‘Liều ăn nhiều’, giá vàng vọt lên đỉnh mới rồi vào giai đoạn thoái trào

Giá vàng tăng dữ dội trong vài phiên gần đây, phá vỡ đỉnh cao lịch sử 2.685 USD/ounce trước những diễn biến khó lường trên thế giới. Nhưng liệu kim loại quý có sắp bước vào giai đoạn thoái trào hay không?

Báo Vietnamnet ngày 18/10 đưa thông tin với tiêu đề: ‘Liều ăn nhiều’, giá vàng vọt lên đỉnh mới rồi vào giai đoạn thoái trào. Với nội dung như sau: 

Rập rình trên đỉnh lịch sử

Giá vàng biến động rất mạnh trong thời gian gần đây, tăng vọt và lập kỷ lục cao mọi thời đại 2.685 USD/ounce hôm 26/9, rồi lao dốc có lúc về dưới ngưỡng 2.600 USD trước khi trở lại ngự quanh đỉnh lịch sử.

USD đang mạnh trở lại, kìm hãm đà tăng của vàng. Tuy nhiên, không ít nhà đầu tư đánh cược vào khả năng “liều ăn nhiều” với vàng khi mà căng thẳng địa chính trị leo thang ở khắp nơi trên thế giới, có thể đẩy mặt hàng kim loại quý lên đỉnh cao mới bất cứ lúc nào. 

Tới tối 17/10 (giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay ở mức 2.685 USD/ounce (tương đương 82,1 triệu đồng/lượng).

Tại Việt Nam, vàng miếng SJC lên mức 84-86 triệu đồng/lượng (mua-bán), giá vàng nhẫn liên tục lập đỉnh cao mới. Thương hiệu của Doji đã lên mức 84,75 triệu đồng/lượng vào cuối giờ chiều 17/10.

Bước ngoặt đối với thị trường vàng có thể đang ở phía trước khi Mỹ sắp đến ngày bầu cử tổng thống (5/11 tới). Dù vậy, giá vàng theo hướng nào có thể còn phụ thuộc vào việc ai sẽ là chủ nhân của Nhà Trắng, ông Donald Trump hay bà Kamala Harris và chính sách đối ngoại và đối nội của Mỹ sẽ ra sao.

Trên thế giới, thời điểm 3 tuần trước cuộc bầu cử Mỹ, căng thẳng đang leo thang khắp nơi, từ Ukraine, Trung Đông tới bán đảo Triều Tiên. Tất cả đều rất khó lường. 

Giá vàng nhẫn lên đỉnh cao mới, vàng thế giới cũng đang leo thang. Ảnh: MH

Căng thẳng tại Trung Đông leo thang khi Israel hôm 17/10 cho biết đã chốt mục tiêu và chuẩn bị tấn công trả đũa Iran để đáp lại cuộc tấn công bằng tên lửa đạn đạo của Tehran hồi đầu tháng này. Trong khi đó, Ukraine đang chịu sức ép lớn khi Nga tiến công nhanh chưa từng có tại mặt trận Donbass ở Đông Nam Ukraine. Tình hình tại bán đảo Triều Tiên nóng rực khi 2 bên đe dọa lẫn nhau và sẵn sàng khai hỏa. 

Bước ngoặt bầu cử Mỹ và khả năng giá vàng vào giai đoạn thoái trào?

Cho dù đồng USD tăng mạnh trở lại nhưng vàng vẫn tăng giá. Chỉ số DXY (đo lường biến động của đồng bạc xanh so với 6 đồng tiền chủ chốt khác) hiện vọt lên 103,6 điểm, so với mức 100,7 điểm hồi giữa tháng 9.

Về trung và dài hạn, đồng USD đang trong xu hướng giảm theo tín hiệu giảm lãi suất từ mức 4,75-5%/năm hiện nay về khoảng 3%/năm trong năm 2026 của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed). Nhưng trước mắt, USD có thể chưa giảm thêm bởi Fed trì hoãn và dòng tiền đang trú bão ở đồng bạc xanh.

Hầu hết dự báo gần đây đều cho rằng, vàng sẽ còn tăng giá, ít nhất tới giữa năm 2025 theo khả năng suy yếu của đồng USD, giá có thể lên 2.700 USD vào cuối năm nay và 3.000 USD sau đó.

Trên thực tế, theo hãng Al-Hadath của Saudi Arabia, Mỹ dường như không có ý định giải quyết tình hình ở Trung Đông trước cuộc bầu cử.

Tuy nhiên, cũng không ít cảnh báo cho rằng, vàng có thể quay đầu giảm nhanh và rơi vào giai đoạn thoái trào bởi áp lực chốt lời và cũng bởi một đồng USD khó giảm sâu khi đây vẫn được coi là “quyền lực mềm” của nước Mỹ. 

