Vietcombank cảnh báo 3 số điện thoại lừa đảo người dùng cần lưu ý

Người dùng ngân hàng Vietcombank được khuyến cáo cảnh giác nếu nhận được cuộc gọi từ những số điện thoại hoặc có nội dung tương tự.

Ngày 2/3/2025, Tạp chí Người đưa tin đã đăng tải bài viết với tiêu đề: "Vietcombank cảnh báo 3 số điện thoại lừa đảo người dùng cần lưu ý". Nội dung như sau:

Thời gian gần đây, Vietcombank ghi nhận các trường hợp lừa đảo mạo danh nhân viên ngân hàng hoặc tổng đài để mời khách hàng phát hành thẻ tín dụng. Kẻ gian có thể gọi điện, gửi tin nhắn qua SMS, Zalo, Messenger… để dụ dỗ khách hàng mở thẻ ghi nợ phi vật lý hoặc làm hồ sơ phát hành thẻ tín dụng.

Một số số điện thoại lừa đảo đã được phản ánh gồm: 02366888766, 02488860469, 02888865154…

Người dùng ngân hàng Vietcombank được khuyến cảnh giác nếu nhận được cuộc gọi từ những số điện thoại hoặc có nội dung tương tự. (Ảnh minh hoạ)

Khi nhận cuộc gọi, khách hàng có thể nghe thấy thông điệp giả danh tổng đài tự động với nội dung: “Chúc mừng quý khách đã đủ điều kiện phát hành thẻ tín dụng tại ngân hàng. Nếu khách hàng có nhu cầu, nhấn phím 1 hoặc nhấn phím 0 để gặp tổng đài viên”. Nếu khách hàng bấm phím theo hướng dẫn, kẻ gian sẽ ngắt kết nối và sau đó gọi lại, giả danh nhân viên ngân hàng để yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, bảo mật.

Chiêu thức phổ biến của kẻ gian là yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin thẻ để liên kết với ví điện tử, từ đó chiếm đoạt tiền trong tài khoản. Các thông tin chúng nhắm đến bao gồm: hình ảnh thẻ, dãy số in trên thẻ, tên chủ thẻ, thông tin hiển thị trong dịch vụ ngân hàng số VCB Digibank, mã OTP gửi tới điện thoại của khách hàng… Ngoài ra, kẻ gian có thể yêu cầu cung cấp số tài khoản, thông tin cá nhân như CCCD, sinh trắc học, mật khẩu, OTP… nhằm chiếm quyền đăng nhập ứng dụng ngân hàng và thực hiện hành vi lừa đảo. 

Vietcombank khuyến cáo khách hàng tuyệt đối không cung cấp thông tin bảo mật như mật khẩu VCBDigibank, mã OTP, hay thông tin thẻ cho bất kỳ ai. Ngân hàng không yêu cầu khách hàng cung cấp các thông tin này dưới bất kỳ hình thức nào. Đồng thời, khách hàng không nên truy cập các đường link lạ hoặc quét mã QR không rõ nguồn gốc được gửi qua email, tin nhắn hoặc mạng xã hội, vì Vietcombank không gửi tin nhắn chứa đường link cho khách hàng.

Để đảm bảo an toàn, khách hàng nên liên hệ với Vietcombank qua các kênh chính thức:

- Website: https://www.vietcombank.com.vn

- Hotline 1900545413 (khách hàng thông thường)

- Hotline 18001565 (khách hàng ưu tiên)

- Chuyên viên Chăm sóc khách hàng Priority (thông tin hiển thị tại VCB Digibank – mục Cài đặt/Liên hệ với Vietcombank)

Ngân hàng cũng khuyến khích khách hàng thường xuyên cập nhật nội dung hướng dẫn giao dịch an toàn trên website chính thức tại mục “Tin nổi bật” > “Cảnh báo rủi ro”.

Tạp chí SaoStar ngày 2/3 cũng đã đăng tải bài viết với tiêu đề: "Một ngân hàng nêu 3 số điện thoại lừa đảo, cảnh giác ngay kẻo mất sạch tiền". Cụ thể như sau:

Thủ đoạn lừa đảo được kẻ xấu thực hiện như sau

Kẻ gian tự nhận là nhân viên ngân hàng gọi điện, gửi tin nhắn (SMS, Zalo, messenger…) thuyết phục khách hàng chủ động mở thẻ ghi nợ phi vật lý hoặc làm hồ sơ phát hành thẻ tín dụng tại ngân hàng.

Một số số điện thoại lừa đảo đã được phản ánh: 02366888766, 02488860469, 02888865154…

Trong một số trường hợp, khi nhận cuộc gọi, khách hàng sẽ nghe thấy thông điệp giả danh tổng đài tự động: “Chúc mừng quý khách đã đủ điều kiện phát hành thẻ tín dụng tại ngân hàng. Nếu khách hàng có nhu cầu, nhấn phím 1 hoặc nhấn phím 0 để gặp tổng đài viên”

Nếu khách hàng nhấn phím thì kẻ gian ngắt cuộc gọi, sau đó gọi lại tự nhận là nhân viên của ngân hàng và lừa đảo khách hàng cung cấp thông tin cá nhân, thông tin bảo mật của dịch vụ ngân hàng.

Ảnh minh họa

Kẻ gian yêu cầu khách hàng cung cấp một số thông tin thẻ để liên kết thẻ của khách hàng với Ví điện tử của chúng, từ đó chiếm đoạt tiền trong thẻ của khách hàng. Các thông tin chúng yêu cầu cung cấp thường bao gồm:

Thông tin thẻ: Hình ảnh thẻ; dãy số in trên thẻ; tên trên thẻ; màn hình hiển thị số thẻ đầy đủ trong dịch vụ ngân hàng số VCB Digibank…);

Mã OTP được gửi tới số điện thoại của Khách hàng.

Kẻ gian cũng có thể yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin số tài khoản, thông tin cá nhân (CCCD, hình ảnh sinh trắc học…), thông tin bảo mật dịch vụ (mật khẩu, OTP …) để đăng nhập ứng dụng ngân hàng và chiếm đoạt tài sản của khách hàng.

Trong quá trình lừa đảo, kẻ gian có thể yêu cầu khách hàng chuyển tiền thanh toán phí hồ sơ, phí phát hành thẻ….

Khách hàng nên lưu ý điều gì?

Tuyệt đối không cung cấp các thông tin bảo mật (thông tin thẻ, mật khẩu ứng dụng VCBDigibank, mã OTP) cho bất kỳ ai. Ngân hàng KHÔNG yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin bảo mật dịch vụ dưới mọi hình thức.

Không truy cập vào các đường link lạ hoặc quét mã QR không rõ nguồn gốc được gửi qua thư điện tử (email), tin nhắn (SMS) hoặc mạng xã hội. Ngân hàng KHÔNG gửi thư điện tử, tin nhắn SMS có chứa đường link tới khách hàng.

Khách hàng chỉ liên hệ và nhận thông tin qua các kênh chính thức của Vietcombank.

Thường xuyên cập nhật nội dung Hướng dẫn giao dịch an toàn trên website của ngân hàng tại mục: Tin nổi bật >> Cảnh báo rủi ro.