Kiếp nạn tài chính đầu tiên của tân sinh viên: Nhà trọ "ngáo giá", tủ lạnh phải kê lên đảo bếp vẫn dõng dạc hét 4,3 triệu/tháng

Thời buổi này, tìm được phòng trọ giá cả hợp lý có khi còn khó hơn tìm chân ái cuộc đời…

> Người mua nhà ở xã hội sẽ "dễ thở" hơn

> Hơn 60 xe máy chìm nghỉm trong hầm chung cư mini ở Hà Nội

Từ qu.ê ra th.ành ph.ố sinh số.ng, học tập, kh.ỏi cần ngh.ĩ cũng biết ti.ền th.uê nhà là là kh.oản ch.i tố.n ké.m nhất; có khi còn nh.iều hơn cả ti.ền ă.n hàng tháng. Với người đã đ.i là.m, gá.nh n.ặng về việc trang trải ch.i ph.í th.uê nhà có thể gi.ảm đi ph.ần nào, chứ với s.inh vi.ên mà nó.i, kh.oản này đúng là một t.ảng đ.á đ.è lên vai.

Tìm đ.ỏ m.ắt kh.ông ki.ếm được phòng gi.á c.ả hợp lý, chỉ biết lên mạ.ng th.ở d.ài chứ chẳng làm đ.ược gì hơn

Mới đây, một bạn trẻ đã tr.út n.ỗi tu.yệt v.ọng khi đi tìm nhà để th.uê. ch.ia sẻ trên Threads, cô bạn th.ở d.ài: “Ê thật sự giờ các chủ trọ có lư.ơng tâ.m kh.ông…”.

Nguyên văn ch.ia sẻ của cô bạn

Ở phần bì.nh lu.ận, “b.ảnh” này còn đ.ính k.èm thêm cả hì.nh ả.nh 1 ph.òng tr.ọ rộng 35m2 với gi.á cho th.uê là 7 triệu/tháng chưa t.ính ti.ền điện nước và ph.í d.ịch v.ụ.

“Làm như ti.ền là lá đa” - Cô bạn tâm sự

Nhiều người cũng đ.ồng cả.m với nỗi tu.yệt v.ọng, có phần b.ức x.úc của cô bạn và ch.ia sẻ câu chuyện t.ương t.ự. Thậm chí, có “b.ảnh” còn từng làm c.ộng t.ác vi.ên đăng tin cho th.uê ph.òng tr.ọ, nhưng vì thấy gi.á th.uê quá “ả.o” so với ch.ất lư.ợng, cơ sở vậ.t ch.ất trong phòng nên quy.ết đ.ịnh b.ỏ nghề luôn.

Lương tâm kh.ông cho phép nên thôi đành tìm việc làm thêm khác…
Phòng bé đến mức tủ lạnh kê trên bệ bếp mà giá th.uê 4,3 triệu/tháng... Thật khó tin!
Ngày xưa ấy giờ quá xa vời...
Ảnh đăng 1 đằng, thực tế 1 nẻo

Giá th.uê phòng ca.o chỉ là một cái kh.ó. Giá phòng ổ.n thì gi.á điện nước, d.ịch v.ụ lại ca.o, nhưng tất cả đều kh.ông đ.áng s.ợ bằng chủ nhà kh.ông có t.âm, hay “b.ắt ch.ẹt” để tìm cớ mà th.u thêm ti.ền ph.ạt. Nói chung, hà.nh tr.ình đi tìm nhà, tìm phò.ng để th.uê ở th.ành ph.ố lớ.n có muôn và.n những “ổ g.à” kh.ấp kh.iểng mà kể ra thì có khi đến mai ch.ẳng hế.t.

Bí quyết tìm ph.òng tr.ọ cho những “t.ấm ch.iếu m.ới”: Phải tuyệt đối lưu tâm 3 điều này!

