Trọng tài có tiền sử b.án đ.ộ cầm còi trận Anh vs Hà Lan

Trọng tài bắt chính trận bán kết EURO 2024 giữa Anh vs Hà Lan sẽ là Felix Zwayer, người từng có liên quan đến vụ bê bối dàn xếp tỷ số ở Đức.

UEFA đã công bố thông tin bổ nhiệm trọng tài bắt chính các trận đấu bán kết EURO 2024. Theo đó, trọng tài người Slovenia, Slavko Vincic sẽ bắt chính trận bán kết 1 giữa Pháp vs Tây Ban Nha. Người cầm còi trận bán kết 2 giữa Anh vs Hà Lan sẽ là vị vua áo đen của nước chủ nhà Đức, Felix Zwayer.

Màn so tài ở bán kết EURO 2024 sẽ là trận thứ tư mà ông Zwayer cầm còi tại giải đấu năm nay và là trận thứ hai ông bắt chính trận đấu có sự góp mặt của đội tuyển Hà Lan, sau chiến thắng 3-0 trước Romania ở vòng 1/8.

Việc trọng tài Felix Zwayer bắt chính ở EURO 2024, đặc biệt ở trận bán kết, là một bất ngờ lớn khi ông từng chịu lệnh cấm 6 tháng do bị phát hiện nhận hối lộ 300 euro từ trọng tài Robert Hoyzer trong vụ bê bối năm 2004.

Phán quyết trong vụ án, được tờ báo Đức Die Zeit công bố vào năm 2014, nêu rằng Zwayer đã nhận tiền từ Hoyzer trước trận đấu giữa Wuppertal và Werder Bremen Amateure vào năm 2004 và không báo cáo ngay vụ việc, nhưng cho biết không có bằng chứng nào cho thấy Zwayer đã thao túng trận đấu. Thẩm phán hình sự Munich, Rainer Koch chịu trách nhiệm về vụ án, trong đó phát hiện Zwayer đã nhận hối lộ nhưng cũng thành khẩn hợp tác giải quyết vụ án và không tìm thấy lỗi cố ý nào chống lại ông.

Ông Felix Zwayer từng bắt chính trận đấu Hà Lan đè bẹp Romania ở vòng 1/8

Ông Felix Zwayer từng bắt chính trận đấu Hà Lan đè bẹp Romania ở vòng 1/8

Vị trọng tài gây tranh cãi này cũng từng có xích mích với Jude Bellingham khi điều hành trận đấu Bundesliga giữa Dortmund và Bayern Munich vào năm 2021. Zwayer đã từ chối đòi hỏi quả phạt đền của Dortmund trong trận đấu quan trọng, sau đó lại trao cho Bayern một quả phạt đền khi phạt Mats Hummels vì lỗi dùng tay chơi bóng. 

Robert Lewandowski đã ghi bàn thắng giúp đội khách giành chiến thắng, qua đó gia tăng khoảng cách với Dortmund lên 4 điểm. Cuối mùa giải Bayern đã tiếp tục giành chức vô địch, Dortmund đứng thứ hai. Bellingham lúc đó 18 tuổi đã chỉ trích Zwayer sau tiếng còi kết thúc trận đấu.

"Bạn giao cho một trọng tài đã từng dàn xếp tỷ số bắt trận đấu lớn nhất ở Đức. Bạn mong đợi điều gì?", Bellingham chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình sau trận đấu và hệ quả là cầu thủ này đã bị phạt 40.000 euro, thậm chí còn bị cảnh sát Đức điều tra, trong khi Zwayer phải nghỉ công tác trọng tài trong 2 tháng.