Hàng chục nhà dân bị nứt khi thi công metro Nhổn - ga Hà Nội

Hơn 10 hộ dân ở ngõ 7 phố Giang Văn Minh bị nứt nhà, phải di dời khẩn cấp do tác động của máy đào ngầm dự án Nhổn - ga Hà Nội.

Ngày 28/2, báo VnExpress đưa tin Hàng chục nhà dân bị nứt khi thi công metro Nhổn - ga Hà Nội. Nội dung như sau:

Tối 27/2, ngôi nhà cao ba tầng, mặt sàn hơn 140 m2 của bà Cao Thị Bình ở ngõ 7 phố Giang Văn Minh, phường Kim Mã, quận Ba Đình xuất hiện những vết nứt rộng khoảng một cm.

Bà Bình cho biết nhà bị nứt từ khi máy đào của dự án metro Nhổn - ga Hà Nội đi ngầm qua ngõ 7. Lúc đầu vết nứt xuất hiện ở tường trước cửa nhà, mảnh như sợi chỉ, sau đó lan vào trong và ngày càng mở rộng. "Từ hôm khoan ngầm, tôi được khuyến cáo nhà có thể sụt, nứt nên rất lo lắng, hàng ngày quan sát tỉ mỉ", bà nói.

Tường trong nhà bà Bình bị nứt. Ảnh: Việt An

Hiện các bức tường trong nhà bà Bình từ tầng 1 lên tầng 3 đều nứt. Mặt sàn tầng 2 và 3 bị đứt gãy, một nửa kênh cao hơn so với nửa còn lại. Riêng vết nứt mặt sàn tầng 3, bà còn đút vừa cả bàn tay.

Nhà bà Bình đã lập kế hoạch di dời, cụ bà gần 100 tuổi được ưu tiên đi trước. Hai nhà cùng ngõ chuyển đi từ tối 27/2. Khoảng chục nhà khác cũng bị nứt, trong đó có nhà đang niêm phong do gia chủ chuyển đi từ trước nên chưa thể đánh giá thiệt hại.

Sáng 28/2, đại diện 11 hộ dân bị ảnh hưởng đã dự cuộc họp cùng chính quyền và nhà thầu nhằm thống nhất phương án di dời. Nhiều hộ được thông báo phải dời trong hôm nay. Phía đơn vị thi công đã cho lắp máy đo độ nghiêng trước mỗi nhà, thiết bị theo dõi độ lún ở phần móng.

Mặt sàn tầng 3 nhà bà Bình bị nứt, đút được cả bàn tay. Ảnh: Việt An

Theo Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB, chủ đầu tư dự án), số liệu phân tích ngày 27/2 cho thấy một số điểm độ lún vượt ngưỡng cảnh báo. Tuân thủ nguyên tắc an toàn cao nhất, MRB sẽ di dời thêm 11 nhà tại ngõ 7 phố Giang Văn Minh. Trước đó, 4 nhà đi tạm cư, 2 nhà nghiêng lún nặng đã phá dỡ.

MRB sẽ hỗ trợ 17 hộ dân di dời 16 triệu đồng/hộ. Trong thời gian các hộ tạm cư, chủ đầu tư sẽ tiếp tục kiểm tra, đánh giá và có giải pháp gia cố nền đất để đảm bảo an toàn cho công trình và nhà dân. Quá trình này dự kiến kéo dài một tháng.

Ngày 1/3, đơn vị thi công có thể cho khoan sâu khu vực sụt lún nhằm bơm vật liệu gia cố nền móng.

Đơn vị thi công kiểm tra độ nghiêng. Ảnh: Việt An

Cuối tuần trước, ngõ 7 Giang Văn Minh xảy ra sự cố phun trào bùn. Đây là chất phụ gia khoan hầm của robot TBM1 đang thi công đoạn ngầm dự án metro Nhổn - ga Hà Nội. Chủ đầu tư cho rằng "đây là hiện tượng thông thường" trong quá trình thi công hầm bằng công nghệ TBM, không ảnh hưởng đến an toàn kết cấu công trình nhà dân và việc đào ngầm vẫn được tiến hành bình thường.

Dự án đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội dài 12,5 km, có 8 ga trên cao và 4 ga ngầm. Trong đó, đoạn trên cao từ ga Nhổn - Cầu Giấy dài 8,5 km (đã khai thác thương mại), đoạn đi ngầm từ ga Cầu Giấy - ga Hà Nội dài 4 km. Dự án khởi công năm 2009, kế hoạch hoàn thành năm 2015 nhưng nhiều lần lùi tiến độ, dự kiến hoàn thành toàn tuyến năm 2027.

Dự án Nhổn - ga Hà Nội, trong đó 8,5 km đi trên cao (màu đỏ) đã khai thác thương mại. Đoạn Kim Mã - Cát Linh đang thi công ngầm và gặp sự cố phun trào bùn đất, lún nứt nhà dân phía trên. Đồ họa: Tạ Lư

Trước đó, báo Dân trí từng đưa bài Sự cố đào ngầm metro Nhổn - ga Hà Nội: Người dân thâu đêm dọn nhà do bùn. Nội dung như sau:

Ghi nhận của phóng viên Dân trí, sáng 21/2, bùn đất tiếp tục trào lên từ một số miệng cống trong ngõ 7 Giang Văn Minh (phường Kim Mã, quận Ba Đình, Hà Nội).

