Có được bấm biển số xe mới khi đã có biển số định danh?

Khi chủ sở hữu bán xe ô tô và làm thủ tục thu hồi biển số đã định danh, trong thời hạn 5 năm kể từ ngày thu hồi biển số, cá nhân mua phương tiện mới phải sử dụng lại biển số đó.

Báo an ninh thủ đô ngày 24/07/2024 có bài viết đưa thông tin với tiêu đề: "Có được bấm biển số xe mới khi đã có biển số định danh?". Với nội dung như sau: 

Khi chủ sở hữu bán xe ô tô và làm thủ tục thu hồi biển số đã định danh, trong thời hạn 5 năm kể từ ngày thu hồi biển số, cá nhân mua phương tiện mới phải sử dụng lại biển số đó.

Thông tư 24/2023 của Bộ Công an nêu rõ, từ ngày 15/8/2023, đối với chủ xe là công dân Việt Nam thì biển số xe được quản lý theo số định danh cá nhân.

Việc quản lý biển số theo mã định danh chỉ thực hiện với biển 5 số, bao gồm cả ô tô và xe máy. Số biển số định danh sẽ được giữ lại cho chủ xe trong thời hạn 5 năm, kể từ ngày thu hồi.

Như vậy, sau khi chủ sở hữu phương tiện bán xe ô tô và làm thủ tục thu hồi biển số đã được định danh, thì biển số đó sẽ được lưu về "kho dữ liệu" của cá nhân đó. Trong thời hạn 5 năm kể từ ngày thu hồi biển số, cá nhân mua phương tiện mới sẽ sử dụng biển số này.

Định danh biển số

Trường hợp hết thời hạn 5 năm mà chủ sở hữu không có nhu cầu sử dụng biển số đã thu hồi, thì biển này được đưa trở lại kho biển số để cơ quan chức năng làm thủ tục bấm chọn ngẫu nhiên cho người khác.

Liên quan nội dung này, Bộ Công an cũng cho biết, điểm b khoản 4 Điều 6 Thông tư số 24/2023 quy định, người nhận chuyển nhượng có thể đứng ra làm thủ tục thu hồi đăng ký, biển số xe thay cho chủ xe.

Tiếp đến, báo Thanh Niên ngày 23/07/2023 cũng có bài đăng liên quan với thông tin: Thông tư 24: Người có nhiều xe được cấp biển số định danh thế nào? Nội dung được đưa như sau:

Từ 15.8, biển số định danh được cấp và quản lý theo mã định danh cá nhân của chủ xe theo quy định Thông tư 24. Theo đó, thay vì quản lý "biển số đi theo xe" thì từ 15.8, cơ quan chức năng sẽ quản lý "biển số theo người".

Theo Cục CSGT, cơ quan chức năng không giới hạn số lượng biển số định danh của mỗi người. Trường hợp người dân có xe mới, nếu biển số định danh cũ đã được đăng ký cho một xe thuộc sở hữu thì sẽ cấp thêm một biển số định danh khác cho chiếc xe thứ hai, thứ ba…

Giải thích rõ hơn quy định này, một CSGT phụ trách lĩnh vực đăng ký xe cho biết, mỗi biển số sẽ gắn với một xe nên một người có nhiều xe thì đương nhiên được cấp nhiều biển số và tất cả đều được gắn với định danh của chủ xe đó.

Thông tư 24: Người có nhiều xe được cấp biển số định danh thế nào? - Ảnh 1.
Cơ quan chức năng không giới hạn biển số định danh của mỗi người

"Ví dụ anh A. có 4 xe máy, 1 ô tô thì 5 biển số xe này đều gắn với mã định danh của anh A. Khi anh A. bán xe, thì phải nộp biển số xe cho cơ quan đăng ký xe để lưu vào kho. Trong vòng 5 năm, nếu anh A. mua xe mới cùng chủng loại thì CSGT sẽ lấy biển số đã thu hồi để đăng ký cho xe mới", vị CSGT giải thích.

Tổng hợp