Đánh bại ĐT châu Âu, bóng chuyền nữ Việt Nam có huy chương lịch sử ở giải thế giới

Dù bị đánh giá thấp hơn rất nhiều nhưng đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam đã tạo nên cú sốc khi thắng Bỉ với tỷ số 3-1 ở trận tranh hạng Ba giải FIVB Challenger Cup 2024.

Sau khi thua Cộng hòa Séc ở bán kết, đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam tiếp tục gặp thử thách lớn là Bỉ ở trận tranh hạng Ba giải FIVB Challenger Cup 2024 ở Philippines.

Trên bảng xếp hạng thế giới, đội tuyển bóng chuyền nữ Bỉ đang xếp thứ 14, trong khi Việt Nam hạng 34. Dù trình độ chênh lệch nhưng HLV Nguyễn Tuấn Kiệt và các học trò vẫn quyết tâm ghi dấu ấn, muốn tạo nên bất ngờ.

Sự tự tin cùng lối chơi tấn công đa dạng, đội tuyển nữ Việt Nam đã gây ra nhiều khó khăn với đối thủ trong set đầu tiên. Bích Tuyền là người chơi hay nhất bên phía Việt Nam. Cô có những pha đập bóng uy lực vượt hàng chắn của tuyển Bỉ.

Thắng Bỉ, bóng chuyền nữ Việt Nam có huy chương lịch sử ở giải thế giới - 1
Đội tuyển nữ Việt Nam thi đấu rất tự tin (Ảnh FIVB).

Thanh Thúy, Bích Tuyền liên tục ghi điểm cho đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam, trước khi thắng 25-23 ở set 1.

Ở set 2, Bỉ lên liền 3 điểm khi đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam chơi thiếu tập trung ở những tình huống bắt bước 1 hay bám chắn không thành công.

Những cú đánh sau vạch 3m của Bích Tuyền vẫn là vũ khí chủ lực mang về điểm số cho tuyển Việt Nam. Bỉ cũng nắm rõ điều này, liên tục phòng ngự bám chắn. 

Trận đấu rất hấp dẫn khi hạ đội hòa 23-23, nhưng ở thời điểm quyết định đẳng cấp của đội tuyển Bỉ đã mang về chiến thắng để cân bằng tỷ số 1-1.

Ở set 3, Bích Tuyền vẫn là tay đập chủ lực ghi nhiều điểm nhất cho đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam. Các học trò của HLV Nguyễn Tuấn Kiệt đã tận dụng được sai lầm của đối thủ để giành chiến thắng trong set này với tỷ số 25-20.

Với lợi thế về tâm lý, đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam thắng 25-17 ở set 3, chung cuộc đánh bại Bỉ với tỷ số 3-1, giành vị trí hạng Ba FIVB Challenger Cup 2024.

Đây là lần đầu tiên đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam thắng một đội trong top 15 thế giới và cũng lần đầu có huy chương ở sân chơi FIVB Challenger Cup.