Đây là khu vực trong phạm vi đoạn ngầm tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội đi qua đang được thi công. Đoạn ngầm này đang được các nhà thầu thi công.

Nhà ngập trong bùn do sự cố đào ngầm đường sắt, mỗi hộ được hỗ trợ 1 triệu

9h, hàng chục nhân viên, công nhân nhà thầu cùng các phương tiện máy móc, xe hút bùn đã được huy động để khắc phục sự cố. Song do lượng bùn trào lên nhanh nên nhiều công nhân phải dùng bao tải cát để che chắn trước cửa các hộ dân. 

Theo quan sát khu vực bùn đất trào lên từ miệng cống thoát nước trước cửa số nhà 20, 22, 24 ngõ 7 Giang Văn Minh. Chỉ khoảng 10 phút, lượng bùn trào lên đã cao 30-40cm.

Bà Nguyễn Thị Doanh (65 tuổi, sống tại ngõ 7 Giang Văn Minh), kể khoảng 14h ngày 20/2, người dân bắt đầu thấy hiện tượng bùn trào lên trước cửa số nhà 24, ngõ 7 Giang Văn Minh. 15 phút sau, bùn trào lên dữ dội, tràn vào nhà dân.

Tràn bùn metro Nhổn ga Hà Nội, thông tin chi tiết? Ảnh hưởng của việc tràn

"Lúc đó, bùn đất bắn tung tóe cao 2-3m, tràn rất nhiều vào sân nhà tôi, đồ đạc để trong sân bị hư hỏng. Cả chiều qua bùn dày đặc tràn đầy ngõ, mọi người không thể ra khỏi nhà", bà Doanh nói và mong muốn các cơ quan chức năng cần xử lý triệt để, tránh ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. 

Bà Cao Thị Bình (sống tại số nhà 20, ngõ 7 Giang Văn Minh), cho biết thời điểm bùn tràn vào nhà, bà phải dùng chăn ga, gối đệm chặn trước cửa. Song do lượng bùn tràn vào trong sân quá lớn đã chảy xuống bể nước ngầm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của gia đình.

"Khi bùn vào đến sân, tôi phải rút hết điện, dùng mọi đồ đạc chắn trước cửa nhà để bùn không tràn vào sâu bên trong", bà Bình nói và cho biết, gia đình cả đêm qua vất vả dọn dẹp nhà cửa.

Sống 20 năm trong ngõ Giang Văn Minh, anh Mạnh Hùng chia sẻ, đây là lần đầu xảy ra hiện tượng bùn trào lên từ các miệng cống thoát nước. 

Anh nhận định, hiện tượng bùn đất trào lên có thể từ các giếng khoan ngầm có trước đó.

"Có thể trong quá trình thăm dò, đánh giá hiện trạng các đơn vị thi công cũng không lường trước được hết các giếng ngầm có từ trước", anh Hùng nói.

Theo anh Hùng, thời gian qua người dân trong ngõ 7, phố Giang Văn Minh đã nhận được một số khuyến cáo từ đơn vị thi công ngầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội. 

Phương án khắc phục sự cố bùn đào hầm tuyến Metro Nhổn – Ga Hà Nội - Nhịp  sống kinh tế Việt Nam & Thế giới

Trước đó, UBND quận Ba Đình cho biết, khoảng 15h ngày 20/2, xuất hiện hiện tượng hỗn hợp dung dịch bentonite tại các hố khoan thăm dò trào lên mặt đường, rãnh thoát nước khu vực ngõ 7 Giang Văn Minh.

Nhận định ban đầu do áp lực khi máy khoan ngầm từ ga S9 đến ga S10 khoan qua khu vực này.

Theo đại diện quận Ba Đình, ngay sau khi phát hiện sự việc, quận đã giao các đơn vị liên quan phối hợp với chủ đầu tư (MRB) khẩn trương kiểm tra khắc phục.

Chủ đầu tư đã huy động 4 máy hút, 100 công nhân tập trung kiểm tra dọn vệ sinh môi trường nhằm đảm bảo vệ sinh môi trường, sinh hoạt của nhân dân.

Thông tin từ Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB - chủ đầu tư), trong quá trình đào TBM1, xảy ra hiện tượng phụ gia đào hầm phun lên mặt đất tại khu vực ngõ 7 Giang Văn Minh.

Sau khi kiểm tra, chủ đầu tư cùng tư vấn và nhà thầu kiểm tra hiện trường, ban đầu xác định nguyên nhân có thể do dưới lòng đất còn tồn tại giếng nước hoặc cống thoát nước cũ đã tạo thành đường đi cho phụ gia khoan hầm trào lên mặt đất (các giếng nước và cống cũ này không còn được sử dụng).

Theo quy trình của dự án, trước khi thi công khoan hầm, tư vấn và nhà thầu đã tiến hành khảo sát công trình dọc tuyến.

MRB cho biết, hiện tượng này chỉ xảy ra trong thời gian ngắn và kết thúc ngay sau khi máy TBM khoan qua và lắp đặt vỏ hầm. Đây là một hiện tượng thông thường trong quá trình thi công các công trình khoan hầm trong đô thị.

Theo cơ quan này, hiện tượng nói trên không gây ảnh hưởng đến kết cấu công trình cũng như không có thiệt hại về người hay vật chất.