Vụ nam sinh 'Đường lên đỉnh Olympia' phát ngôn chưa phù hợp: Bài viết được đăng hạn chế 16 người xem

Sở GD&ĐT tỉnh Yên Bái vừa có báo cáo gửi Tỉnh ủy và UBND tỉnh này về sự việc nam sinh Đường lên đỉnh Olympia gây phẫn nộ vì phát ngôn trên mạng.

Ngày 3/9/2024, tạp chí Người đưa tin đã đăng tải bài viết với tiêu đề: "Vụ nam sinh 'Đường lên đỉnh Olympia' phát ngôn chưa phù hợp: Bài viết được đăng hạn chế 16 người xem". Nội dung cụ thể như sau:

Liên quan đến phát ngôn gây phẫn nộ trên mạng xã hội vì vô ơn với đất nước của nam sinh Đường lên đỉnh Olympia C.N.Q.V (học sinh lớp 12, Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành, TP. Yên Bái), ngày 2/9, Sở GD&ĐT tỉnh Yên Bái đã có công văn báo cáo Tỉnh ủy và UBND tỉnh Yên Bái về sự việc này.

Sau khi nhận được thông tin về sự việc, Sở GD&ĐT tỉnh Yên Bái đã phối hợp với Công an tỉnh Yên Bái nắm tình hình, xác minh sự việc; chỉ đạo Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành báo cáo nhanh sự việc, đồng thời cử cán bộ, giáo viên trực tiếp đến gia đình học sinh Vinh để nắm thêm tình hình.

“Sở GD&ĐT cũng đã tổ chức buổi làm việc với Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành, yêu cầu nhà trường kịp thời định hướng phát ngôn cho giáo viên, học sinh của nhà trường đảm bảo đúng quy định; phân công lãnh đạo nhà trường, giáo viên chủ nhiệm, phối hợp chặt chẽ với gia đình, địa phương tiếp tục theo dõi, nắm tình hình và diễn biến tư tưởng, tâm lý của học sinh Vinh; chủ động phối hợp với lực lượng Công an và các đơn vị liên quan kịp thời tham mưu xử lý sự việc đảm bảo đúng quy định và sớm ổn định tình hình.

Đồng thời Sở cũng yêu cầu nhà trường tăng cường thực hiện công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống, truyền thống cách mạng cho giáo viên và học sinh; đẩy mạnh chia sẻ các thông tin, bài viết tích cực về tình yêu quê hương đất nước, về Chủ tịch Hồ Chí Minh, ngày Quốc khánh 2/9,….”, nội dung công văn Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Yên Bái gửi Tỉnh ủy, UBND tỉnh Yên Bái.

Công an đã mời nam sinh Đường lên đỉnh Olympia (Ảnh: Đ.T).

Sau khi được giáo dục, học sinh C.N.Q.V đã nhận thức được nội dung bài viết của bản thân trên mạng xã hội ngày 1/9/2024 là chưa phù hợp nên đã chủ động gỡ bài viết và đăng bài xin lỗi trên trang Facebook cá nhân. Hiện, Sở sẽ tiếp tục phối hợp với Công an tỉnh, các đơn vị liên quan nắm tình hình, xác minh, xử lý giải quyết vụ việc.

Trước đó, cũng trong ngày 2/9, Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành đã có Báo cáo về việc có học sinh đăng bài viết nội dung không phù hợp lên mạng xã hội. Cụ thể, vào khoảng 22h ngày 1/9, học sinh C.N.Q.V đã đăng tải trên Story của trang Facebook cá nhân, nội dung bày tỏ quan điểm cá nhân và hạn chế chỉ cho 16 bạn xem (trong đó có 1 học sinh Trường THPT Nguyễn Huệ, TP.Yên Bái). Đến khoảng 23h cùng ngày, học sinh V đã nhận thức thấy việc làm sai của mình và gỡ nội dung đăng tải xuống. Đến khoảng 5h sáng ngày 2/9, học sinh V đã viết bài xin lỗi và đăng tải trên trang Facebook cá nhân. Đến khoảng 10h, học sinh V cũng đã khóa trang Facebook cá nhân.