Phò.ng tr.ọ rộng rãi, tho.áng m.át, cơ sở vật chất ổ.n, đá.p ứ.ng đủ yêu cầu về ph.òng chá.y ch.ữa ch.áy, chủ nhà c.ó tâ.m là những ti.êu ch.í chung mà tất cả nh.ững ng.ười đi th.uê nhà đều đ.ặt ra. Để tìm được một ph.òng tr.ọ như thế, bạn n.ên lư.u tâ.m 3 điều dưới đây.

1 - Th.uê ph.òng tr.ọ ch.ính ch.ủ

Phò.ng khi bạn ch.ưa b.iết: Dù các group đă.ng thông tin ph.òng tr.ọ cho th.uê luôn nh.ấn m.ạnh hai từ “chính chủ”, nhưng trên thực tế, p.hần lớ.n những căn ph.òng được đăng đều là của m.ôi gi.ới. Hiểu đ.ơn gi.ản, họ th.uê lại căn nhà/căn phòng đó từ ch.ủ nh.à, rồi đ.ăng tin cho th.uê.

Như vậy thì kh.ông còn là th.uê trọ từ ch.ính ch.ủ nữa, giá th.uê vì thế cũng sẽ bị đ.ộn lên nhiều.

Ảnh minh họa

Để tìm được ph.òng tr.ọ chính chủ, bạn có thể nhờ ng.ười quen g.iới th.iệu, hoặc ch.ịu kh.ó rong xe đi vào ng.õ ng.ách, tự hỏi, tự tìm. Chứ nếu chỉ tìm ph.òng, tìm nh.à trên các group, kh.ả n.ăng tìm được phò.ng chính chủ cho th.uê là kh.á ít.

2 - K.ý hợp đồng th.uê 3 thá.ng trước đã!

Đã th.uê rồi thì chẳng ai muốn chu.yển đi cho m.ất cô.ng, vừa t.ốn s.ức vừa t.ốn ti.ền. Dẫu vậy, vào lần đầu tiên k.ý h.ợp đ.ồng th.uê nhà, th.uê trọ, bạn chỉ nên k.ý hợp đồng th.uê trong vòng 3 tháng để “ở thử” trư.ớc đ.ã. Nếu mọi sự kh.ông ổn, hết 3 tháng chu.yển ch.ỗ khác, sẽ kh.ông bị mất ti.ền cọ.c. Chứ k.ý luôn hợp đồng 6 th.áng hoặc 1 năm, ch.ẳng khác nào đang tự làm kh.ó m.ình. Chu.yển đi tr.ước khi hết hợp đồng thì m.ất ti.ền c.ọc, mà cố ở ti.ếp thì quá kh.ổ, có khi ch.ẳng ch.ịu n.ổi.

3 - Đừng xem nhẹ gi.á điện, nước, dị.ch v.ụ

Giá th.uê nhà là một chuyện, gi.á điện nước, dị.ch v.ụ lại là chu.yện khác. Đừng chỉ ch.ăm ch.ăm nhìn vào giá th.uê mà b.ỏ qu.a giá dị.ch v.ụ. Nếu kh.ông đến c.uối tháng, bạn có thể “ng.ã ng.ửa” vì tổ.ng số ti.ền phải th.anh to.án cho chủ nhà đấy!

Nhất định phải “s.oi” thật k.ỹ:

Gi.á điện: Tố.i đ.a 4k/số, thấy chỗ nào tí.nh ti.ền điện trên 4k thì lư.ớt qua ngay hoặc l.ưu lại để b.áo cô.ng a.n!

Ti.ền nước: 35k/khối ho.ặc 100k/người/tháng là m.ức gi.á chung của các ph.òng tr.ọ, căn hộ dị.ch v.ụ. Th.ấp hơn thì đương nhiên quá tốt, còn ca.o hơn thì cũng là xi.n th.ôi.

Phí dị.ch v.ụ chung (ti.ền rác, máy giặt, điện chung): Tố.i đ.a 150k/người/tháng.

Phí gửi xe: Khá nhiều nơi mi.ễn ph.í ti.ền gửi xe hàng tháng, bạn nên ư.u ti.ên những nơi như vậy. Còn kh.ông, ti.ền gửi xe t.ối đ.a cũng chỉ 80k/tháng nếu th.uê ph.òng tr.ọ, studio.