Những lỗi cơ bản của phụ nữ khi đi xe tay ga

Sử dụng ga và phanh cùng lúc hoặc chỉ dùng phanh trước, n.ổ máy rồi đi luôn,... là những thói quen khó bỏ của chị em khi sử dụng xe máy tay ga.

Đề n.ổ xong rồi cho xe chạy luôn

Một số chị em đi xe tay ga đều có thói quen là sau khi n.ổ máy liền phóng đi ngay. Đây được xem là thói quen xấu khiến xe bị t.àn ph.á một cách nhanh chóng.

Những lỗi cơ bản của phụ nữ khi đi xe tay ga - Ảnh 1.

Đề nổ xong rồi phóng xe đi luôn, một thói quen rất khó bỏ của nhiều người.

Lý do là bởi vòng tua máy của xe tay ga cao hơn xe số. Vậy nên khi vừa nổ máy đã phóng đi ngay về lâu dài sẽ khiến xe phát ra những tiếng động lách cách hoặc rào rào, thậm chí hỏng hóc nặng. Do đó, chị em nên thay đổi thói quen này và tập cho mình thói quen là sau khi n.ổ máy xong, chờ khoảng 10 giây rồi mới cho xe di chuyển.

Ga và phanh cùng lúc

Một trong những thói quen lái xe x.ấu mà chị em đi xe tay ga thường xuyên mắc phải đó là ga và phanh cùng lúc, đặc biệt là khi đứng chờ đèn đỏ hoặc khi đang xuống dốc. Điều này là tối kỵ bởi nó sẽ làm cho hệ thống côn của xe nhanh hỏ.ng.

Những lỗi cơ bản của phụ nữ khi đi xe tay ga - Ảnh 2.

Trong lúc xuống dốc hoặc gần dừng đèn đỏ là chị em rất hay dùng phanh và ga cùng 1 lúc.

Chỉ dùng phanh trước

Đa số mọi người thuận tay phải. Vậy nên, trong những trường hợp cần phanh gấp hoặc bị gi.ật mình, chị em thường sẽ bóp phanh trước theo quán tính.

Thế nhưng hành động này trên thực tế có thể gây ra rất nhiều ng.uy hiể.m như có thể làm người lái bị nhào người về phía trước hoặc trật bánh xe dẫn tới TNGT, đặc biệt là trong lúc đường trơn. Vì thế để đảm bảo an toàn khi lái xe ga, chị em nên thay thói quen cũ trên bằng thói quen bóp đồng thời cả 2 phanh khi gặp vấn đề.

Những lỗi cơ bản của phụ nữ khi đi xe tay ga - Ảnh 3.

Nếu chạy xe trong lúc thiếu hơi sẽ tốn xă.ng hơn bình thường.

Cố chạy khi lốp xe thiếu hơi

Lốp xe bị non là một trong những nguyên nhân chính khiến xe tay ga ngốn xăng nhiều hơn vì nó làm tăng m.a sá.t trong khi xe chạy và động cơ cũng phải làm việc gấp đôi công suất so với điều kiện bình thường.

Một cuộc thử nghiệm trên thực tế đã cho thấy, độ căng của lốp xe nếu giảm đi 20% thì xă.ng sẽ bị tốn thêm khoảng 10%. Vì thế, khi phát hiện lốp xe bị non, chị em nên đưa xe đi bơm với áp suất vừa phải. Điều này vừa giúp đảm bảo an toàn cho xe vừa giúp chủ xe tiết kiệm nhiều xăng hơn trên quãng đường di chuyển.

Không chờ đèn tín hiệu phun xă.ng FI tắt đã khởi động

Mang lại khả năng tiết kiệm nhiên liệu và vận hành êm ái, phun xăng điện tử mang lại nhiều ưu việt hơn loại chế hòa khí (bình xăng con) thông thường. Tuy nhiên, hệ thống phun xă.ng điện tử cũng cần phải được sử dụng đúng cách mới có thể vận hành tốt. Chính vì vậy, sau khi bật khóa điện, hãy chú ý chờ đèn tín hiệu FI tắt rồi hẵng bấm nút khởi động.

Nếu làm đúng cách này, hệ thống bơm nhiên liệu sẽ có thời gian nạp đủ nhiên liệu vào vòi bơm. Đồng thời hệ thống phun xăng cũng có khoảng thời gian để hoàn tất khâu khởi động nhằm phun nhiên liệu được chính xác và bền hơn. Còn nếu làm ngược lại cách này, hệ thống bơm nhiên liệu sẽ rất dễ bị hỏ.ng. Ngoài ra, bạn cũng nên lưu ý việc bảo dưỡng làm sạch kim phun định kỳ theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

Vận hành xe ở tốc độ chậm

Đa phần tầng lớp thanh niên và phụ nữ cũng như người lớn tuổi đều "thích" vận hành xe ga một cách chậm rãi để có thể nói chuyện, "ngắm phố phường" hoặc để an toàn. Tuy nhiên, với những chiếc xe ga sử dụng két nước, điều này vô tình gây ra tình trạng nhiệt độ xe tăng cao và xe tốn nhiên liệu hơn.

