'Nếu không vướng tường bê tông, máy bay Jeju Air đã thoát nạn'

Nhiều nạn nhân có thể đã sống sót nếu máy bay Jeju Air không đâm phải bức tường kiên cố lẽ ra không được xây cuối đường băng, theo chuyên gia.

báo VnExpress đưa tin "'Nếu không vướng tường bê tông, máy bay Jeju Air đã thoát nạn'" với nội dung:

Máy bay Boeing 737-800 của Jeju Air hôm 29/12 hạ cánh bằng bụng, trượt trên đường băng rồi đâm vào tường bê tông ở rìa sân bay Muan, tỉnh Jeolla Nam của Hàn Quốc và bốc cháy dữ dội, khiến 179 trong tổng số 181 người trên máy bay thiệt mạng.

David Learmount, chuyên gia hàng đầu về an toàn hàng không ở Anh, nhận định cú va chạm giữa máy bay với bức tường cuối đường băng là "thời khắc quyết định" trong thảm họa. "Không có lý do chính đáng nào để bức tường xuất hiện ở đó. Tôi nghĩ xây dựng tường kiên cố tại vị trí này gần như có thể coi là hành vi phạm tội", ông nêu quan điểm.

    Khoảnh khắc máy bay Hàn Quốc lao khỏi đường băng, bốc cháy

Ông Learmount cho rằng những người trên chuyến bay lẽ ra có nhiều cơ hội sống sót sau khi phi cơ tiếp đất, dù khi đó chiếc Boeing 737-800 không thể hạ được càng đáp và trượt bằng bụng trên đường băng với tốc độ cao. "Phi công đã hạ cánh rất tốt trong hoàn cảnh đó. Máy bay lao đi rất nhanh, song vẫn nguyên vẹn", chuyên gia này nói.

Tuy nhiên, máy bay gần như vỡ vụn và bốc cháy hoàn toàn do đâm phải bức tường bê tông. "Nhiều người văng ra ngoài khi máy bay đâm vào tường, gần như không có cơ hội sống sót", quan chức Sở cứu hỏa tỉnh Jeonnam nói trong cuộc gặp thân nhân hành khách hôm 29/12.

"Bức tường đáng lẽ không được nằm tại đó", ông Learmount nhấn mạnh.

Sân bay quốc tế Muan được Tập đoàn Sân bay Hàn Quốc thuộc sở hữu nhà nước quản lý. Sau khi mở cửa năm 2007, nó đã trở thành trung tâm giao thông quan trọng ở khu vực tây nam nước này.

Ảnh vệ tinh cho thấy tường bê tông xuất hiện ở hai đầu đường băng, gần hàng rào an ninh, từ nhiều năm qua. Nó là nơi đặt hệ thống hỗ trợ hạ cánh ILS, có nhiệm vụ giúp phi công tiếp đất an toàn vào buổi tối hoặc trong điều kiện tầm nhìn kém.

Lực lượng khẩn cấp tìm kiếm tại hiện trường vụ tai nạn máy bay Jeju Air hôm 29/12. Ảnh: AP

Nhưng tại hầu hết các sân bay khác, hệ thống này đặt trên các cấu trúc dễ tháo lắp, chứ không phải trên hàng rào bê tông như ở Muan. "Tôi chưa từng thấy nơi nào bố trí vật thể kiên cố ở cách điểm cuối đường băng khoảng 200 mét hoặc ngắn hơn như vậy", chuyên gia Learmount nói.

Thứ trưởng Giao thông Hàn Quốc Joo Jong-wan cho biết chiều dài 2.800 m của đường băng không phải là yếu tố góp phần gây ra thảm kịch, khẳng định các bức tường tại hai đầu đường băng đều được xây dựng phù hợp với tiêu chuẩn của ngành hàng không.

Tuy nhiên, chuyên gia Learmount cho rằng nếu không va phải tường bê tông, phi cơ Jeju Air sẽ đâm xuyên qua hàng rào an ninh bằng lưới thép, vượt qua đường và có thể dừng lại ở cánh đồng bên cạnh mà không vỡ nát hoặc bốc cháy.

"Xung quanh đó có rất nhiều không gian để máy bay giảm tốc trước khi dừng lại. Khi đó tôi nghĩ tất cả mọi người đã có thể sống sót. Các phi công có thể bị thương trong lúc máy bay đâm xuyên qua hàng rào an ninh, song họ vẫn sẽ sống. Nếu không vướng bức tường, máy bay Jeju Air có thể đã thoát nạn", Learmount nhận định.

