Nhiều lao động được nghỉ Tết Nguyên đán 2025 lên đến 11 ngày

Nhiều doanh nghiệp đã lên kế hoạch nghỉ Tết Nguyên đán 2025 với số ngày nhiều hơn đề xuất nghỉ 9 ngày của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.

Báo Dân Trí ngày 19/9 đưa thông tin với tiêu đề: Nhiều lao động được nghỉ Tết Nguyên đán 2025 lên đến 11 ngày. Với nội dung như sau: 

Nghỉ 11 ngày hưởng nguyên lương

Trong khi Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đang lấy ý kiến về đề xuất nghỉ Tết Nguyên đán 2025 với cán bộ, công chức, viên chức thì nhiều doanh nghiệp đã công bố lịch nghỉ lễ, Tết trong năm 2025.

Bà Phạm Thị Tuyết Nhung, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Yazaki EDS Việt Nam cho biết, ban lãnh đạo công ty đã lên phương án nghỉ Tết Nguyên đán 2025.

Theo đó, người lao động được nghỉ 11 ngày, từ ngày 26/1/2025 (27 tháng Chạp năm Giáp Thìn) cho đến hết ngày 5/2/2025 (mùng 8 tháng Giêng năm Ất Tỵ).

Nhiều công ty đã lên kế hoạch nghỉ lễ, Tết (Ảnh minh họa: Hoàng Lam).

Là công ty chuyên sản xuất các hệ thống dây dẫn điện cho xe ô tô, trong 12.000 lao động của doanh nghiệp có nhiều người xa quê. Vì vậy, theo bà Nhung, đây là dịp để người lao động được trở về quê sum họp với gia đình. Chính vì vậy, công ty mong muốn họ có thời gian nhiều hơn để đón Tết cổ truyền của dân tộc.

Không chỉ riêng năm 2025, những năm trước đây, doanh nghiệp đều bố trí số ngày nghỉ Tết Nguyên đán cho người lao động khoảng 11 ngày, nhiều hơn quy định ngày nghỉ đối với công chức, viên chức.

Theo bà Nhung, tăng số ngày nghỉ Tết và người lao động vẫn được hưởng nguyên lương trong những ngày này. Đây cũng là chính sách khích lệ người lao động ngày càng gắn bó bền chặt với công ty.

Lên kế hoạch nghỉ lễ, Tết sớm

"Hằng năm, khoảng tháng 5-6, công ty đã xây dựng ngày nghỉ lễ, Tết của năm sau để có kế hoạch kinh doanh, xuất, nhập hàng hóa phù hợp", ông Phạm Vũ Bình, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Công nghệ Nissei Việt Nam (Khu công nghiệp Thăng Long, Hà Nội) chia sẻ.

Vì vậy, thời điểm này công ty đã có lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2025. Cụ thể, người lao động được nghỉ từ ngày 25/1 (ngày 26 tháng Chạp) đến hết ngày 3/2 (mùng 6 tháng Giêng), kéo dài 10 ngày liên tục.

So với lịch nghỉ của nhà nước đang được đề xuất, số ngày nghỉ của công ty nhiều hơn 1 ngày sau Tết.

"Tết cổ truyền có ý nghĩa đặc biệt với người Việt. Vì vậy, công ty luôn tạo điều kiện để người lao động có ngày nghỉ dài hơi nhằm quây quần cùng với gia đình, thăm hỏi người thân", ông Bình chia sẻ.

Cán bộ, công chức, viên chức có thể được nghỉ 9 ngày liên tục dịp Tết Nguyên đán 2025 (Đồ họa: Tuấn Huy).

Công ty có nhiều lao động ở tỉnh xa như Hà Tĩnh, Nghệ An. Dịp cuối năm đường sá đông đúc, người lao động sẽ chủ động hơn trong việc bố trí ngày di chuyển phù hợp khi được nghỉ dài ngày.

Đây cũng là thông tin được hầu hết người lao động của công ty ủng hộ. Chính vì vậy, hằng năm, công đoàn luôn lắng nghe ý kiến của công nhân để có những đề xuất phù hợp.

Bên cạnh đó, công ty còn hỗ trợ thêm tiền xe cho công nhân dịp cuối năm. Người lao động chủ động thuê, đặt xe cùng gia đình, người thân đi lại cho thuận lợi.

Mới đây, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã gửi lấy ý kiến các bộ, ngành về phương án nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ, để trình Thủ tướng Chính phủ đối với người lao động khu vực Nhà nước.

Theo đề xuất của Bộ này, Tết Nguyên đán 2025, cán bộ, công chức, viên chức có thể được nghỉ 9 ngày liên tục.

Cụ thể, lịch nghỉ Tết chính thức là từ thứ hai, ngày 27/1/2025, tức 28 tháng Chạp năm Giáp Thìn, nối qua 29 tháng Chạp và 3 ngày mùng 1, 2, 3 Tết, tức hết ngày thứ sáu, 31/1/2025. 

Tuy nhiên, liền trước 5 ngày nghỉ chính thức là 2 ngày nghỉ cuối tuần, thứ bảy, chủ nhật ngày 25-26/1/2025. Sau những ngày nghỉ chính thức lại tới 2 ngày nghỉ cuối tuần tiếp theo, thứ bảy, chủ nhật ngày 1-2/2/2025.

Vậy nên thực tế, lịch nghỉ Tết Nguyên đán tới đây sẽ bắt đầu từ thứ bảy, 25/1/2025 đến hết chủ nhật ngày 2/2/2025 dương lịch (tức hết mùng 5 tháng Giêng năm Ất Tỵ). 

Với việc nghỉ Tết trong 5 ngày làm việc trong tuần như này, công chức, viên chức được nối dài kỳ nghỉ với 9 ngày liên tục (bao gồm 5 ngày nghỉ Tết chính thức và 4 ngày nghỉ hằng tuần).

Tiếp đến, báo Vietnamnet cũng có bài đăng tương tự với thông tin: Đề xuất lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2025 với 9 ngày liên tục

Nội dung được báo đưa như sau: 

Bộ LĐ-TB&XH đang lấy ý kiến các bộ, ngành về phương án nghỉ Tết Nguyên đán 2025. 

Theo đề xuất của Bộ LĐ-TB&XH, vào dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, cán bộ, công chức, viên chức có thể được nghỉ 9 ngày liên tục.

Sau khi lấy ý kiến các bộ, ngành, Bộ LĐ-TB&XH sẽ trình Thủ tướng Chính phủ đề xuất phương án nghỉ Tết Nguyên đán năm 2025.

Người lao động có thể được nghỉ 9 ngày liên tục dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025. Ảnh: Nam Khánh

Dự thảo tờ trình lần này, Bộ LĐ-TB&XH đề xuất duy nhất 1 phương án nghỉ Tết Ất Tỵ 2025 là nghỉ 5 ngày theo quy định, trong đó nghỉ 2 ngày trước Tết và 3 ngày sau Tết.

Cụ thể, công chức, viên chức nghỉ Tết Âm lịch 2025 từ thứ Bảy ngày 25/1/2025 đến hết Chủ nhật ngày 2/2/2025 Dương lịch (tức ngày 26 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến hết ngày mùng 5 tháng Giêng năm Ất Tỵ).

Như vậy, với phương án này, dịp nghỉ Tết Nguyên đán 2025, công chức, viên chức sẽ được nghỉ 9 ngày liên tục, bao gồm 5 ngày nghỉ theo quy định và 4 ngày nghỉ hằng tuần.