Tuy nhiên nội dung ấy đã được chụp lại, chia sẻ trên mạng và gây dư luận không tốt. Vì vậy nhà trường đã cử giáo viên chủ nhiệm đến nhà học sinh gặp phụ huynh và học sinh để nắm bắt tình hình, xác minh động cơ, nguyên nhân, lý do đăng tải; nhờ công an hỗ trợ ngăn chặn hạn chế phát tán thông tin. Giáo viên chủ nhiệm đã phối hợp cùng gia đình, phụ huynh và nam sinh V đến làm việc, tường trình tại công an phường Yên Thịnh, bước đầu xác định đây là hành động bộc phát cá nhân, không có mục đích chính trị khác.

Để tránh những phản hồi tiêu cực gây hoang mang dư luận, Ban giám hiệu trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành đã chỉ đạo các nhóm lớp, các câu lạc bộ học sinh, cán bộ, giáo viên, nhân viên không chia sẻ, bình luận, trao đổi và phản hồi về nội dung học sinh V đã đăng tải để cộng đồng, phụ huynh, học sinh không hoang mang.

Đồng thời, THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành đã tiến hành rà soát các trang mạng xã hội của nhà trường quản lý xử lý các bình luận trái chiều và khóa trang tạm thời; nắm bắt các trang liên quan báo cáo nhờ sự hỗ trợ của cơ quan công an.

"Ban giám hiệu cùng tập thể giáo viên nhà trường tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền những thông tin tích cực, chính thống về Đảng Cộng sản Việt Nam, về ngày Lễ Quốc khánh để tăng cường nhận thức của học sinh trong thời điểm sự việc đang được giải quyết. Tiếp tục nắm bắt thông tin diễn biến vụ việc và phối hợp với công an để giải quyết", nội dung báo cáo cho thông tin.

Cùng ngày, báo Dân Trí đã đăng tải bài viết với tiêu đề: "Nam sinh Đường lên đỉnh Olympia gây phẫn nộ vì vô ơn với đất nước: 'Hãy bao dung cho em sửa sai'". Nội dung cụ thể như sau:

Nam sinh Đường lên đỉnh Olympia gây phẫn nộ vì vô ơn với đất nước: "Chúng ta hãy bao dung và tạo cơ hội cho em sửa sai"

Ngày 2/9, Sở GDĐT tỉnh Yên Bái đã có Công văn số 317/BC-GDĐT về thông tin học sinh C.N.Q.V, lớp 12 Anh, Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành (TP.Yên Bái, tỉnh Yên Bái) viết bài có nội dung chưa phù hợp trên mạng xã hội, gây phẫn nộ vì có thái độ vô ơn với đất nước. 

Sở GDĐT tỉnh Yên Bái sau đó đã làm việc với Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành, yêu cầu nhà trường kịp thời định hướng phát ngôn cho giáo viên, học sinh đảm bảo đúng quy định; phân công lãnh đạo nhà trường, giáo viên chủ nhiệm, phối hợp chặt chẽ với gia đình, địa phương tiếp tục theo dõi, nắm tình hình và diễn biến tư tưởng, tâm lý của học sinh Vinh; chủ động phối hợp với lực lượng Công an và các đơn vị liên quan kịp thời tham mưu xử lý sự việc đảm bảo đúng quy định và sớm ổn định tình hình.

Sau khi được giáo dục, học sinh C.N.Q.V đã nhận thức được nội dung bài viết của bản thân trên mạng xã hội ngày 1/9 là chưa phù hợp nên đã chủ động gỡ bài viết và đăng bài xin lỗi trên trang Facebook cá nhân.

