Nghệ sĩ Nhân dân được khán giả yêu thích gọi là 'ông bố quốc dân', từng nổi danh vì đóng tội phạm

Nghệ sĩ Nhân dân Trung Anh là một trong những người hiếm hoi thành công trong mọi lĩnh vực. Ông từng đóng tất cả các dạng vai từ tội phạm đến công an, từ hiền lành đến nhân vật có nội tâm sâu sắc…

Ngày 24/7/2024, báo Dân Việt đã đăng tải bài viết với tiêu đề: "Nghệ sĩ Nhân dân được khán giả yêu thích gọi là 'ông bố quốc dân', từng nổi danh vì đóng tội phạm". Nội dung cụ thể như sau:

Nghệ sĩ Nhân dân Trung Anh thành công ở tất cả các lĩnh vực

Nghệ sĩ Nhân dân Trung Anh sinh năm 1961, bén duyên với sân khấu từ năm 17 tuổi. Ông là một trong những thành viên tại lớp diễn viên đầu tiên của Nhà hát Kịch Việt Nam. Xuất thân là nghệ sĩ sân khấu, ông ghi dấu ấn với nhiều vai diễn nổi bật.

NSND Trung Anh còn thành danh trong lĩnh vực phim truyền hình và được khán giả ưu ái đặt cho biệt danh “ông bố quốc dân”. Các đồng nghiệp dành cho NSND Trung Anh nhiều lời khen tặng khi nói về diễn xuất trên màn ảnh. Cố NSND Hoàng Dũng từng nhận xét NSND Trung Anh thành công ở tất cả lĩnh vực, từ kịch nói, sân khấu, điện ảnh cho đến truyền hình. Ông được Nhà nước trao tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân vào năm 2019.

Từ trái qua phải: NSƯT Đỗ Kỷ, NSND Trung Anh, NSND Quốc Khánh, NSND Trọng Trinh sau khi thi tốt nghiệp được 8 ngày cùng nhập ngũ khi diễn ra chiến tranh biên giới phía Bắc. Ảnh: FBNV

Vài năm trở lại đây, NSND Trung Anh có các vai diễn tạo hiệu ứng vang dội trong những bộ phim truyền hình ăn khách. Năm 2017, ông được nhiều khán giả yêu thích với vai Lương "bổng" trong Người phán xử. Năm 2019, nghệ sĩ Trung Anh đóng vai bố Sơn trong phim Về nhà đi con. Trước đó, ông ghi dấu bởi nhiều vai diễn có đời sống khắc khổ, chiều sâu nội tâm như: Những đứa con của làng, nhà thơ Xuân Ngô trong Những công dân tập thể, ông Minh trong H.ôn nhân trong ngõ hẹp...

NSND Trung Anh được khán giả đặc biệt yêu thích với vai Lương "bổng" trong bộ phim Người phán xử. Lương “bổng” là kẻ thân tín của ông trùm Phan Quân (NSND Hoàng Dũng thủ vai). Nhiều đồng nghiệp cho rằng, đây là lần đầu tiên, nam nghệ sĩ này được thoát khỏi mẫu hình tượng nhân vật có tính cách hiền lành, kham khổ, nhu nhược... trong những bộ phim trước để vào vai một giang hồ cộm cán với gương mặt luôn đeo cặp kính đen rất “ngầu”.

NSND Trung Anh gây ấn tượng trong phim Người phán xử. Ảnh: FBNV

NSND Trung Anh cũng cho biết, vai diễn mới này tương đối khó với mình. Là kẻ thân tín của ông trùm và trung thành tuyệt đối, Lương “bổng” cũng đồng thời là người luôn khéo léo cân bằng những đối nghịch để góp phần duy trì "thế giới ngầm" khắc nghiệt. Vai diễn không có nhiều pha võ thuật đẹp mắt trên màn ảnh, nhưng điều làm nên thành công của nhân vật là chiều sâu đời sống nội tâm, thể hiện qua ánh mắt, thần thái, cử chỉ... 

