Gia cảnh thương tâm của học sinh bị xe bán tải đâm trong sân trường

Theo luật sư, với diễn biến hành vi của tài xế N., người này có thể bị xem xét trách nhiệm hình sự về tội Vô ý làm chết người.

Báo Dân Trí ngày 17/9 đưa thông tin với tiêu đề: Gia cảnh thương tâm của học sinh bị xe bán tải đâm trong sân trường. Với nội dung như sau: 

Sáng 16/9, anh L.V.N. (32 tuổi, ở huyện Krông Búk, tỉnh Đắk Lắk) lái ô tô chở con đi học tại trường tiểu học thuộc xã Ea Sin, huyện Krông Búk và chạy xe thẳng vào sân trường do trời mưa. Trong lúc lùi xe, do thiếu quan sát, tài xế đã tông vào 3 học sinh đang đi vào trường khiến một nữ sinh tử vong tại chỗ, 2 học sinh còn lại bị xây xát nhẹ. 

Tối cùng ngày, Công an huyện Krông Búk đã tạm giữ hình sự tài xế này để điều tra, củng cố chứng cứ nhằm ra quyết định khởi tố vụ án theo quy định của pháp luật. 

Với diễn biến hành vi như trên, tài xế 32 tuổi có thể phải chịu trách nhiệm pháp lý ra sao?. 

Tài xế N. tại cơ quan công an (Ảnh: Công an cung cấp).

Luật sư Dương Đức Thắng (Giám đốc Công ty Luật Đức Trí Tín, Đoàn Luật sư TP Hà Nội) nhìn nhận đây là vụ tai nạn hết sức đáng tiếc. Sự cẩu thả, chủ quan của vị phụ huynh đã gây thiệt hại nghiêm trọng về tính mạng con người, gây ra sự phẫn nộ lớn trong xã hội. Do đó, cơ quan điều tra cần khẩn trương hoàn thiện hồ sơ, củng cố chứng cứ pháp lý để xem xét xử lý người này theo quy định của pháp luật. 

Bình luận dưới góc độ pháp lý, ông Thắng đánh giá với trường hợp một người điều khiển phương tiện giao thông, do chủ quan, cẩu thả dẫn tới làm chết người thì có thể bị xem xét trách nhiệm hình sự về tội Vô ý làm chết người (Điều 128) hoặc Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ (Điều 260) quy định tại Bộ luật Hình sự 2015. 

Đối với tình huống này, trích dẫn quy định tại Điều 3 Luật Giao thông đường bộ 2008, ông Thắng phân tích đường bộ bao gồm đường, cầu đường bộ, hầm đường bộ, bến phà đường bộ và không bao gồm các khu vực khác có thể điều khiển ô tô như sân trường hay hầm để xe. Bởi vậy, việc tài xế điều khiển xe trong sân trường không được coi là tham gia giao thông đường bộ. 

Từ căn cứ pháp lý trên, có thể thấy không thể xử lý tài xế N. về tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ. Bởi vậy, cơ quan chức năng sẽ tập trung củng cố các chứng cứ, chứng minh các yếu tố có dấu hiệu của tội Vô ý làm chết người để xem xét trách nhiệm của tài xế này. 

Trong trường hợp bị quy kết trách nhiệm hình sự về tội danh trên, khung hình phạt mà tài xế này có thể bị xem xét xử lý là 1-5 năm tù. Do đây không phải tội danh thuộc nhóm tội khởi tố theo yêu cầu của bị hại nên dù các bên có thể thương lượng, hòa giải, cơ quan điều tra vẫn sẽ xem xét trách nhiệm hình sự của tài xế này theo quy định của pháp luật. 

Ngoài ra, trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử, các cơ quan tiến hành tố tụng cũng sẽ xem xét để đánh giá, ghi nhận các tình tiết giảm nhẹ (nếu có) cho nghi phạm theo Điều 51 Bộ luật Hình sự 2015. Trong trường hợp người phạm tội có từ 2 tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự trở lên, Tòa án có thể xem xét tuyên phạt người đó mức phạt dưới mức của khung hình phạt mà người đó bị truy tố. 

Tiếp đến, báo Kinh tế Đô thị cũng có bài đăng tương tự với thông tin: Diễn biến mới vụ tai nạn làm học sinh lớp 2 tử vong trong sân trường

Nội dung được báo đưa như sau: 

Như báo Kinh tế & Đô thị đã đưa tin: sáng 16/9 do trời mưa, một phụ huynh đã lái ô tô bán tải đưa con vào tận trong sân trường. Tuy nhiên khi lùi xe để ra khỏi sân trường, phụ huynh này không may cán một học sinh nữ 7 tuổi, học lớp 2 trường Tiểu học và THCS Bùi Thị Xuân tử vong tại chỗ.

Gia cảnh em H.N.A.M hết sức khó khăn.

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, Công an huyện Krông Búk đã phối hợp với cơ quan chức năng khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi. Xét thấy vụ việc có dấu hiệu phạm tội, cơ quan cảnh sát điều tra đã ra quyết định tạm giữa hình sự tài xế L.V.N để phục vụ công tác điều tra. Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Krông Búk đang tiếp tục làm rõ vụ việc để khởi tố vụ án, khởi tố bị can theo quy định.

Hiện trường vụ tai nạn

Để động viên, chia sẽ nỗ đau của gia đình em H.N.A.M bị tử vong, ngày 16/9, Bí thư Huyện ủy Krông Búk Nguyễn Hải Đông cùng đại diện các ban, ngành, đoàn thể của huyện đã đến chia sẻ, động viên gia đình vượt qua nỗi đau. Đồng thời chỉ đạo các cơ quan liên quan khẩn trương chấn chỉnh việc đưa, đón học sinh, bảo đảm môi trường an toàn cho trẻ đến trường.

Bí thư Huyện ủy Krông Búk Nguyễn Hải Đông (giữa) cùng cơ quan chức năng đến thăm hỏi, hỗ trợ, động viên người thân người thân em H.N.AM bị tử vong trong sân trường.

Được biết, gia đình em H.N.A.M có hoàn cảnh rất khó khăn. Ngay khi vụ tai nạn xảy ra, lãnh đạo huyện, đại diện các cơ quan và cá nhân các đồng chí lão đã tới thăm hỏi, động viên, hỗ trợ gia đình lo mai táng với số tiền hơn 25 triệu đồng. Trong đó, Chương trình “Tiết kiệm làm theo lời Bác” của Ban Thường vụ Huyện ủy Krông Búk hỗ trợ 5 triệu đồng.

Lãnh đạo Huyện Krông Búk trao kinh phí hỗ trợ gia đình để lo hậu sự cho em H.N.A.M được chu toàn.

Về việc phụ huynh lái xe ô tô bán tải đưa con vào trong sân trường rồi lùi xe gây tai nạn khiến học sinh lớp 2 bị tử vong, ông Lưu Đức Dũng, Hiệu trưởng Trường Tiểu học -THCS Bùi Thị Xuân cho biết: nhà trường đã cấm không cho phép phụ huynh đi xe ô tô vào trong trường. Tuy nhiên, thời điểm đó do bảo vệ mở cổng, sau đó đi xuống phòng nên anh N. đã tự động chạy xe vào sân trường rồi gây ra tai nạn, nhà trường sẽ chấn chỉnh việc này.