Nam sinh C.N.Q.V làm việc với cơ quan chức năng. Ảnh: Bạn đọc

Trước đó, vào tháng 11/2023, C.N.Q.V, học sinh Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành đã khiến cả tỉnh Yên Bái ăn mừng khi là người giành chiến thắng ở cuộc thi tháng 1, quý I, Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 24. Đây cũng là thí sinh Yên Bái đầu tiên trong vòng 23 năm đã giành được vòng nguyệt quế trong vòng thi tháng tại Đường lên đỉnh Olympia.

Trước vụ việc của nam sinh C.N.Q.N, Thạc sĩ Phan Thế Hoài, giáo viên Văn, Trường THPT Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân, TP.HCM cho hay: "Những lời nói của nam sinh này rất đáng chê trách bởi lẽ, Tổ quốc, dân tộc, quê hương là thiêng liêng, không ai được quyền chối bỏ nếu muốn làm người chân chính, sống có đạo lý. 

Cần biết rằng, vào thời điểm tháng 9/1946, Trần Đại Nghĩa từ bỏ mức lương của kỹ sư trưởng là 5.500 franc/tháng (khoảng 22 lượng vàng) để về Việt Nam cùng Bác Hồ tham gia kháng chiến chống Pháp. Vậy nên, em nam sinh hãy biết tự trọng, khiêm tốn vì bản thân cũng chưa chắc đã làm gì được cho mình, hãy khoan nói những chuyện to tát. 

Tuy vậy, em đã có lời xin lỗi trên mạng xã hội thì chúng ta hãy bao dung và tạo cơ hội cho em sửa sai. Tôi nghĩ, nếu biết ăn năn hối cải, em sẽ sống có ích và làm được nhiều điều tốt đẹp cho bản thân và xã hội".

Nam sinh từng thi Olympia gây phẫn nộ vì vô ơn với đất nước. Ảnh: CMH

Thạc sĩ Trần Trung Hiếu, giáo viên môn Lịch sử Trường THPT Chuyên Phan Bội Châu, TP Vinh, Nghệ An cho biết: "Đây là một sự việc đáng tiếc, không nên xảy ra vào đúng ngày Quốc khánh. Có 2 vấn đề cần phải làm rõ: Thứ nhất là trách nhiệm, vai trò của bố mẹ ở đâu, thầy cô thế nào để nam sinh đăng bài viết như vậy và thứ hai là em thi chương trình Đường lên đỉnh Olympia để làm gì? Là để đóng góp tài năng cho bản thân, gia đình, đất nước, xã hội hay mục tiêu là xuất ngoại và quay lại chê quê hương. Sơ suất trong cuộc sống là điều dễ thông cảm nhưng nhận thức lệch chuẩn thì cần cảnh báo. Đừng để điều bất thường trở thành bình thường.

Đây cũng là bài học cho thế hệ trẻ đang ngồi trên ghế nhà trường: Dù đi học hay ở phương trời nào cũng cần nhớ về nguồn cội của mình. Cần nhìn nhận thấu đáo khi lựa chọn cho mình con đường và lý do chọn con đường đó, đồng thời là thái độ, trách nhiệm với bản thân, gia đình, quê hương, đất nước. Chúng ta không chọn nơi mình sinh ra nhưng được chọn cách mình để sống và con đường mình để đi. 

Có một câu nói rất hay: "Đừng hỏi Tổ quốc đã làm gì cho ta mà phải hỏi ta đã làm gì cho Tổ quốc hôm nay". Tôi mong rằng, câu chuyện sẽ không xảy ra nữa, đặc biệt là với học sinh trường chuyên, các bạn học giỏi và lại thi cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia.

Bạn nam sinh này đã xin lỗi, chúng ta sẽ chờ thời gian để bạn ấy trả lời bằng hành động, động thái cụ thể với bản thân, người con với gia đình, học trò với nhà trường, công dân với quê hương, Tổ quốc". 