Hơn thế, căng thẳng địa chính trị có thể suy giảm sau khi Mỹ bầu cử xong. Ứng cử viên Đảng Cộng hòa đã nhiều lần cho biết ông có kế hoạch kết thúc xung đột tại Ukraine và cũng từng tuyên bố, Israel phải nhanh chóng kết thúc cuộc xung đột với Hamas ở Dải Gaza.

Nhưng với một số chuyên gia, đà tăng của vàng chưa kết thúc. Khi cả thế giới bơm tiền nhiều năm qua, vàng sẽ còn tăng và lên 4.800 USD vào 2030.

Tiếp đến, báo Lao Động cũng có bài đăng tương tự với thông tin: Chuyên gia lý giải về việc giá vàng liên tiếp phá đỉnh

Nội dung được báo đưa như sau:  

Theo Kitco, giá vàng tăng cao kỷ lục và chưa có dấu hiệu dừng lại. Nhiều chuyên gia dự báo kim loại quý này sẽ tiếp tục lập đỉnh mới trong thời gian tới.

Chuyên gia lý giải về việc giá vàng liên tiếp phá đỉnh
Nhiều chuyên gia nhận định giá vàng sẽ chạm ngưỡng 2.700 USD/ounce trong thời gian ngắn. Ảnh minh họa: Phan Anh

Theo nhà phân tích Vladimir Zernov tại FX Empire, vàng đang chứng kiến ​​đợt tăng giá mạnh sau các biện pháp hỗ trợ ngành từ Trung Quốc.

Trong phiên giao dịch vào thứ Ba vừa qua, vàng đã chạm mốc kỷ lục chưa từng có sau khi ngân Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (Ngân hàng Trung ương) (PBOC) cắt giảm lãi suất cho vay, đồng thời hạ tỉ lệ dự trữ bắt buộc đối với các ngân hàng thương mại nhằm nỗ lực thúc đẩy nền kinh tế đang suy thoái của nước này.

Chuyên gia này dự đoán rằng, trong trường hợp giá vàng ổn định trên mức 2.650 USD/ounce thì tương lai sẽ hướng tới ngưỡng 2.700 USD/ounce.

Bên cạnh đó, giá vàng gần đây liên tiếp chạm đỉnh cũng nhờ sự điều chỉnh chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED). Tuần trước, FED đã thực hiện cắt giảm lãi suất cơ bản 50 điểm, hạ mức lãi suất quỹ liên bang về 4,75 - 5%.

Lý giải về quyết định này, Chủ tịch FED - ông Jerome Powell cho biết sự điều chỉnh chính sách sẽ giúp duy trì sức mạnh của nền kinh tế và thị trường lao động, đồng thời sẽ tiếp tục thúc đẩy tiến trình kiểm soát lạm phát khi FED bắt đầu tiến tới một chính sách trung lập hơn.

Ghi nhận lúc 14h45 ngày 25.9 (giờ Việt Nam), giá vàng niêm yết trên Kitco ở ngưỡng 2.654,275 USD/ounce.
Ghi nhận lúc 14h45 ngày 25.9 (giờ Việt Nam), giá vàng niêm yết trên Kitco ở ngưỡng 2.654,395 USD/ounce.

Với việc giá vàng tiếp tục leo lên các mức kỷ lục mới, nhà phân tích Arman Shaban tại TradingView - nhận định: "Những diễn biến gần đây có thể sớm khiến kim loại quý này vượt qua mức 3.000 USD/ounce".

Đồng quan điểm, Mike McGlone - chiến lược gia hàng hóa cấp cao tại Bloomberg Intelligence nhận định: "Vàng đạt mức 3.000 USD/ounce chỉ là vấn đề thời gian.

Các quỹ đầu cơ đang định vị mình ở vị thế mua vào, phản ánh niềm tin của họ vào sức mạnh bền vững của kim loại quý. Các quỹ đầu cơ đang mua ròng khoảng 40% vào hợp đồng tương lai vàng" - McGlone cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Kitco News.

Trong khi đó, chiến lược gia thị trường cấp cao Bob Haberkorn của RJO Futures cũng đánh giá vàng sẽ tiếp tăng giá. Ông cho biết từ những đồn đoán xung quanh căng thẳng địa chính trị tại Trung Đông đã thúc đẩy nhu cầu trú ẩn an toàn vào vàng.

Chuyên gia này dự báo, vàng có thể vượt 2.700 USD/ounce, sớm nhất vào cuối tuần này, nếu căng thẳng tiếp tục leo thang và có thêm nhiều thông tin về việc cắt giảm lãi suất.

Hiện tại, các nhà giao dịch đang chờ đợi phát biểu của Chủ tịch FED - ông Jerome Powell và dữ liệu lạm phát của Mỹ sẽ được công bố vào cuối tuần này. Trước đó, Chủ tịch Fed chi nhánh Chicago Austan Goolsbee đã khiến thị trường dậy sóng khi đưa ra dự đoán sẽ có thêm nhiều đợt cắt giảm trong năm tới.