Nhận cuốc xe 25.000 đồng, tài xế "méo mặt" vì bị phạt 5 triệu đồng
Khi bị cảnh sát giao thông phát hiện, xử lý lỗi điều khiển xe máy đi lên vỉa hè, nam tài xế xe ôm công nghệ xót xa nói: "Cuốc xe ôm có 25.000 mà phạt tới 5 triệu thì hết hơn nửa tháng lương".
Theo báo Dân trí, dù quy định xử phạt mới đã được áp dụng nhưng nhiều phương tiện, chủ yếu là xe máy vẫn đi ngược chiều, đi trên vỉa hè.
Giờ cao điểm chiều 7/1, ghi nhận của phóng viên Dân trí, trục đường Vành đai 3, nút giao cầu Mai Dịch... (Hà Nội) có lưu lượng xe cộ rất đông, xuất hiện ùn ứ cục bộ. Tuy nhiên, đại đa số người dân đều chấp hành nghiêm túc hiệu lệnh của đèn tín hiệu.
Trên nhánh đường từ cầu Mai Dịch hướng đi Xuân Thủy, một người đàn ông đi xe máy có ý định tăng ga vượt đèn đỏ thì nghe thấy giọng một người đi phía sau nói vọng lên "phạt 5 triệu đấy". Người này lập tức đạp phanh xe, dừng ngay trước vạch sơn, khi đèn tín hiệu đang báo đỏ.
Cũng trong chiều nay, tại ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Xuân Thủy (quận Cầu Giấy), Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 6 (Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội) đã cử một tổ xử lý vi phạm.
Năm chiến sĩ được phân công làm nhiệm vụ tại các hướng. Nhiều phương tiện, chủ yếu là xe máy vẫn đi ngược chiều, đi trên vỉa hè.
Lúc 17h, cảnh sát dừng xe ôm công nghệ của anh Vi Quốc Đ. (38 tuổi, ở quận Cầu Giấy), đang chở theo khách đi hướng Nguyễn Phong Sắc - Xuân Thủy, do đi lên vỉa hè.
Anh Đ. thừa nhận vi phạm và được hướng dẫn vào chốt lập biên bản. Khi được thông báo hành vi này sẽ bị phạt 4-6 triệu đồng thay vì 800.000-1 triệu đồng như trước, nam tài xế xót xa: "Cuốc xe ôm có 25.000 mà phạt tới 5 triệu thì hết hơn nửa tháng lương".
Tài xế cho biết cả ngày lái xe, về nhà nghỉ ngay chứ không đọc tin tức nên không nắm được quy định mới. "Từ sáng đến giờ tôi mới chạy được vài cuốc, tiền công chưa trừ xăng là hơn 300.000 đồng", anh Đ. nói.
10 phút sau, cảnh sát phát hiện xe máy biển Hà Tĩnh do Thùy L. (20 tuổi) điều khiển đi lên vỉa hè. Cô gái này cho biết do đang vội đi thi "nên phải đi lên vỉa hè cho nhanh, bởi dưới lòng đường bị tắc".
"Tôi cũng có thấy trên đài, báo nói nhiều về việc tăng mức phạt nhưng chỉ nghĩ là tăng mức vượt đèn đỏ chứ không ngờ đi lên vỉa hè cũng bị phạt cao như thế. Với tôi mức phạt 5 triệu đồng là bài học nhớ đời", L. nói.
Theo lãnh đạo Cục Cảnh sát giao thông, thái độ tùy tiện khi tham gia giao thông, coi thường pháp luật về trật tự an toàn giao thông là nguyên nhân cơ bản dẫn đến tai nạn và những cái chết thương tâm không đáng có.
Nhiều người thừa nhận là ngại không muốn dừng xe, thấy các xe khác vượt đèn đỏ thì cũng lao theo, muốn về nhà sớm… lâu dần thành thói quen vượt, nhất là khi không có lực lượng cảnh sát túc trực.
"Việc tăng nặng mức phạt tiền với các hành vi và nhóm hành vi vi phạm quy tắc giao thông là một trong những biện pháp ngăn chặn vi phạm, giảm thiểu nguy cơ xảy ra tai nạn. Mục tiêu cao nhất là mỗi người dân ra đường đều trở về nhà an toàn", lãnh đạo Cục Cảnh sát giao thông nói.
Năm 2024, cả nước xảy ra hơn 21.500 vụ tai nạn, làm hơn 9.950 người chết, 16.000 người bị thương. Trong các nguyên nhân, lớn nhất là người điều khiển phương tiện không đi đúng chiều đường với hơn 3.000 vụ, 360 vụ do vượt đèn đỏ...