 Khi vận hành những chiếc xe ga có sử dụng két nước, bạn nên đi ở một tốc độ trung bình khoảng trên 40km/h tùy mức độ an toàn cho phép của đoạn đường vận hành. Việc vận hành chiếc xe nhanh hơn một chút sẽ giúp lượng gió làm mát cho két nước được nhiều hơn và đỡ tốn nhiên liệu hơn.

Ngoài ra, không nên điều chỉnh cảm biến nhiệt độ kích hoạt hệ thống làm mát muộn hơn hoặc sớm hơn so với nguyên bản. Bởi động cơ khi quá nguội hoặc quá nóng đều không thể làm việc tốt.

Nhiều trường hợp do thợ sửa xe điều chỉnh quạt làm mát khởi động sớm nhằm...tiết kiệm điện đã vô tình làm động cơ trở nên nóng hơn, nước sôi ở nhiệt độ cao và tăng khả năng sinh cặn tại két nước. Hãy luôn vệ sinh két nước và thay mới nước làm mát trong quy trình bảo dưỡng toàn bộ xe.

Xe ga có khả năng lộ.i nước 

Nhiều chủ xe nghĩ rằng, với thiết kế dạng "phi thuyền" những chiếc xe tay ga có thể lội nước một cách dễ dàng và an toàn. Tuy nhiên, thiết kế của động cơ lại trái ngược lại suy nghĩ này. Với thiết kế động cơ đặt thấp, cụm truyền động với nhiều lỗ thoát khí và hệ thống côn sử dụng kiểu "bi văng", nước là kẻ thù "không đội trời chung".

Những lỗ thoát khí trên cụm truyền động và bầu lọc gió đặt thấp luôn là những nơi mà nước có thể thâm nhập dễ dàng nhất. Và khi nước đã "nhiễm" vào cụm côn văng đồng nghĩa với việc chiếc xe sẽ đứng ì một chỗ trong khi động cơ vẫn đang "gào rú" do trượt bi côn.

Và chỉ một thời gian sau, hệ thống côn văng sẽ rất dễ bị han rỉ dẫn tới hiện tượng xe bị g.iật (hiện tượng này cũng xảy ra khi cụm côn xe bị b.ụi b.ẩn). Đừng biến chiếc xe trở thành "ca nô bất đắc dĩ" và vệ sinh cụm truyền động thường xuyên sẽ giúp chiếc xe luôn vận hành được êm ái.

Dùng dầu nào cũng được 

Với tâm lý "dầu nào rẻ thì thay" và "dầu nào cũng là dầu" của nhiều chủ xe sẽ khiến cho động cơ hay gặp trục trặc và độ bền giảm đi. Trên thị trường hiện nay, có rất nhiều loại dầu được bày bán với công dụng và tính năng khác biệt. Vì vậy, lựa chọn đúng loại dầu sử dụng cho xe ga là điều quan trọng.

Có nhiều cách để tìm đúng loại dầu cho xe mình, cách tốt nhất là hãy đọc kỹ loại dầu sử dụng cho xe được ghi trong sách hướng dẫn sử dụng mỗi khi mua xe mới. Khi thay dầu xe, hãy đừng "tiếc tiền" bởi dầu xe ga luôn đắt hơn xe số thông thường. Hãy hỏi kỹ loại dầu dùng cho xe ga trước khi thay dầu. Cách đơn giản nhất, trên mỗi chai dầu dùng cho xe ga luôn có chữ "scooter" ghi trên nhãn hộp.

Lắp còi báo động không ảnh hưởng tới xe 

Vấn nạn mất cắp xe luôn là điều khiến nhiều chủ xe đau đầu, đối với những chiếc xe đắt tiền như Honda Sh, Piaggio LX, Honda Spacy... luôn là mục tiêu hàng đầu của bọn trộ.m. Rất nhiều chủ xe đã phải lắp đặt hệ thống báo động cho xe của mình.

Nhưng với chất lượng và nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng, trình độ thợ có tay nghề thấp có thể khiến xe của bạn gặp những hiện tượng như: cháy xe, chập điện, ổ khóa từ phát hiện "nhầm" khiến IC khóa từ khóa toàn bộ hệ thống điện trên xe dẫn tới việc chủ xe phải bỏ ra số tiền lớn để thay mới toàn bộ hệ thống IC và ổ khóa từ mới.

Việc lắp đặt thêm hệ thống báo động đòi hỏi chất lượng cũng như kiến thức và tay nghề của người thợ lắp đặt ở mức cao. Đối với những chiếc xe sử dụng ổ khóa từ như Piaggio LX, Honda Sh300i... Việc lắp đặt thêm hệ thống báo động là hết sức nguy hiểm đối với hệ thống điện trên xe. Cách tốt nhất, hãy luôn gửi xe ở nơi có người trông giữ. Điều quan trọng là luôn có sự cảnh giác cũng như cẩn thận cho chiếc xe mới mang lại sự an toàn tối đa chứ không phải do bất kể thiết bị hiện đại và tiên tiến nào.