Đại học Ngoại thương xác nhận Hoa hậu Kỳ Duyên chưa tốt nghiệp

Sau khi đăng quang Miss Universe Vietnam 2024, Kỳ Duyên vấp phải nhiều tranh cãi xoay quanh vấn đề học vấn. Phía Đại học Ngoại thương Hà Nội đã có phản hồi với phóng viên Dân trí.

Báo Dân trí ngày 19/09 đưa thông tin với tiêu đề: "Đại học Ngoại thương xác nhận Hoa hậu Kỳ Duyên chưa tốt nghiệp" cùng nội dung như sau:

Những tranh cãi xoay quanh học vấn của Hoa hậu Kỳ Duyên đang nhận được sự quan tâm lớn từ khán giả. Thời gian qua, một số nguồn tin cho rằng Kỳ Duyên vẫn chưa tốt nghiệp đại học. Tuy nhiên, phía nhà trường lẫn bản thân hoa hậu chưa từng lên tiếng chính thức. 

Được biết, thời điểm đăng quang Hoa hậu Việt Nam 2014, Kỳ Duyên là sinh viên năm nhất khoa Kinh tế đối ngoại, Đại học Ngoại thương Hà Nội. Đầu năm 2016, cô thông báo chuyển sang học tại Đại học Ngoại thương cơ sở 2 TPHCM để thuận tiện phát triển sự nghiệp. 

Trao đổi với phóng viên Dân trí vào trưa 19/9, đại diện Ban lãnh đạo trường Đại học Ngoại thương Hà Nội đã có phản hồi chính thức về thông tin này.

Đại diện trường Đại học Ngoại thương Hà Nội chia sẻ: "Theo quy chế đào tạo, sau khi kết thúc thời gian đào tạo tối đa cho phép đối với mỗi khóa hay chương trình học, nếu sinh viên, học viên không tích lũy đủ số tín chỉ hoặc không đủ điều kiện tốt nghiệp thì sẽ không được xét và không được công nhận tốt nghiệp.

Sinh viên Nguyễn Cao Kỳ Duyên (Hoa hậu Kỳ Duyên) thuộc trường hợp này và quan điểm của trường Đại học Ngoại thương là tôn trọng sự lựa chọn của người học. Do đó, nhà trường không có bình luận gì thêm về việc sinh viên Nguyễn Cao Kỳ Duyên chưa tốt nghiệp đại học". 

Trước đó, khi phóng viên Dân trí đề cập đến chuyện bằng cấp, Hoa hậu Kỳ Duyên từ chối chia sẻ.

Thời gian qua, mạng xã hội lan truyền về việc người đẹp sinh năm 1996 chưa tốt nghiệp Đại học Ngoại thương. Trên các hội nhóm bàn luận về sắc đẹp, nhiều tranh luận nổ ra về vấn đề bằng cấp của Kỳ Duyên.

Nhiều ý kiến nhận xét, việc Kỳ Duyên chưa có bằng đại học ít nhiều sẽ ảnh hưởng đến kết quả dự thi Miss Universe 2024 của cô. Tuy nhiên, số khác lại cho rằng việc tốt nghiệp đại học không tác động nhiều đến kết quả, thực tế, quy định thí sinh dự thi nhan sắc chỉ cần tốt nghiệp trung học phổ thông là đủ.

Trước đó, báo Sao Star ngày 18/09 cũng có bài đăng với thông tin: "Dấu chấm hỏi về chiến thắng của Hoa hậu Kỳ Duyên". Nội dung được báo đưa như sau:

Hoa hậu Kỳ Duyên gọi chiếc vương miện Miss Universe Vietnam 2024 là giấc mơ của tuổi trẻ. Điều này hoàn toàn đúng, không sai một chút nào. Điểm thú vị của mỹ nhân đến từ Nam Định chính là trong suốt 10 năm qua cô đã từng "chống lại" suy nghĩ có nên tiếp tục thi hoa hậu nữa hay không. 

Khi lý trí và con tim gặp nhau đúng thời điểm nên cô ấy đã gật đầu. Từ một cô hoa hậu chánh cung bị đóng khung bởi những từ khóa nền nã, mỹ miều và đoan trang, Kỳ Duyên đã chuyển hướng hẳn sang lĩnh vực thời trang gai góc, cá tính khiến số đông không kịp thích nghi. 

Hạ cánh tại Miss Universe Vietnam 2024, Hoa hậu Kỳ Duyên tuyên bố cô chuẩn bị mọi thứ đến đây không phải để chơi, cũng không phải đi giao lưu học hỏi: "Tôi muốn dành chiếc vé đại diện nhan sắc Việt Nam bước ra đấu trường quốc tế". Và xuyên suốt cả mùa giải, cô đã nhắc đi nhắc lại quan điểm này rất nhiều lần. 