Tường bêtông ở đầu đường băng sân bay Muan trong ảnh vệ tinh đăng ngày 29/12. Ảnh: Sky News

Sally Gethin, một chuyên gia hàng không khác tại Anh, cũng tỏ ra băn khoăn về vị trí đặt bức tường bê tông, nhưng không cho rằng toàn bộ hành khách và thành viên tổ bay sẽ sống sót kể cả khi công trình này không nằm cuối đường băng.

"Phi cơ dường như không thể giảm tốc, nên vẫn có khả năng xảy ra thảm họa", bà nêu quan điểm.

 

Báo VTC News đưa tin "Máy bay Jeju Air gặp nạn: Bức tường bê tông ở sân bay gây tranh cãi" với nội dung:

Ông Jeon Je-young, có con gái Mi-sook là một trong số 179 người thiệt mạng trên chuyến bay 2216 của hãng hàng không Jeju Airlines, cho biết ông vẫn không thể tin được chuyện đã xảy ra trong khi các cuộc điều tra vẫn tiếp tục.

Chiếc Boeing 737-800 hạ cánh bằng bụng và bốc cháy, va chạm với một bức tường tại sân bay Quốc tế Muan. Đây là thảm họa hàng không tồi tệ nhất ở Hàn Quốc kể từ năm 1997.

Khi tôi xem video vụ tai nạn, chiếc máy bay dường như mất kiểm soát. Các phi công có lẽ không còn lựa chọn nào khác ngoài việc làm điều đó. Con gái tôi mới ngoài 40 đã phải kết thúc như thế này. Điều này thật không thể tin được", ông bố 71 tuổi nói.

Hiện trường vụ tai nạn máy bay thảm khốc.

Hiện trường vụ tai nạn máy bay thảm khốc. 

Bình luận của Jeon được đưa ra khi một số chuyên gia cho rằng các sân bay không nên lắp đặt bức tường bê tông vững chắc ở cuối đường băng, và nếu không có bức tường này thì thảm kịch có thể đã không xảy ra. Ông Jeon cũng có cùng một câu hỏi. 

Chuyên gia hàng không David Learmount nói với Sky News rằng nếu không có bức tường, máy bay sẽ không bị vỡ. "Khi bạn nhìn thấy máy bay trượt khỏi cuối đường băng, chưa có gì bốc cháy. Máy bay hoàn toàn được kiểm soát", ông nói.

Một số chuyên gia và phi công khác cho rằng tại sao bộ phận hạ cánh và cánh tà không được mở rộng để hạ cánh, cho thấy hệ thống thủy lực của máy bay bị hỏng ít nhất một phần.

Ông Jeon cho biết thêm, lần cuối cùng ông nhìn thấy con gái là khi cô mang đồ ăn và lịch năm tới đến nhà ông vào ngày 21/12. Mi-sook đang trên đường về nhà sau khi đi du lịch cùng bạn bè tới Bangkok để nghỉ lễ Giáng sinh. 

Ông Jeon Je-young.

Ông Jeon Je-young.

Chỉ có hai người - đều là thành viên phi hành đoàn - sống sót sau thảm kịch và đang được điều trị vết thương không nguy hiểm đến tính mạng sau khi được kéo ra khỏi đống đổ nát đang cháy.

Ông Jeon cũng đặt câu hỏi về quyết định của các phi công khi cố gắng hạ cánh trên đường băng cứng thay vì lao xuống nước. “Nước gần sân bay không sâu. Có những cánh đồng mềm hơn đường băng xi măng này. Tại sao phi công không thể hạ cánh ở đó?"

Chuyên gia an toàn hàng không Australia Geoffrey Dell cho biết: “Tôi chưa bao giờ chứng kiến ​​một vụ chim tấn công khiến bộ phận hạ cánh không thể mở”.

Các phi công khác cho rằng một hoặc cả hai động cơ có thể đã tạo ra năng lượng khi trượt dọc theo đường băng, giải thích tại sao nó không thể giảm tốc độ nhanh hơn.

Các quan chức cứu hỏa báo cáo rằng tác động của vụ tai nạn đã khiến chiếc máy bay "gần như bị phá hủy hoàn toàn".

Biên tập viên của Airline News, Geoffrey Thomas, nói rằng các cuộc tấn công của chim "thường không gây ra tai nạn lớn cho máy bay" và đặt câu hỏi tại sao lính cứu hỏa không đến xử lý sớm khi máy bay hạ cánh trên đường băng. "Tại sao họ không có mặt khi máy bay hạ cánh? Và tại sao máy bay lại chạm xuống đường băng quá xa? Tại sao lại có một bức tường gạch ở cuối đường băng?"

Theo quy định hàng không, Hàn Quốc sẽ dẫn đầu một cuộc điều tra dân sự, với sự tham gia của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ vì máy bay do Mỹ sản xuất và chế tạo.