Cô giáo gửi ảnh học sinh ngủ trưa và xóa trong 30 giây nhưng đã quá muộn: Phụ huynh quyết định chuyển trường

Bà mẹ tinh mắt kịp thấy bức ảnh và cảm thấy rất tức giận.

Báo Phụ nữ số ngày 01/03/2025 đưa thông tin với tiêu đề: "Cô giáo gửi ảnh học sinh ngủ trưa và xóa trong 30 giây nhưng đã quá muộn: Phụ huynh quyết định chuyển trường" cùng nội dung như sau:

Tiểu Văn (Trung Quốc) kết hôn muộn và cũng sinh con muộn, gần 35 tuổi mới có con gái. Vợ chồng cô quyết định chỉ có một con nên rất cưng chiều, không muốn con phải chịu khổ. Tuy nhiên, dù yêu thương thế nào, con gái Tiểu Văn, Ki Ki, vẫn phải vào mẫu giáo.

Khi Ki Ki mới vào lớp, Tiểu Văn và chồng rất lo lắng, suốt ngày kiểm tra tin nhắn trong nhóm lớp, lo sợ Ki Ki không được ăn uống hoặc ngủ nghỉ đầy đủ, vì vậy cô thường yêu cầu giáo viên gửi ảnh.

Một ngày, giáo viên gửi cho Tiểu Văn một bức ảnh Ki Ki đang ngủ trưa, nhưng chưa đầy 30 giây đã rút lại. Tiểu Văn tinh mắt kịp thấy bức ảnh và cảm thấy rất tức giận. Bức ảnh cho thấy con gái cô không ngủ mà đang cắn góc chăn chơi, trong khi bên cạnh có giáo viên đang ôm điện thoại và không quan tâm đứa trẻ.

Tiểu Văn ngay lập tức nhắn tin cho giáo viên: "Muộn rồi, tôi đã thấy bức ảnh rồi! Các cô không có trách nhiệm gì cả, không chỉ không dỗ Ki Ki ngủ mà còn chơi điện thoại. Ở nhà, chúng tôi luôn dỗ Ki Ki ngủ".

Giáo viên mẫu giáo giải thích: "Chúng tôi là giáo viên mầm non, không có trách nhiệm dỗ trẻ ngủ, chỉ có thể để trẻ tự nhiên hình thành thói quen ngủ trưa. Chúng tôi không ép trẻ ngủ. Vào buổi trưa, chúng tôi cũng cần dùng điện thoại để trả lời tin nhắn của phụ huynh, đó cũng là thời gian nghỉ ngơi, việc chơi điện thoại một chút là điều bình thường!".

Tuy nhiên, Tiểu Văn không hài lòng và cảm thấy giáo viên của mẫu giáo này không có trách nhiệm. Cô quyết định chuyển Ki Ki sang trường khác.

Liệu đây là lỗi của cô giáo hay do phụ huynh quá lo lắng? Đây là điều cư dân mạng tranh luận.

Nhiều người cho rằng, từ phía giáo viên, việc sử dụng điện thoại trong giờ nghỉ là điều bình thường. Lớp mấy chục em, không thể dỗ từng em ngủ. Trong trường hợp này, thay vì phản ứng tiêu cực, bà mẹ có thể thảo luận với giáo viên về những lo lắng của mình và yêu cầu những biện pháp cụ thể để đảm bảo rằng con gái mình được chăm sóc đúng cách.

Còn về phía giáo viên, họ cũng cần phải linh hoạt và cảm thông với sự lo lắng của phụ huynh, đặc biệt khi đó là trẻ mới vào mẫu giáo và còn thiếu sự quen thuộc với môi trường mới. Thay vì chỉ làm theo quy định và tập trung vào các công việc cá nhân trong giờ nghỉ, các giáo viên có thể dành thời gian giám sát kỹ hơn khi các em ngủ trưa để tránh những tình huống có thể khiến phụ huynh không yên tâm.

Trong bất kỳ trường hợp nào, sự tin tưởng và giao tiếp là yếu tố quyết định trong việc giải quyết những lo lắng của phụ huynh và tạo ra một môi trường học tập lành mạnh cho trẻ. Cả phụ huynh và giáo viên đều có trách nhiệm trong việc đảm bảo sự phát triển của trẻ, và thay vì chỉ trích lẫn nhau, cần xây dựng một mối quan hệ hợp tác, hỗ trợ lẫn nhau để giúp trẻ thích nghi và trưởng thành trong môi trường học tập mới. 

Phụ huynh cần chuẩn bị gì cho trẻ trước khi vào mẫu giáo?

Đầu tiên, cần chuẩn bị tâm lý, giúp trẻ yêu thích môi trường học mới

Để giảm bớt cảm giác bất an của trẻ, trước khi vào mẫu giáo, phụ huynh nên giúp trẻ làm quen với môi trường trường lớp, chẳng hạn như dẫn trẻ đi dạo xung quanh khu vực trường và nói với trẻ về những lợi ích khi đi học mẫu giáo. Nếu trường cho phép, bạn có thể đưa trẻ vào lớp chơi, tham quan các phòng học và sân chơi để trẻ cảm nhận được niềm vui của trường mẫu giáo.

Nếu trong khu phố có bạn bè học cùng trường thì càng tốt, trẻ sẽ không cảm thấy cô đơn. Ngoài ra, trước khi trẻ 3 tuổi, phụ huynh có thể cùng trẻ đọc một số sách tranh về mẫu giáo.