Nếu là fan sắc đẹp chân chính và theo dõi sự thể hiện của 29 thí sinh trong suốt gần 2 tháng, Nguyễn Cao Kỳ Duyên thể hiện khá tròn vai nhưng lại thiếu bứt phá. Xuyên suốt các tập truyền hình thực tế, cựu Hoa hậu Việt Nam để tuột mất các điểm sáng đáng phải có vào tay những cô gái không tên. 

Thất vọng, bẽ bàng và mất niềm tin là những suy nghĩ của fan sắc đẹp thời điểm đó. Mọi người soi rất kỹ sự thể hiện của Kỳ Duyên chỉ vì các mác trong quá khứ và họ bị cuốn theo cái danh xưng Hoa hậu Việt Nam để bênh vực, bao che và tiếp tục cho Kỳ Duyên cơ hội sửa sai. Trước đêm bán kết, Kỳ Duyên vẫn là "án binh bất động" nhường hết hào quang cho Bảo Nhi – Mlee – Đoàn Tường Linh, thậm chí là Vũ Thúy Quỳnh. 

Câu trả lời ứng xử của Kỳ Duyên tại đêm chung kết có đủ xuất sắc để gọi đó là nút thắt giúp cô gỡ điểm? 

Vậy tại sao Kỳ Duyên vẫn đăng quang trong khi chưa đáp ứng đủ một số tiêu chí cuộc thi mẹ đang muốn có? 

Trượt hết giải thưởng phụ mặc dù có một thập kỉ cọ xát với showbiz

Năm nay, ban tổ chức chơi lớn khi công bố hàng loạt cái giải thưởng phụ và Kỳ Duyên đều không được xướng tên. Với kinh nghiệm 10 năm làm nghề cũng như đào tạo ra các lứa học trò từ những chương trình truyền hình thực tế nhưng Kỳ Duyên để tuột mất danh hiệu Người đẹp Biển vào tay Mlee. Trong khi đó, 10 năm trước Kỳ Duyên từng vượt mặt Phạm Hương – Huyền My để giành giải Người đẹp Biển tại Hoa hậu Việt Nam.

Nói về kỹ năng trình diễn, đáng lẽ ra Kỳ Duyên phải cho đèn em "tắt điện" trước body xịn xò của mình, vóc dáng của Kỳ Duyên từng được bà Thúy Nga cho rằng: "Đẹp không chút mỡ thừa". Nhưng giải thưởng trình diễn dạ hội và trang phục dân tộc đều bỏ rơi Kỳ Duyên. Và Kỳ Duyên cũng không được nắm tay Vũ Thúy Quỳnh ở hạng mục giải thưởng dự án nhân ái xuất sắc nhất.

Kỳ Duyên rớt hết các giải thưởng phụ quan trọng. 

Kết quả của giải thưởng phụ không hoàn toàn quyết định đưa một cô gái bước đến đỉnh vinh quang. Nhưng nó lại là tiền đề để góp phần đánh giá tính thuyết phục của tân hoa hậu. Khi không có một hành trình lột xác thì cơ sở nào để nói việc Kỳ Duyên đăng quang là hoàn toàn thuyết phục? 

Nếu như chỉ tính riêng phần thể hiện trong đêm chung kết để chọn người chiến thắng thì không công bằng với những màn thể hiện bản thân của 28 cô gái còn lại. Và Một người có lượt follow khủng như Kỳ Duyên thì vấn đề cô ấy được giải thí sinh được yêu thích nhất là chuyện đương nhiên. 

Miss Universe Vietnam 2024 nhưng lại không Miss Universe

Mục đích cuối cùng của Miss Universe Vietnam 2024 là tìm ra một cô gái xứng đáng để đại diện cho cả nhan sắc Việt sang Mexico tham dự Miss Universe 2024. Tức là tân hoa hậu phải một mình lặn lội sang xứ người để làm quen, giao lưu, kết nối với hàng trăm cô gái khác. Nhưng đại diện Việt Nam lại không giỏi tiếng Anh. 

Trong những năm gần đây, khi các cuộc thi đối thủ luôn bám sát tiêu chí của cuộc thi mẹ nên đã cho thí sinh lựa chọn ứng xử song ngữ hoặc bắt buộc phải trả lời song ngữ thì Kỳ Duyên không phải đối diện với cái mic chiếu yêu này. 

Kỳ Duyên không phải trả lời song ngữ trong đêm chung kết. 

