Dự báo thêm cơn bão hủy diệt trước khi hết mùa bão 2024

Các nhà dự báo bão nhận định, nước biển ấm nóng có thể trở thành nhiên liệu cho một cơn bão hủy diệt trong mùa bão 2024.

Báo Lao Động ngày 18/10 đưa thông tin với tiêu đề: Dự báo thêm cơn bão hủy diệt trước khi hết mùa bão 2024. Với nội dung như sau: 

Đỉnh điểm của mùa bão Đại Tây Dương đã qua nhưng vẫn còn có khả năng hình thành những cơn bão mạnh trước khi mùa bão kết thúc. Ảnh: WeatherBell

Tin bão mới nhất của ABC News cho hay, nhiệt độ có thể bắt đầu giảm khi bắt đầu mùa thu nhưng mùa bão ở Đại Tây Dương vẫn chưa kết thúc.

Đỉnh điểm của mùa bão Đại Tây Dương đã qua nhưng vẫn còn có khả năng hình thành những cơn bão mạnh trước khi mùa bão kết thúc ngày 30.11 và thậm chí bão có thể tiếp tục xuất hiện khi đã qua mùa bão.

Hiện có 2 áp thấp đang được theo dõi sát ở Đại Tây Dương. Theo dự báo mới nhất, không có áp thấp nào trong số này sẽ mạnh lên thành bão lớn đe dọa đất liền Mỹ.

Dự báo cho biết, áp thấp ở tây Caribe có 20% khả năng trở thành áp thấp nhiệt đới vào cuối tuần. Do đó, có khả năng xảy ra mưa lớn vào cuối tuần này ở Trung Mỹ và một số vùng trên bán đảo Yucatan.

Bão mới sau siêu bão Milton chưa thể hình thành ngay do sự tồn tại của khối khí lạnh. Ảnh: WeatherBell

Áp thấp thứ 2 ở giữa Đại Tây Dương có 40% mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới hoặc bão trong ngày 18.10 và có thể mang theo mưa lớn, gió giật đến phía bắc Caribe, trong đó có Puerto Rico.

Tuy nhiên, cả 2 hệ thống này không được dự kiến mạnh lên đủ lớn để trở thành Nadine - cơn bão được đặt tên tiếp theo trong mùa bão Đại Tây Dương, nhà dự báo Marshall Shepherd - giám đốc Chương trình Khoa học Khí quyển tại Đại học Georgia, cựu chủ tịch của Hiệp hội Khí tượng Mỹ, chia sẻ với ABC News.

Nhà khoa học khí quyển Jennifer Francis tại Trung tâm Nghiên cứu Khí hậu Woodwell chỉ ra, gió đứt từ một front lạnh (tức rìa phía trước của khối khí lạnh và khô) ở miền đông Mỹ đang ngăn chặn sự phát triển của các cơn bão nhiệt đới ở phía nam.

"Khối không khí lạnh này có xu hướng ngăn chặn các cơn bão hình thành và có thể xé toạc các cơn bão" - bà nói.

Dự báo diễn biến mùa bão Đại Tây Dương trong 7 ngày tới. Ảnh: ABC News Weather

Theo Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ, đỉnh điểm của mùa bão Đại Tây Dương là ngày 10.9, nhưng hoạt động dữ dội của mùa bão diễn ra sau đó, với bão Helene hình thành vào ngày 24.9 và siêu bão Milton vào ngày 5.10. Cả 2 cơn bão mạnh này đều đổ bộ vào bờ biển phía tây Florida.

Ông Shepherd cho biết, khả năng hình thành bão sau thời điểm này trong năm là dưới 5% và nếu có, rất có thể bão sẽ đổ bộ vào Florida. Trong khi đó, bà Francis cho biết, bão, áp thấp nhiệt đới phát triển vào tháng 11 có xu hướng tập trung nhiều hơn ở phía tây Đại Tây Dương nhiệt đới, bao gồm tây Caribe và Vịnh Mexico.

Tuy nhiên, nhiệt độ đại dương nóng ấm kỷ lục có thể làm tăng khả năng hình thành một cơn bão nhiệt đới, nhà dự báo Francis lưu ý. Chuyên gia thời tiết này cho biết, nhiệt độ ở Đại Tây Dương, Caribe và Vịnh Mexico "đều đang tăng cao". "Vì vậy, bất kỳ cơn bão nào hình thành sẽ có đủ nhiên liệu để lấy từ đại dương" - bà cho biết.

Dự báo diễn biến mùa bão 2024 là tích cực cho 7 đến 10 ngày tới, nhưng những điều kiện để một cơn bão nhiệt đới mạnh lên sẽ thuận lợi hơn vào cuối tháng 10 do sự thay đổi của gió tầng trên, bà Francis cho hay.