Thiếu tá Hoàng Văn Bình, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 6 (Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội), cho biết vào giờ cao điểm, nhiều người có thói quen đi lên vỉa hè cho nhanh nhưng không ý thức được đây là hành vi gây nguy hiểm cho người đi bộ và làm hỗn loạn giao thông.
"Tại Nghị định 168, mức phạt đối với hành vi này tăng cao nhằm răn đe người vi phạm, buộc họ phải chấp hành, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông", Thiếu tá Nguyễn Văn Bình nói.
Cũng theo Thiếu tá Bình, việc giữ cho giao thông trật tự, an toàn còn góp phần để người tham gia giao thông hình thành thói quen chấp hành luật và văn hóa giao thông.
Ngày 7/1 báo Vietnamnet có bài: "Tài xế xe ôm đi lên vỉa hè: Do khách giục nên tôi bị phạt nửa tháng lương", thông tin thêm về sự việc.
Theo đó, chiều 7/1, Tổ công tác của Đội CSGT đường bộ số 6 (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) lập chốt xử lý vi phạm tại nút giao Nguyễn Phong Sắc - Xuân Thủy (quận Cầu Giấy).
Tổ CSGT đã cử 1 cán bộ, chiến sĩ sử dụng camera để ghi hình người điều khiển phương tiện đi lên vỉa hè rồi báo cho tổ công tác cắm chốt dừng xe, kiểm tra.
Chỉ trong ít phút, lực lượng chức năng đã phát hiện và dừng kiểm tra được 5 trường hợp điều khiển xe máy đi lên vỉa hè. Trong đó, phần lớn người vi phạm là tài xế xe ôm công nghệ, người giao hàng...
Khi bị dừng xe, nhiều tài xế đã biện mọi lí do như: Vừa đi lên hè để vào quán ăn, chỉ rẽ lên hè để nghỉ ngơi... để né tránh bị xử phạt. Tuy nhiên khi được xem lại hình ảnh vi phạm thì tất cả đều thừa nhận hành vi của mình.
Tài xế V.Q.Đ. (trú tại Phú Thọ) cho biết, do đường đông phương tiện và khách giục có việc gấp nên bản thân đã đi lên vỉa hè cho nhanh. Cũng theo anh Đ. khi nghe thấy CSGT thông báo mức phạt, anh đã bủn rủn hết chân tay và không dám tái phạm thêm lần nào nữa.
"Với mức phạt 5 triệu đồng, trừ 2 điểm giấy phép lái xe thì bằng nửa tháng lương của tôi, bản thân thấy mình hơi chủ quan khi nghe khách giục mà đánh đổi bằng mức phạt nặng", anh V.Q.Đ. chia sẻ.
Cũng vi phạm lỗi tương tự, nam tài xế điều khiển xe ôm công nghệ ngỡ ngàng khi mức phạt đã tăng cao.
Anh T. cho biết, do muốn đến đón khách thật nhanh để kiếm lấy 30 nghìn đồng mà đã nhận mức phạt 5 triệu đồng.
"Với mức phạt đến 5 triệu đồng thì tôi phải điều khiển xe đi thận trọng hơn, tuân thủ đúng luật", anh T. nói.
Chị N.T.T.L. (sinh viên trường Đại học Thương mại) trình bày với CSGT, do có lịch thi mà đường lại ùn tắc nên đã phóng xe lên vỉa hè để đi cho nhanh.
"Tôi cũng có thấy trên đài, báo nói nhiều về việc tăng mức phạt nhưng chỉ nghĩ là tăng mức vượt đèn đỏ chứ không ngờ đi lên vỉa hè cũng bị phạt cao như thế. Với tôi mức phạt 5 triệu đồng là bài học nhớ rất lâu.", chị N.T.T.L. cho biết.
Thiếu tá Hoàng Văn Bình - Phó Đội trưởng Đội CSGT đường bộ số 6 (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) cho biết, vào giờ cao điểm, nhiều người có thói quen đi lên vỉa để cho nhanh nhưng không ý thức được đây là hành vi gây nguy hiểm cho người đi bộ và làm hỗn loạn giao thông.
"Tại Nghị định 168/2024, mức phạt của hành vi này tăng cao nhằm răn đe người vi phạm, buộc họ phải chấp hành để an toàn hơn, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông", Thiếu tá Hoàng Văn Bình nói.
Cũng theo Thiếu tá Bình, việc giữ cho giao thông trật tự, an toàn còn góp phần để người tham gia giao thông hình thành thói quen chấp hành Luật và văn hóa giao thông.