Thứ hai, cần phát triển các kỹ năng sống và học tập của trẻ

Ba kỹ năng cần thiết trước khi vào mẫu giáo là tự lập, khả năng biểu đạt và kỹ năng xã hội. Thiếu một trong ba kỹ năng này, trẻ có thể gặp khó khăn.

Về tự lập, trẻ cần học cách tự ăn, tự đi vệ sinh, mặc và cởi đồ, cũng như dọn đồ đạc. Điều này không khó, chỉ cần phụ huynh kiên nhẫn và khuyến khích trẻ, trẻ sẽ nhanh chóng học được.

Về khả năng biểu đạt, trẻ không cần phải quá giỏi, nhưng ít nhất phải có thể diễn đạt rõ ràng nhu cầu của mình. Phụ huynh có thể chơi trò chơi nhập vai với trẻ, ví dụ để trẻ làm giáo viên và bạn làm học sinh, từ đó giúp trẻ học cách biểu đạt.

Cuối cùng, kỹ năng xã hội cũng rất quan trọng. Trẻ cần học cách hòa nhập với bạn bè, vừa thân thiện vừa biết tự bảo vệ bản thân khỏi bị bắt nạt. Phụ huynh nên thường xuyên đưa trẻ đi chơi ở công viên hoặc khu dân cư, giao lưu và hợp tác với bạn bè mới, đồng thời dạy trẻ một số quy tắc lễ phép và giao tiếp cơ bản.

Đừng quên thường xuyên liên lạc với giáo viên để theo dõi tình hình của trẻ và giải quyết kịp thời những khó khăn. 

Trước đó, báo Dân trí ngày 19/02/2025 cũng có bài đăng với thông tin: "Vụ 154 học sinh không đi học: Phụ huynh ra điều kiện để đưa con đến trường". Nội dung được báo đưa như sau:

Ngày 19/2, ông Nguyễn Tiến Thành, Chủ tịch UBND phường Quảng Phúc, thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình, cho biết, địa phương đã tổ chức đối thoại với phụ huynh Trường Tiểu học số 1 Quảng Phúc nhằm giải quyết vấn đề hơn 150 học sinh không đến lớp sau Tết Nguyên đán.

Theo ông Thành, cuộc đối thoại nhằm tìm ra tiếng nói chung, tuy nhiên phụ huynh kiên quyết yêu cầu mở cửa trở lại điểm trường Tân Mỹ mới đưa con đến lớp.

Phường Quảng Phúc tổ chức đối thoại với phụ huynh điểm trường Tân Mỹ, Trường Tiểu học số 1 Quảng Phúc vào chiều 18/2 (Ảnh: Nhật Anh).

"Điểm trường Tân Mỹ đã quá xuống cấp, mất an toàn, do vậy mở cửa trở lại thời điểm này là rất nguy hiểm cho giáo viên và học sinh. Chúng tôi đã vận động, phân tích nhưng phụ huynh không đồng tình. Cuộc đối thoại có rất đông người dân, họ yêu cầu phải mở lại điểm trường rồi bỏ ra về", ông Thành nói.

Chính quyền phường Quảng Phúc và các cơ quan chức năng tại thị xã Ba Đồn đang tiếp tục tìm giải pháp để giải quyết vụ việc này.

Như Dân trí đã thông tin, hai dãy phòng học tại điểm trường Tân Mỹ được xây dựng từ năm 1994, hiện đã bị mục nát, mái ngói dột và thường xuyên ngập nước vào mùa mưa. Trước tình trạng này, chính quyền địa phương đã chỉ đạo nhà trường đóng cửa điểm trường lẻ Tân Mỹ trong tháng 1, chuyển học sinh về điểm chính để đảm bảo an toàn.

Điểm trường Tân Mỹ, Trường Tiểu học số 1 Quảng Phúc phải đóng cửa vì xuống cấp nghiêm trọng, mất an toàn (Ảnh: Nhật Anh).

Thầy Phan Tiến Lâm, Hiệu trưởng Trường Tiểu học số 1 Quảng Phúc, cho biết, hai tuần đã trôi qua nhưng phụ huynh ở điểm Tân Mỹ vẫn chưa đưa con em đến lớp.

Nhà trường và địa phương nỗ lực vận động nhưng chỉ mới có một em đi học trở lại. Trước đó, nhà trường đã tính đến phương án tạm thời tổ chức học online cho các em chưa đến lớp. Tuy nhiên, việc này không được phụ huynh nhất trí nên đành bỏ ngỏ.

Cuối năm 2024, chính quyền thị xã Ba Đồn đã mời cơ quan chuyên môn của Sở Xây dựng Quảng Bình về kiểm tra chất lượng công trình tại điểm trường Tân Mỹ, Trường Tiểu học số 1 Quảng Phúc.

Kết quả kiểm định cho thấy, các phòng học tại điểm trường Tân Mỹ không đáp ứng được yêu cầu sử dụng bình thường, xuất hiện tình trạng nguy hiểm cục bộ.

Thị xã Ba Đồn đang cân đối nguồn vốn để xây dựng lại điểm trường Tân Mỹ, nhưng thời gian có thể kéo dài cả năm. Để đảm bảo an toàn cho học sinh và giáo viên, giải pháp trước mắt phải chuyển các em về điểm chính.