Dù hiếm nhưng dữ liệu cho thấy bão có thể hình thành vượt ra ngoài mùa bão truyền thống. Tháng 12.2005, bão Epsilon và bão nhiệt đới Zeta hình thành ở lưu vực Đại Tây Dương sau khi mùa bão chính thức kết thúc. Bão Alex năm 2016 là một cơn bão nhiệt đới "bất thường" hình thành vào tháng 1.

Tiếp đến, báo Lao Động cũng có bài đăng tương tự với thông tin: Cảnh báo vùng ảnh hưởng của áp thấp ở nam Biển Đông

Nội dung được báo đưa như sau:  

Vùng áp thấp ở nam Biển Đông, phía tây bắc đảo Borneo đang tạo ra một khu vực lớn gây mưa rào và giông bão.

Cảnh báo vùng ảnh hưởng của áp thấp ở nam Biển Đông
Khả năng áp thấp ở nam Biển Đông (L) mạnh lên trong 7 ngày tới là 40%. Ảnh: JTWC

Bản tin dự báo bão ngày 18.10 của Trung tâm Cảnh báo Bão Liên hợp Mỹ (JTWC) cho hay, áp thấp ở phía tây bắc đảo Borneo, phía nam Biển Đông đang tạo ra một khu vực lớn mưa rào và giông bão.

Điều kiện môi trường dự kiến ​​sẽ thuận lợi cho sự phát triển dần dần và hệ thống này có thể trở thành áp thấp nhiệt đới vào đầu tuần tới khi nó băng qua bán đảo Mã Lai và thoát khỏi lưu vực Tây Thái Bình Dương. JTWC đánh giá cơ hội áp thấp mạnh lên trong 7 ngày tới là trung bình (40%).

Cùng ngày, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia Việt Nam cũng cho hay, hiện nay (18.10), ở khu vực nam Biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Trường Sa), vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau và vịnh Thái Lan có mưa rào và giông rải rác.

Dự báo ngày và đêm 18.10, vùng biển phía nam khu vực giữa Biển Đông, khu vực nam Biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Trường Sa), vùng biển từ Khánh Hòa đến Cà Mau, Cà Mau đến Kiên Giang và vịnh Thái Lan có mưa rào và giông rải rác.

Trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh cấp 7-8. Toàn bộ tàu thuyền hoạt động ở các khu vực trên đều có nguy cơ chịu tác động của lốc xoáy và gió giật mạnh.

Dòng chảy tại tầng mặt các vùng biển ngày 17.10.2024. Ảnh: Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia Việt Nam
Dòng chảy tại tầng mặt các vùng biển ngày 17.10.2024. Ảnh: Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia Việt Nam

Ngày 18.10, JTWC cũng theo dõi 2 áp thấp khác đang hoạt động ở Tây Thái Bình Dương.

Áp thấp nhiệt đới Invest 93W hiện nằm gần đảo Guam (Mỹ). Hệ thống này có khả năng thấp phát triển thành xoáy thuận nhiệt đới trong 24 giờ tới.

Sức gió mạnh nhất gần tâm áp thấp nhiệt đới khoảng 30 km/h. Áp suất mực nước biển tối thiểu ước tính gần 1.009 hPa.

Áp thấp nhiệt đới 93W. Ảnh: JTWC
Áp thấp nhiệt đới 93W. Ảnh: JTWC

Áp thấp nhiệt đới thứ hai - Invest 94W - hiện nằm gần Quần đảo Bắc Mariana. Hệ thống này có khả năng thấp phát triển thành xoáy thuận nhiệt đới trong 24 giờ tới.

Sức gió mạnh nhất gần tâm áp thấp nhiệt đới Invest 94W vào khoảng 25-35 km/h. Áp suất mực nước biển tối thiểu ước tính gần 1.006 hPa.

Áp thấp nhiệt đới 94W gần dự kiến di chuyển về Biển Philippines. Ảnh: Zoom Earth
Áp thấp nhiệt đới 94W gần Quần đảo Bắc Mariana dự kiến di chuyển về phía Biển Philippines. Ảnh: Zoom Earth

Môi trường thuận lợi để phát triển với sức gió đứt thấp (18-28 km/h) và nhiệt độ bề mặt biển rất ấm (31 độ C) sẽ hỗ trợ cho sự phát triển của áp thấp nhiệt đới này trong những ngày tới.

Các mô hình dự báo bão cho thấy áp thấp nhiệt đới Invest 94W di chuyển theo hướng tây nam về phía BiểnPhilippines trong 24 giờ tới.