Nữ sinh không kịp nhìn mặt người thân lần cuối vì quy định của ký túc xá

Dù đã quỳ gối, van xin trước phòng quản lý suốt 90 phút, một nữ sinh tại Trung Quốc vẫn không thể ra khỏi ký túc xá trước 6h30 nên phải bỏ lỡ chuyến bay về nhà gặp người thân đang hấp hối.

Báo Dân trí ngày 02/12 đưa thông tin với tiêu đề: "Nữ sinh không kịp nhìn mặt người thân lần cuối vì quy định của ký túc xá" cùng nội dung như sau: 

Mới đây, nhiều sinh viên tại trường Bách khoa Kỹ thuật Sinh thái Quảng Đông (Trung Quốc) đăng tải lên mạng xã hội sự việc về một nữ sinh không kịp nhìn mặt người thân lần cuối.

Nữ sinh không kịp nhìn mặt người thân lần cuối vì quản lý ký túc xá không mở cổng (Ảnh minh họa: Zhang Jiayu).

Nữ sinh này cho biết vào nửa đêm bất thì ngờ nghe tin một người thân đang trong tình trạng nguy kịch. Vì thế, cô gái đã đặt vé máy bay để về quê vào 7h30 ngày hôm sau và thông báo với người chịu trách nhiệm giám sát sinh viên.

Tuy nhiên, lúc 5h ngày hôm sau, khi nữ sinh rời khỏi ký túc xá để kịp lên chuyến bay về quê thì người quản lý lại từ chối mở cổng. Người này cho rằng quy định không cho phép sinh viên ra khỏi ký túc xá trước 6h30 và sau 23h.

Cô gái đã cầu xin người quản lý suốt 1 tiếng rưỡi, thậm chí quỳ gối trước văn phòng, nhưng người này không phản ứng mà vẫn ngồi yên trên giường.

"Tôi chỉ mở cổng nếu sinh viên xuất trình được giấy xác nhận từ phòng công tác sinh viên", người quản lý ký túc xá nói với nữ sinh.

Cô gái cũng cố gắng gọi điện thoại cho người giám sát và giáo viên chủ nhiệm nhưng không nhận được phản hồi.

Cuối cùng, nữ sinh đã bỏ lỡ chuyến bay và cơ hội gặp mặt người thân lần cuối.

Ngày 25/11, đại diện nhà trường xác nhận rằng người quản lý ký túc xá đã xử lý sai sự việc. Công ty quản lý tài sản, phụ trách nhân sự tại đây cũng đã điều chuyển cả 2 quản lý có liên quan đến sự việc sang vị trí khác, đồng thời trừ tiền thưởng của họ như một hình phạt.

Nhà trường cam kết sẽ đào tạo lại đội ngũ quản lý ký túc xá để có thể xử lý các trường hợp khẩn cấp một cách linh hoạt, đảm bảo quyền lợi của sinh viên.

Bài viết đăng tải về sự việc lên mạng xã hội đã thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng. Nhiều người chỉ trích cách xử lý máy móc của người quản lý. Tuy nhiên, không ít người cho rằng người quản lý chỉ đang làm đúng nhiệm vụ của mình, bởi họ sợ sẽ gây rắc rối nếu làm sai.

Trước đó, ngày 24/11, một nữ sinh tại Học viện nghề Zibo (tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc) cũng phàn nàn rằng người quản lý ký túc xá đã từ chối cho nam nhân viên y tế vào hỗ trợ khi cô gái đang bị khó thở. Sau đó, nữ sinh được chẩn đoán mắc chứng kiềm hô hấp.

Tiếp đến, báo ZNews ngày 01/12 cũng có bài đăng với thông tin: "Quản lý KTX ở Trung Quốc không cho sinh viên gặp người thân lần cuối". Nội dung được báo đưa như sau:

Quản lý ký túc xá Học viện Kỹ thuật Sinh thái Quảng Đông (tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc) khiến dân mạng Trung Quốc phẫn nộ vì khiến một số sinh bỏ lỡ cơ hội cuối cùng để gặp người thân đang hấp hối. Người này khăng khăng áp dụng giờ giới nghiêm và không cho sinh viên rời ký túc xá.

Theo SCMP, sinh viên này được gia đình thông báo người nhà rơi vào nguy kịch ngay trong đêm. Cô đã ngay lập tức mua vé cho chuyến bay sớm nhất vào lúc 7h30 và được đại diện nhà trường cho phép nghỉ học.

Tuy nhiên, khi chuẩn bị rời khỏi ký túc xá vào khoảng 5h để kịp chuyến bay, quản lý ký túc xá từ chối mở cổng, nói rằng ký túc xá không cho phép sinh viên ra ngoài trong khung giờ giới nghiêm (từ 23h đến 6h30 hôm sau).

Nữ sinh cho biết cô đã cầu xin trong 1,5 giờ, thậm chí quỳ xuống trước cửa phòng của quản lý ký túc xá, nhưng người phụ nữ trung niên không làm gì ngoài việc ngồi trên giường. Người này nói rằng bà chỉ có thể mở cửa ký túc xá nếu sinh viên cung cấp giấy tờ từ phòng công tác sinh viên của trường.

Trong thời gian này, sinh viên cố gọi cho nhà trường nhưng không ai bắt máy. Điều này khiến cô bỏ lỡ chuyến bay và không thể gặp người thân lần cuối.

Đến ngày 25/11, Học viện Kỹ thuật Sinh thái Quảng Đông đăng thông báo, thừa nhận quản lý ký túc xá xử lý sai vụ việc. Hai quản lý ký túc xá liên quan vụ việc này đã bị điều sang vị trí khác và bị trừ tiền thưởng.

Nhà trường cũng cam kết sẽ đào tạo lại các quản lý ký túc xá để xử lý trường hợp khẩn cấp một cách linh hoạt và bảo vệ quyền hợp pháp của sinh viên.

Dù đã lên tiếng, trường này vẫn vấp phải sự phẫn nộ từ sinh viên và cộng đồng mạng. "Nhà trường quản lý sinh viên như học sinh tiểu học", "Một số người rất thích gây khó khăn cho người khác dù họ không có nhiều quyền lực trong tay", cộng đồng mạng mỉa mai.

Tuy nhiên, một người lên tiếng bênh vực quản lý ký túc xá, nói rằng: "Là nhân viên được thuê ngoài, có thể họ cũng sợ gặp rắc rối. Vì thế, họ có xu hướng chỉ nghe theo lệnh của quản lý. Nhà trường phải có trách nhiệm lớn hơn trong việc này".