trình đối lưu xung quanh tâm bão cực kỳ mạnh mẽ, mắt bão đã sắc nét hơn so với thời điểm trưa, chiều cùng ngày. Mắt bão số 3 cực kỳ sắc nét gần đảo Hải Nam (Trung Quốc). 

Sự thay đổi đáng sợ của mắt siêu bão số 3 Yagi
Mắt bão số 3 cực kỳ sắc nét gần đảo Hải Nam (Trung Quốc). 

Trong những cơn bão mạnh, mắt bão có đặc điểm quang mây và gió nhẹ, bao khắp xung quanh là một thành mắt bão cao và đối xứng. Với những cơn bão yếu, mắt của chúng thường kém sắc nét và có thể bị che khuất bởi khối mây trung tâm dày đặc - một vùng mây dày, cao hiển thị rõ trên ảnh vệ tinh.

Sáng 6.9, quan sát trên ảnh mây vệ tinh hồng ngoại có thể thấy rõ rìa hoàn lưu xa phía tây của siêu bão đã bao trùm gần như toàn bộ khu vực Vịnh Bắc Bộ, vùng biển Trung Trung Bộ và một phần ven biển đất liền các tỉnh phía Bắc và Bắc miền Trung Việt Nam.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia Việt Nam, hồi 4h ngày 6.9, vị trí tâm siêu bão ở vào khoảng 19,2 độ vĩ bắc; 112,7 độ kinh đông, trên vùng biển phía bắc khu vực Bắc Biển Đông, cách đảo Hải Nam (Trung Quốc) khoảng 200km về phía đông đông nam; cách Quảng Ninh khoảng 620km về phía đông nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm siêu bão mạnh cấp 16 (184-201km/h), giật trên cấp 17, di chuyển theo hướng tây, tốc độ khoảng 20km/h.

Dự báo đến 4h ngày 7.9, vị trí tâm siêu bão ở vào khoảng 20,6 độ vĩ bắc; 108,7 độ kinh đông, cách Quảng Ninh 160km về phía đông đông nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 13, giật cấp 17, di chuyển theo hướng tây tây bắc, tốc độ khoảng 20km/h, đi vào bắc vịnh Bắc Bộ.

Vị trí tâm bão số 3 Yagi sáng 6.9.2024. Ảnh: Windy.com

Tờ RTHK của Hong Kong (Trung Quốc) cho hay, đặc khu hành chính này đã tránh được thiệt hại lớn khi siêu bão Yagi từ từ đi qua lãnh thổ, mang theo gió mạnh và mưa lớn.

Các trường học và doanh nghiệp đóng cửa vào buổi sáng 6.9. Đài quan sát khí tượng cho biết tín hiệu T8 đầu tiên trong năm - được ban hành lúc 18h20 tối 5.9 - sẽ vẫn có hiệu lực ít nhất đến trưa 6.9.

Tính đến 6h ngày 6.9 theo giờ địa phương, chính quyền Hong Kong (Trung Quốc) nhận được hơn 40 báo cáo về cây đổ; ba người đã tìm kiếm sự giúp đỡ tại khoa cấp cứu của các bệnh viện công và 260 người đã tìm nơi trú ẩn tại 30 nơi trú ẩn tạm thời.

Cây đổ ở Hong Kong (Trung Quốc) do bão Yagi. Ảnh chụp màn hình

Đài quan sát cảnh báo rằng các dải mưa lớn liên quan đến Yagi sẽ tiếp tục mang đến những trận mưa rào lớn cho khu vực này và kêu gọi mọi người luôn cảnh giác.

Đài quan sát cho biết biển động dữ dội với sóng lớn và người dân nên tránh xa bờ biển và không tham gia các môn thể thao dưới nước.

Tiếp đến, báo Tiền Phong ngày 06/09/2024  cũng có bài đăng liên quan với thông tin: Siêu bão YAGI áp sát Vịnh Bắc Bộ, 7 tỉnh, thành cấm biển. Nội dung được đưa như sau:

Cập nhật mới nhất từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, vị trí tâm bão số 3 ở khoảng 19.4 độ Vĩ Bắc; 111.9 độ Kinh Đông, cách đảo Hải Nam (Trung Quốc) khoảng 105km, cách Quảng Ninh khoảng 550km.

Bắc Giang hỏa tốc thành lập 10 tổ kiểm tra công tác phòng chống bão số 3

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang vừa quyết định thành lập 10 tổ công tác kiểm tra phòng chống bão số 3 ở các huyện, thị xã và thành phố trong tỉnh.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang thành lập các tổ kiểm tra công tác triển khai ứng phó bão số 3, trong đó ông Lê Ô Pích - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh Bắc Giang chỉ đạo chung.

Ông Nguyễn Văn Dĩnh - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Uỷ viên Ban chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bắc Giang (cơ quan thường trực Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh).

Các tổ kiểm tra gồm các ông, bà là thành viên Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bắc Giang được phân công phụ trách địa bàn các huyện, thị xã, thành phố (10 tổ kiểm tra).

Theo UBND tỉnh Bắc Giang, ngày 6/9, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang trực tiếp kiểm tra công tác phòng chống bão số 3 ở địa bàn thị xã Việt Yên, huyện Yên Dũng, huyện Lục Nam và huyện Lục Ngạn.

Ngoài ra, để ứng phó bão số 3, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bắc Giang yêu các cơ sở giáo dục cho học sinh trên địa bàn toàn tỉnh nghỉ học vào thứ 7 (ngày 7/9/). Riêng chiều thứ 6 (ngày 6/9), tùy tình hình thực tế diễn biến của cơn bão số 3 và theo diễn biễn thời tiết từng khu vực, thủ trưởng các đơn vị chủ động quyết định cho học sinh nghỉ học để đảm bảo an toàn.