Chia sẻ về vai diễn Lương "bổng" với Dân Việt, NSND Trung Anh nói: "Khi nhận nhân vật này tôi đã cảm thấy rất hóc búa, và tôi cứ tự hỏi tại sao mà các đạo diễn lại chọn tôi, họ nhìn thấy gì ở tôi mà muốn tôi đóng Lương "bổng"? Tôi rất trăn trở, nhưng vì quá thích nhân vật này, tôi đã làm việc với sức lực và thời gian nhiều nhất so với các phim tôi từng làm để tìm ra lối diễn riêng cho nhân vật.

NSND Trung Anh được yêu mến trong Về nhà đi con. Ảnh: FBNV

Tôi đã tập dượt rất nhiều để đến khi ra hiện trường chỉ là thể hiện lại những gì tôi đã diễn tập. Lương "bổng"chỉ là cái bóng của Phan Quân, tôi tạo cho Lương "bổng" một nét mặt lạnh tanh, không cảm xúc, chỉ có hành động để thể hiện cảm xúc và đôi mắt. Mặc dù không hề trao đổi với đạo diễn về cách diễn của mình, nhưng các đạo diễn rất tinh, họ nhìn ra ngay và để cho tôi rất nhiều cảnh cận, tập trung vào ánh mắt.

NSND Trung Anh cho biết, ông đã nhận được những chia sẻ trực tiếp của những người trong giới xã hội ngoài đời. Các bạn ấy nói rất thích hai nhân vật Phan Quân và Lương "bổng".

NSND Trung Anh cũng từng đóng cả vai công an. Nam nghệ sĩ từng thủ vai Đại tá Trần Giang đầy mưu trí trong Đấu trí.

NSND Trung Anh từng đóng công an trong Đấu trí. Ảnh: FBNV

Nhưng sau vai Đại tá Trần Giang, NSND Trung anh đã chia sẻ với Dân Việt: "Tôi nhận lời tham gia bộ phim này, phần vì quý đạo diễn Nguyễn Danh Dũng bởi anh em đã làm với nhau rất nhiều bộ phim; phần vì cũng muốn thử xem mình có hợp với dạng vai này không. Tuy nhiên, sau khi đã bước vào quay được một số tập, tôi thấy dạng vai này khó hơn nhiều so với những vai tôi từng thể hiện. Có lẽ đây là lần đầu tiên nhưng cũng sẽ là lần cuối cùng tôi nhận dạng vai này".

Nghệ sĩ Nhân dân Trung Anh về hưu nhưng vẫn tiếp tục cống hiến 

Tháng 10/2021, NSND Trung Anh về hưu ở tuổi 60. Theo chia sẻ của NSND Trung Anh với Dân Việt, việc nghỉ hưu tại Nhà hát Kịch Việt Nam đã được ông chuẩn bị từ trước đó: "Trước sự việc, đã có nhiều ý kiến đánh giá khác nhau. Tuy nhiên, cá nhân tôi cảm thấy đây là điều hết sức bình thường. Bởi lẽ, công việc của tôi chỉ đơn giản là hoạt động nghệ thuật, tham gia những vai diễn để cống hiến cho khán giả. Đây chỉ là một cột mốc đánh dấu khoảng thời gian mình đã cống hiến cho sân khấu và những người yêu thích, theo dõi các vai diễn của mình".

NSND Trung Anh vẫn tiếp tục cống hiến cho nghệ thuật khi đã về hưu. Ảnh: FBNV

Trước đó, Tạp chí Người đưa tin đã đăng tải bài viết với tiêu đề: "Cuộc sống của NSND Trung Anh ở tuổi 63: Hạnh phúc viên mãn bên bà xã xinh đẹp, kém 10 tuổi". Nội dung cụ thể như sau:

NSND Trung Anh là gương mặt quen thuộc trên màn ảnh nhỏ. Ông để lại ấn tượng sâu sắc cho khán giả qua nhiều bộ phim ăn khách như Hôn nhân trong ngõ hẹp, Người phán xử, Về nhà đi con, Trở về giữa yêu thương, Thương ngày nắng về, Đấu trí...