Chung kết Miss Universe Vietnam 2024 là một đêm xếp hạng thuần Việt, 29 cô gái nhận được câu hỏi của ban tổ chức, được xem trước và sau đó được MC đọc lại. Và họ chỉ mất 45 giây để bày tỏ quan điểm bằng tiếng mẹ đẻ với mô típ "tôi nghĩ rằng", "theo tôi". Câu trả lời ứng xử của Kỳ Duyên khá mạch lạc, nói đúng hơn là không lạc đề. 

Cái khen lớn nhất của Kỳ Duyên chính là cô vào thẳng vấn đề, không lòng vòng: "Vẻ đẹp của cô gái không thể hoàn toàn đại diện cho cả một đất nước nhưng câu chuyện của cô ấy có thể truyền cảm hứng cho tất cả mọi người". Nhưng đây chưa phải là một Kỳ Duyên mà mọi người đang mong muốn, vì trước đó, họ chờ đợi nhiều hơn ở một cô sinh viên chuyên ngành tiếng Pháp của Đại học Ngoại Thương sẽ nhai mic đỉnh đạc hơn thế rất nhiều. 

Kịch bản ứng xử sẽ thăng hoa hơn nếu như Kỳ Duyên và 4 cô gái còn lại bonus thêm phần tiếng Anh. Nhưng thay vì các thí sinh có 60 giây, 90 giây thì Miss Universe Vietnam 2024 rút ngắn thời gian trả lời chỉ còn 45 giây và vì một lý do nào đó không có trả lời song ngữ. Và nếu BTC lật ngược ván cờ ép Top 5 phải trả lời song ngữ thì Kỳ Duyên có ăn đứt được Mlee hay không?.

Tại sao Đoàn Thị Thu Hà - thí sinh Best Interview rớt Top 10

Cái tên khiến fan hụt hẫng nhất sau khi bị loại khỏi Top 10 chính là Đoàn Thị Thu Hà. Cô gái đến từ Bình Định là một cái máy nói siêu đẳng cấp, cô còn chiến thắng giải thưởng Người đẹp ứng xử, chiến thắng tập 2 - Independence Round, Top 6 Người đẹp áo tắm. 

Xét về tiềm năng cũng như hành trình tại Miss Universe Vietnam 2024, Thu Hà ăn đứt Trà My - Phí Phương Anh thậm chí là cả Hà Kino. Nếu để Đoàn Thị Thu Hà bước vào Top 10, Top 5 chắc chắn sẽ là một cản trở của Kỳ Duyên. Vậy loại đi một chiến thần Interview có phải là dọn đường cho Kỳ Duyên đăng quang?

Đối thủ số 1 về Interview đã bị cho ra rìa từ sớm. 

Rất hiếm một cuộc thi sắc đẹp tầm cỡ nào lại đi từ chối một thí sinh có phần ứng xử hay nhất. Vì hơn hết, chúng ta đang chọn người đại diện cho nhan sắc Việt giới thiệu, quảng bá nét đẹp văn hóa, con người tới bạn bè quốc tế. Và cuộc thi mẹ có một phần thi "tử thần" đó chính là phỏng vấn kín. Đây là thử thách khiến các đại diện Việt Nam mất điểm chỉ vì giao tiếp, ứng xử tiếng Anh hạn chế. 

Kỳ Duyên đã tốt nghiệp đại học chưa?

Khi thi Hoa hậu Việt Nam 2014, Kỳ Duyên là sinh viên năm nhất khoa Kinh tế Đối ngoại thuộc Đại học Ngoại thương. Sau khi đăng quang, Kỳ Duyên không tiếp tục học hệ chính quy chuyên ngành Kinh tế Đối ngoại. Cô chuyển sang hệ vừa học vừa làm nhưng cũng chưa hoàn thành.

10 năm qua, Kỳ Duyên không chia sẻ thêm bất kỳ thông tin nào liên quan đến việc học hành hay thông báo đã tốt nghiệp. Khi đăng ký tham gia Miss Universe Vietnam 2024, người đẹp Nam Định chỉ giới thiệu số đo, chiều cao, quê hương chứ không nhắc đến trình độ học vấn.

Và đây cũng là năm thứ hai "chủ mới" lựa chọn một cô gái chưa tốt nghiệp đại học để đăng quang. Thời điểm hiện tại, Kỳ Duyên đang nhận được nhiều sự ủng hộ trước thềm Miss Universe 2024 sắp diễn ra, nhưng Kỳ Duyên nên nhớ Ngọc Châu cũng từng bị lao đao khi quay trở về nước chỉ vì câu chuyện chưa tốt nghiệp đại học.