Cô Hồ Thị Xuân Thu, Trưởng nhóm Sử - Địa - Giáo dục Công dân, Trường TH, THCS, THPT Khương Hạ, quận Thanh Xuân, Hà Nội, nêu quan điểm: "Học sinh như tờ giấy trắng. Vì vậy, với cách hành văn này, tôi nghĩ trong quá trình phát triển, các yếu tố bản thân, gia đình, trường học, xã hội đã tác động mạnh đến em ấy. 

Có thể, em đang gặp khó khăn về tâm lý lứa tuổi: Tư tưởng, nhận thức và tâm lý chưa được ổn, có thể do nhiều yếu tố tác động; Xu thế hướng xuất ngoại đang ảnh hưởng đến lớp trẻ; Cần có thời gian để tìm hiểu kỹ hơn về gia đình, bản thân, về sức khỏe - đặc biệt là sức khỏe tâm thần, môi trường học tập, bạn bè xung quanh, mạng xã hội...

Qua việc này cũng cho thấy, việc dạy Lịch sử rất quan trọng vì Lịch sử là sự tích hợp của tất cả những thứ hữu hình và vô hình mà con người có thể đã đang và sẽ biết. Thông qua nhiều hình thức truyền tải lịch sử để giáo dục nhận thức, tư tưởng, tình cảm, lòng nhân, lòng yêu nước, tinh thần dân tộc... nhận thức đúng đắn của mỗi người về hiện thực lịch sử là điều rất quan trọng.

Với học sinh này, cần có sự vào cuộc và phối hợp giữa các ban ngành, đoàn thể, các hoạt động tập thể... để em ổn định được tinh thần và dần dần thay đổi tích cực".

Cô Thu cũng chia sẻ thêm: "Tôi luôn lo lắng mỗi khi thấy học sinh suy nghĩ chưa tích cực. Hy vọng qua đây, mỗi gia đình, mỗi thầy cô, mỗi thành viên trong xã hội luôn gần gũi với con trẻ, để các em có thể tin tưởng mình, tâm sự với mình. Có vậy chúng ta mới biết các em nghĩ gì, muốn gì, rồi mới có phương pháp để cùng giải quyết sự việc một cách tích cực".

Hãy thật chú tâm để giỏi những việc nhỏ 

Từng nhận bằng Tiến sĩ Vật lý tại Pháp và hiện là giảng viên tại Học viện Kỹ thuật Quân sự, TS Nguyễn Thành Nam cho hay: "Đường lên đỉnh Olympia là chương trình khuyến khích các bạn học sinh đọc, tìm hiểu và ghi nhớ mọi thứ. Điều đó làm cho tâm hồn các bạn phong phú hơn, không gian trí tuệ của bạn rộng rãi hơn và cuộc sống với bản thân vì vậy nó có ý nghĩa hơn.

Nhưng các bạn đừng nhầm lẫn giữa năng lực trong công việc với việc biết, ghi nhớ mọi thứ và ai hỏi thì có thể trả lời đúng. Điều đó không mang lại nhiều ích lợi cho xã hội.

Năng lực thực sự là năng lực tạo ra giá trị, không chỉ là giá trị cho bản thân bạn mà quan trọng hơn phải là giá trị cho cộng đồng. Hãy bắt đầu bằng những việc nhỏ, phải kiên trì, làm cho được, làm cho tốt và làm cho hoàn hảo.

Có 4 thang bậc của tri thức: Biết cái gì (ai hỏi thì trả lời được) → Biết tại sao (hiểu được nguyên nhân, nguyên lý) → Biết làm thế nào (có thể làm ra thứ đó) → Biết người (sử dụng đúng người đúng việc).

Trước tiên, hãy thật chú tâm để giỏi những việc nhỏ để khiến mọi người tin cậy bạn mà giao cho bạn việc lớn dần theo năng lực. Người nào không có khả năng thực hiện chỉn chu những việc nhỏ thì không thể tin cậy được trong việc lớn".