Đặc biệt, từ băm 2019, khi đã ở độ tuổi U60, NSND Trung Anh nhận được rất nhiều tình cảm của khán giả khi vào vai người cha già hiền từ, gà trống nuôi con, một mình chăm sóc, dạy dỗ các con nên người trong bộ phim Về nhà đi con. Từ đó, ông liên tiếp được đạo diễn "chọn mặt gửi vàng" cho các vai ông bố.

Trong Thương ngày nắng về 2, nghệ sĩ Trung Anh hóa thân thành người bố chồng tốt tính, biết đồng cảm, thấu hiểu cho con dâu. Gần đây nhất, ông tiếp tục đóng vai ông bố chủ tịch trong Chúng ta của 8 năm sau. Vì nhiều lần đảm nhận vai những người cha, nên NSND Trung Anh được mệnh danh là "ông bố quốc dân" của màn ảnh.

Nghệ sĩ Trung Anh" là ông bố quốc dân" của màn ảnh Việt.

Ngoài ra, nghệ sĩ Trung Anh còn thành công ở nhiều thể loại vai khác nhau. Ông từng "gây sốt" khi hóa thân thành Lương Bổng - một tay giang hồ trong Người phán xử, hay được yêu mến khi đóng vai đại tá công an mưu lược, cương nghị trong Đấu trí.

Không chỉ được yêu mến qua màn ảnh nhỏ, NSND Trung Anh còn là một diễn viên kỳ cựu của Nhà hát Kịch Việt Nam và đã có hơn 40 năm gắn bó với nơi đây.

Năm 2019, vì có nhiều đóng góp cho nghệ thuật nước nhà, nghệ sĩ Trung Anh đã được phong tặng danh hiệu NSND. Chia sẻ về vinh dự này, nam nghệ sĩ nói: "Hạnh phúc lớn nhất của nghệ sĩ là có vai diễn và hoàn thành tốt vai diễn của mình. Sự ghi nhận của Nhà nước, công chúng là một động lực để chúng tôi cố gắng trong nghề".

NSND Trung Anh còn là một diễn viên kỳ cựu của Nhà hát Kịch Việt Nam.

Trên phim là vậy, ngoài đời NSND Trung Anh cũng có một cuộc sống h.ôn nhân viên mãn, hạnh phúc với vợ và hai con. Được biết, NSND Trung Anh kết h.ôn năm 36 tuổi. Vợ anh là chị Minh Hiếu, kém Trung Anh 10 tuổi, không hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật.

Vợ trẻ kém 10 tuổi của NSND Trung Anh.

Đặc biệt, từ lúc chưa yêu nhau, bà xã đã là fan của nghệ sĩ Trung Anh. Chính vì thế, chị sẵn sàng thấu hiểu, cảm thông cho công việc của chồng. Những năm mới cưới, nghệ sĩ Trung Anh chưa thực sự nổi tiếng, đồng lương ít ỏi ở Nhà hát Kịch khiến cuộc sống của đôi vợ chồng trẻ vô cùng khó khăn.

Sau này, khi đã có tiếng tăm, NSND Trung Anh lại phải đi diễn suốt ngày, có khi nhiều ngày mới về. Do đó, một mình bà xã phải ở nhà quán xuyến chuyện gia đình, chăm sóc con cái chu toàn. Cũng bởi thế mà NSND Trung Anh vô cùng thấu hiểu, trân trọng sự hi sinh của bà xã để toàn tâm toàn ý phát triển sự nghiệp.

Bà xã từng là fan của nghệ sĩ Trung Anh.

Bà xã Trung Anh chia sẻ với truyền thông: "Chồng cao, tôi thấp, chồng gầy, tôi béo, chồng nói ít, tôi nói nhiều. Tôi làm trong lĩnh vực tài chính, còn công việc của chồng thuần túy là nghệ thuật. Khi ở bên nhau, chúng tôi cảm thấy dễ chịu vì không ai can thiệp quá sâu vào lĩnh vực của người kia", theo Vnexpress.

NSND Trung Anh hạnh phúc viên mãn ở tuổi 63.